กกต.บรรยายประชามติ ‘รังสิมา’อดนอนหนักใจมาก มาร์ค-ลุงกำนัน จุดยืนสวนทางกัน

“กกต.ประวิช” เผย โค้งสุดท้ายก่อนประชามติ ปชช.ตอบรับดี มั่นใจยอดคนใช้สิทธิมากกว่าปี 50 – เตือนอย่าเซลฟี่ในหน่วยออกเสียง หวั่นเข้าข่ายผิดกม.ได้ “รังสิมา”พ้ออดหลับอดนอน ปม “มาร์ค – ลุงกำนัน” ประกาศจุดยืนสวนทางกัน แนะคสช.ใช้ม.44 โละประชามติ 7 ส.ค.

เมื่อเวลา 09.00 น.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายประวิช รัตนเพียร กกต.บรรยายเรื่องการออกเสียงประชามติ On the road to referendum ให้กับนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) รุ่นที่ 7 ตอนหนึ่งระบุว่า การที่กกต.ไม่ได้จัดส่งร่างรัฐธรรมนูญและเอกสารที่เกี่ยวข้องไปทุกครัวเรือนเพราะกฎหมายกำหนดแล้ว ยังเป็นเพราะปัจจุบันมีช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ รวมทั้งกกต.ก็ได้มีการจัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญเป็นอักษรเบรล เพื่อให้ความรู้กับผู้มีสิทธิออกเสียงเฉพาะกลุ่มที่เป็นผู้พิการทางสายตา มีการจัดพิมพ์เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญในหนังสือพิมพ์ การใช้พลเมืองจิตอาสา การร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ให้นักเรียนเขียนจดหมายถึงพ่อเแม่ให้ไปใช้สิทธิออกเสียงในวันที่ 7 สิงหาคม ถือว่าช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนถึงวันออกเสียงการรณรงค์เชิญชวนดังกล่าวค่อนข้างได้รับการตอบสนองดีมาก จนทำให้มั่นใจว่าการออกเสียงประชามติครั้งนี้จะมีผู้ใช้สิทธิมากกว่าการออกเสียงประชามติเมื่อปี 2550 ที่มีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 57 อย่างไรก็ตาม กกต.ได้ตั้งเป้าหมายให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิครั้งนี้ไว้ที่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ซึ่งก็จะพยายามรณรงค์เชิญชวนประชาชนไปให้สิทธิให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ และอยากฝากเตือนไปยังผู้มีสิทธิออกเสียงระมัดระวังการเซลฟี่ที่เป็นที่นิยมของประชาชนในขณะนี้ภายในหน่วยออกเสียง เพราะถือว่าผิดกฎหมาย แต่สามารถบันทึกภาพนอกหน่วยออกเสียงได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การบรรยายครั้งนี้ นายประวิชได้เปิดให้นักศึกษาได้ซักถามด้วย ซึ่งมีการสอบถามว่า กกต.มีความมั่นใจแค่ไหนว่าจะไม่มีการโกงประชามติเกิดขึ้น ซึ่งนายประวิช กล่าวยืนยันว่า ทุกขั้นตอนทั้งการพิมพ์บัตร การตั้งกรรมการประจำหน่วย กกต.ยังยึดมาตรฐานเหมือนที่ได้ดำเนินการมา รวมทั้งครั้งนี้เป็นการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่การเลือกตั้งที่จะมีการแข่งขันกันของพรรคการเมือง ผู้สมัคร จึงเชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น

ขณะที่น.ส.รังสิมา รอดรัศมี อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และสมาชิกกปปส. ระบุว่า ขณะนี้หนักใจมาก ไม่ได้หลับไม่นอน เพราะมีประชาชนโทรศัพท์มาถามอยู่ตลอดเวลาว่าควรจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ก็ไม่รู้จะตอบอย่างไร เพราะหัวหน้าพรรคก็บอกว่าไม่รับ แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส. กลับบอกให้รับร่าง ต้องปิดเครื่องหนี ซึ่งตนสวมหมวกสองใบ เป็นทั้งสมาชิกพรรค และกปปส. จึงอยากให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ยกเลิกการทำประชามติไปเลย เพราะไม่รู้จะเสียเงิน 3 พันล้านไปทำไม ประชามติแล้วได้ผลมาก็มีปัญหาอีกไม่จบ คสช.น่าจะใช้มาตรา 44 ยกเลิก แล้วใช้มาตรา 44 หาแนวคิดใหม่ที่ทำอย่างไรจะให้ประชาชนยอมรับได้ เช่นเชิญนักการเมืองเมื่อปี 2554 ก็ได้มา แล้วตั้งคนจากหลายกลุ่ม ให้มาถกเถียงหาวิธีการกันให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน

Advertisement

ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นของน.ส.รังสิมา ก็สร้างเสียงฮือฮาให้กับนักศึกษาที่เข้าอบรม ขณะนี้นายประวิช ก็กล่าวตอบแบบติดตลกว่า “ขอรับข้อเสนอคุณรังสิมาไว้ แต่เป็นข้อเสนอที่เกินกว่าคนชื่อ ประวิช จะทำได้”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image