ตม.คุมเข้มส่งตัวชาวญี่ปุ่นหนีคดีฉ้อโกงหุ้น 4 พันล้านบาท กลับประเทศ (คลิป)

วันที่ 1 ส.ค.59 เวลา 15.00 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิชั้น 4 ประตู 10 พล.ต.ท.ณัฐธร  เพราะสุนทร ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง  ได้นำตัวนาย ยาซูโอะ ทะซึบะกิ  อายุ 62 ปี สัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบุคลตามหมายจับของประเทศญี่ปุ่น ในความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงตลาดหลักทรัพย์ละอาชญากรรมทางการเงินข้ามชาติ ซึ่งถูกการเพิกถอนใบอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร  เนื่องจากเป็นบุคลที่เป็นภัยต่อสังคม  ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองมาตรา 12 อนุ 7 มาที่ท่ากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อผลักดันออกนอกประเทศ

พล.ต.ท.ณัฐธร ได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ค.59 ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้ทำการควบคุมตัว นาย ยาชู โอะ ทะซึบะกิ  ซึ่งเป็นบุคลตามหมายจับของประเทศญี่ปุ่น ในความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงตลาดหลักทรัพย์ละอาชญากรรมทางการเงินข้ามชาติ จึงได้พิจารณาเพิกถอนการอยู่ในราชอาณาจักร โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง มาตรา 36 และดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศตามขั้นตอนของกฎหมาย โดย มี พ.ต.อ.โคอิสุเกะ โฮะซากะ เลขานุการเอกและทูตฝ่ายตำรวจ ประจำ สอท.ญี่ปุ่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายอัยการพิเศษของประเทศญี่ปุ่น ได้เดินทางมามอบประกาศเชิดชูเกียรติและกล่าวขอบคุณ ทางผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนที่สามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาดังกล่าวไว้ได้

สำหรับนายยาซูโอะเป็นบุคคลที่ทางการญี่ปุ่นต้องการตัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากในคดีนี้ทำให้เกิดความเสียหายกับตลาดหุ้นญี่ปุ่นเป็นวงกว้าง มูลค่าความเสียหายสูงถึง 12,000 ล้านเยนหรือประมาณ 4,000 ล้านบาท จนเป็นข่าวใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น มีผู้ตกเป็นเหยื่อของการปั่นหุ้นเป็นจำนวนมากทั่วประเทศญี่ปุ่น สำหรับขั้นตอนในการส่งกลับนั้นทางการญี่ปุ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่อัยการพิเศษ จำนวน 3 นาย มาดูแลความเรียบร้อย โดยได้เดินทางโดยสายการบินเจแปนแอร์ไลน์เที่ยวบิน JLO 36 เส้นทาง สุวรรณภูมิ – โตเกียว เครื่องอกกเวลา 21.55 น.โดยใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 5 ชั่วโมง 30 นาที และในกรณีนี้ทาง สตม.ได้บันทึกชื่อลงในฐานข้อมูลเป็นบุคลต้องห้ามเข้าประเทศโดยไม่มีกำหนด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image