แอตต้าชี้จีนทะลักเที่ยวไทยปีนี้ 13 ล้านคน (คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 29 ก.ค.2559

นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า กล่าวว่า ตอนนี้ สมาคมได้แนะนำสมาชิกให้เตรียมแผนรับมือนักท่องเที่ยวจีนที่อาจจะทะลักเข้ามาเพิ่มอีกกว่า 1 ล้าน 5 แสนคน ในช่วง 5 เดือนสุดท้ายของปี(สิงหาคม-ธันวาคม) โดยเฉพาะการยืนราคาไว้ แต่ราคาแพ็กเกจทัวร์อาจจะปรับเพิ่มได้ 5% เนื่องจากความต้องการมาเที่ยวเมืองไทยเพิ่มขึ้น เพราะได้รับอานิสงส์จากกรณีพิพาททะเลจีนใต้ระหว่างจีน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไต้หวัน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนหาแหล่งท่องเที่ยวอื่น ซึ่งประเทศไทยถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับต้นๆ ของเอเชีย

สมาคมคาดการณ์ว่าทั้งปี 2559 จะมีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยสูงถึง 11-13 ล้านคน สูงกว่าที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. คาดการณ์ไว้ที่ 10 ล้าน 4 แสนคน ทำให้ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยถึง 32 ล้านคน และคาดว่า ในปี 2563 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยสูงถึง 40 ล้าน โดยจีนกับประเทศในอาเซียนเป็นตลาดหลัก จีน 15 ล้านคน และอาเซียน 15 ล้านคน ส่วนนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ ประมาณ 10 ล้านคน

ส่วนปัญหาเรื่องความไม่ปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว ถือเป็นประเด็นหลักของประเทศไทยที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อรองรับการเติบโตด้านท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

Advertisement

สำหรับกระแสข่าวที่ว่าคนจีนบอยคอตมาเที่ยวเมืองไทยนั้น นายเจริญเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นความจริง กระแสการท่องเที่ยวตลาดจีนยังคงคึกคัก ทั้งเดินทางด้วยตนเอง และเดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยว เพราะทางการจีนเข้าใจปัญหานี้ และช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องการปฏิบัติตัวระหว่างมาท่องเที่ยวเมืองไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image