“บิ๊กป้อม”ไม่ห้ามคนวิจารณ์รธน. แต่ต้องพูดให้ดี ถ้าไม่ดี จะเรียกปรับทัศนคติทุกวัน

“บิ๊กป้อม”ชี้วิจารณ์ร่างรธน.ได้ แต่พูดจาให้ดีก็แล้วกัน ย้ำอย่าเสียดสี-ปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยก ขู่พูดมาก-พูดไม่ดีจะเรียกมาปรับทัศนคติทุกวัน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีการเชิญตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ไปพูดคุยที่กองทัพภาค 1 กรณีปลุกระดมคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องรัฐธรรมนูญสามารถวิจารณ์ได้ แต่ช่วยวิจารณ์ให้ไพเราะหน่อย ไม่ชอบอะไรก็พูดไป แต่ควรใช้วาจาที่ดี ส่วนจะคว่ำหรือไม่คว่ำจะรู้ได้อย่างไรแค่คนคนเดียว ทั้งนี้ ตนก็ไม่ได้ห้ามการณ์วิจารณ์ แต่ทำให้ดี และเป็นสากลก็แล้วกัน อย่าทำอะไรที่มายุ่งเกี่ยวกับงานของ คสช. เช่น อย่าปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง

เมื่อถามว่า จะมีมาตรการอะไรออกมาอีกหรือไม่ เพราะบางคนโดนเรียกปรับทัศนคติหลายครั้งแล้วก็ยังเหมือนเดิม พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ถ้าพูดมากก็จะเรียกมาทุกวัน เพราะขอร้องแล้วว่าให้ใช้วาจาดีๆ อย่าเสียดสี ทั้งนี้ ไม่ได้เป็นการปรามใคร เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่แล้วแต่คำพูดของคน ไม่เคยพูดว่าวิจารณ์ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม สามารถรณรงค์ได้ แต่อย่าปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งก็มีวิธีอธิบาย ก็ขอให้อธิบายให้ดีก็แล้วกัน
เมื่อถามว่า จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่เป็น ไม่มีหรอก รัฐธรรมนูญนี้มีความสำคัญ ซึ่งต้องคิดว่าระยะนี้เป็นระยะเปลี่ยนผ่าน รัฐธรรมนูญจะต้องเขียนให้เป็นสากลแน่นอน ต้องทำให้เกิดการปฏิรูปให้ได้ภายใน 20 ปี ซึ่งระยะเปลี่ยนผ่าน 4 ปีนี้ ต้องมีมาตรการให้ประชาชนอยู่ได้อย่างสงบสุข หากรากฐานมั่นคงแล้วค่อยว่ากัน

เมื่อถามว่า พรรคการเมืองสามารถตั้งโต๊ะแถลงจุดยื่นต่อร่างรัฐธรรมนูญได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็แถลงไป แต่พูดจาให้ดีก็แล้วกัน อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่า เราต้องให้กำลังใจ กรธ. เพราะเขาเป็นผู้ใหญ่ที่เจตนาทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ และเพื่อป้องกันการทุจริตของนักการเมือง กรธ.พยายามเขียนรัฐธรรมนูญให้ดีที่สุด ไม่ได้เจตนาจะไปแกล้งใครทั้งนั้น

Advertisement

เมื่อถามว่า จะมีการเปิดเวทีให้นักการเมืองและ กรธ.มานั่งพูดคุยกันได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กรธ.ต้องพิจารณาดู ทั้งนี้ ตอนที่เข้าแถลงทำไมไม่มาฟัง แล้วจะมาถามอะไรตอนนี้ ส่วนทาง คสช.ก็ต้องดูความชัดเจน ซึ่งถ้าเป็นเรื่องรับธรรมนูญก็คงไม่เป็นอะไร

เมื่อถามต่อว่า ในที่ประชุม ครม.ได้มีการพูดคัยเรื่องร่างรัฐธรรมนูญอย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ครม.ได้มีการพูดคุย แต่ไม่ได้เห็นด้วยทั้งหมด อาจจะต้องส่งข้อแก้ไขไปบ้าง แต่ตนจำไม่ได้ว่าเรื่องอะไรบ้าง

เมื่อถามว่า จะต้องมีการเลื่อนโรดแมปออกไปหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า โรดแมปจะไม่มีการปรับ ปี 60 ต้องเลือกตั้งก็คือเลือกตั้ง แต่จะช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย ส่วนเรื่องการผ่อนคลายคำสั่ง คสช.นั้น ยังไม่ถึงเวลา รัฐบาลก็ทำงานจะตายอยู่แล้ว ถ้าเลือกตั้งแล้วก็เอาเลย อีกไม่นานหรอก นี่ก็เร่งรีบเหลือเกิน

Advertisement

เมื่อถามว่า มีรายงานข่าวจากต่างประเทศระบุว่าไทยมีความสนใจที่จะซื้อรถถัง T90 และ T14 จากรัสเซีย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้ ยังไม่ได้ซื้อเลย ส่วนจะสนใจหรือไม่สนใจไม่ได้อยู่ที่ตน แต่ต้องดูว่าหน่วยล่างเขามีความจำเป็นต้องใช้ไหม มีโครงการอะไรหรือไม่ ทั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับที่ตนจะเดินทางไปเยือนรัสเซีย และยังไม่มีการเสนอเรื่องมาจากทาง ทบ.เลย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image