นายกสมาคมทนายความฯ แจ้งจับคอลัมนิสต์ดัง เผยแพร่สาระร่างรธน.เป็นเท็จ

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ สน.พหลโยธิน นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ธีฬะเกียรติ ฑีฆะบุตร รองสารวัตร (สอบสวน) สน.พหลโยธิน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับคอลัมนิสต์ที่ใช้นามปากกา “สายล่อฟ้า” เขียนในคอลัมน์กล้าได้กล้าเสีย ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดยนายนรินท์พงศ์ระบุว่า เนื้อหาภายในเป็นข้อความชี้นำให้ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญในการลงประชามติที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ในข้อหาผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 61 โดยได้นำเอกสารเป็นคอลัมน์ดังกล่าวที่ตีพิมพ์ในฉบับวันที่ 28 กรกฎาคม 2559 พร้อมทั้งสำเนา มอบให้พนักงานสอบสวนเพื่อเป็นหลักฐานด้วย

นายนรินท์พงศ์กล่าวว่า ตนมาแจ้งความเอาผิดกับคอลัมนิสต์ดังกล่าว เนื่องจากได้เขียนคอลัมน์ หัวข้อ “คว่ำรัฐธรรมนูญเพราะเหตุใด” โดยอ้างเนื้อหา 6 ข้อ ที่ระบุว่าเป็นสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมระบุเหตุผลว่า สาเหตุที่นักการเมืองหลายคนออกมาไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เป็นเพราะต้องการเอื้อประโยชน์ในการทุจริตของตนเอง โดยสาระสำคัญในการเขียนคอลัมน์ดังกล่าวสรุปได้ว่าร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวเป็นสิ่งดี สามารถปราบนักการเมืองที่โกงและทุจริตได้อย่างแท้จริง และยังระบุด้วยว่า หากประชาชนรับร่างฯนี้ นักการเมืองที่โกงก็จะหมดไป ซึ่งในความเป็นจริงหากได้ศึกษาตัวบทของของร่างรัฐธรรมนูญนี้อย่างแท้จริงทั้ง 6 ข้อที่คอลัมนิสต์คนดังกล่าวยกมาไม่เป็นความจริง มีการบิดเบือนข้อเท็จจริง ดังนั้น ไม่ว่าผลสรุปร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติหรือไม่ ก็ไม่ได้ปราบคนโกงได้จริง นอกจากนี้แล้ว ตนอยากถามว่า คอลัมนิสต์คนดังกล่าวทราบได้อย่างไรว่านักการเมืองส่วนใหญ่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนี้ รวมทั้งทราบได้อย่างไรว่าเหตุผลที่ไม่รับร่างเป็นไปตามที่กล่าวหา

นายนรินท์พงศ์กล่าวว่า อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าตนไม่ได้อยู่ฝ่ายใด แค่ออกมาเรียกร้องความถูกต้องในฐานะประชาชนและผู้รู้กฎหมายคนหนึ่ง นอกจากนี้ขอฝากไปถึง คสช. รัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการชี้นำในฐานะสื่อให้คนออกมารับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีมาตรฐานในการดำเนินการกับกลุ่มคนเหล่านี้ไปในทิศทางเดียวกับการดำเนินการกับกลุ่มคนที่ถูกกล่าวหาว่าออกมาชี้นำให้ไม่รับร่างรัฐบธรรมนูญ

ทั้งนี้ เบื้องต้น ร.ต.อ.ธีฬะเกียรติรับเรื่องไว้ ก่อนระบุว่า จะติดตามตัวคอลัมนิสต์คนดังกล่าวมาสอบปากคำในสัปดาห์หน้า

Advertisement

สำหรับบทความที่ถูกแจ้งความดำเนินการดังกล่าว มีเนื้อหาตอนหนึ่งระบุดังนี้

“…ก่อนจะไปถึงวันลงประชามติขอสรุปเนื้อหาสาระสำคัญๆ ของร่างรัฐธรรมนูญสักเล็กน้อยว่า การที่ ‘นักการเมือง’ ไม่ยอมรับมันเพราะเหตุใด
1.คดีความต่างๆ ที่เกิดขึ้นในทางการเมืองจะไม่มีวันหมดอายุ
2.หากนักการเมืองมีการโกงกิน คอร์รัปชั่น ผลาญงบประมาณ จะมีโทษหนักคือประหารชีวิต ติดคุกตลอดชีวิต ไม่มีการรอลงอาญา และไม่ให้ประกันตัว
3.หากมีการตรวจสอบพบว่านักการเมืองคนใดร่ำรวยผิดปกติ มีการฟอกเงิน ยักยอกทรัพย์สินของทางราชการ งบประมาณแผ่นดินไปเป็นของตนเองและพวกพ้อง มีโทษจำคุก 15-30 ปี และยึดทรัพย์สินที่ได้ไปโดยมิชอบตกเป็นของแผ่นดิน
4.หากบริหารประเทศผิดพลาด ทำให้ประเทศชาติเสียหายหรือเป็นหนี้สิน ต้องโทษจำคุก 15-30 ปี
5.เมื่อมีคดีความติดตัวหรืออยู่ระหว่างดำเนินการของศาล หรือองค์กรอิสระ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศเด็ดขาด
6.ห้ามมิให้นักการเมืองใช้ช่องทางวีไอพี หรืออำนวยความสะดวกให้นักการเมือง และยังห้ามนั่งเครื่องบินฟรีในชั้นเฟิร์สคลาส
นี่เป็นเพียงหนังตัวอย่างของรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง…”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image