ฮา! กกต.สมชัย โยนหีบบัตรแบบใหม่ โชว์ทนทาน การันตีใช้ได้10ปี สุดท้ายแตกกระจุย

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 2 สิงหาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการกกต.แถลงเชิญชวนประชาชนมีส่วนร่วมด้วยการร่วมสังเกตการณ์การออกเสียงประชามติในวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 16.00 น. ซึ่งหากประชาชนพบเห็นสิ่งผิดปกติ เช่น กรรมการประจำหน่วยตั้งบอร์ดนับคะแนนไกลเกินไป อ่านคะแนนเสียงเบา นับคะแนนเร็วไป หรือการวินิจฉัยว่าเป็นบัตรดี บัตรเสีย ก็สามารถทักท้วงได้ และเมื่อผลการนับคะแนนสิ้นสุด เชิญชวนประชาชนถ่ายรูปผลคะแนน แล้วโพสต์เฟซบุ๊กพร้อมติดแฮชแทค #ผลประชามติ เพื่อให้ทุกคนเข้าไปดูได้ว่าการออกเสียงประชามติเป็นไปอย่างสุจริต และเที่ยงธรรม และเมื่อกกต.ประกาศผลอย่างเป็นทางการก็สามารถนำภาพมายืนยันได้

นายสมชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังขอเชิญชวนประชาชน และกรรมการประจำหน่วยออกเสียงกว่า 1 ล้านคน ร่วมติดตามรายการทางช่องสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) ในวันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม เวลา 20.30-21.30 น. เนื่องจากรายการวันดังกล่าว กกต.จะสาธิตวิธีการใช้สิทธิลงคะแนน การนับคะแนน การวินิจฉัยรูปแบบบัตรดี บัตรดีบางส่วน และบัตรเสียเป็นอย่างไร โดยการสาธิตครั้งนี้จะใช้บัตรคล้ายของจริง แต่จะใช้คำถามสมมุติที่ไม่เกี่ยวร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเชื่อว่าการสาธิตดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และกรรมการประจำหน่วย

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน กกต.ได้ผลิตหีบบัตรออกเสียงประชามติรูปแบบใหม่ เตรียมนำมาใช้กับการออกเสียงครั้งนี้จำนวน 5 หมื่นหน่วย จาก 95,000 หน่วย มีอายุการใช้งาน 10 ปี รับน้ำหนักได้ 100 กิโลกรัม ทนความร้อนได้ 56 องศาเซลเซียส ราคาต้นทุนใบละ 244 บาท ต่ำกว่าราคากลาง 6 บาท คือ 250 บาท โดยสาเหตุที่เปลี่ยนใหม่ เพราะหีบบัตรเดิมเป็นกล่องกระดาษเคลือบด้วยพีวีซี แม้ต้นทุนจะใบละ 180 บาท แต่กลับใช้ได้ประมาณ 1-2 ครั้งก็ต้องเปลี่ยนใหม่ ดังนั้นของใหม่จึงมีความคุ้มค่ามากกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแถลงข่าวเสร็จนายสมชัยได้สาธิตความทนทานของหีบบัตรออกเสียงให้สื่อมวลชนได้เห็นถึงความแข็งแรง ปรากฎว่า หลังจากนายสมชัยโยนไปประมาณ 4 ครั้ง หีบบัตรออกเสียงดังกล่าวก็แตก ส่งผลให้นายสมชัยมีสีหน้าตกใจและสะดุ้งเล็กน้อย พร้อมกับได้บอกว่า “ผมทุ่มแรงไปหน่อย และเอาปากหีบลงก็เลยแตกได้ แต่ถ้าใช้งานจริง คงไม่มีการเอาหีบบัตรไปโยนรุนแรงในลักษณะนี้” จากนั้น นายสมชัยจึงสาธิตใหม่โดยการโยนอีก 10 ครั้ง ก่อนเชิญให้สื่อได้ทดสอบความแข็งแรง โดยให้ขึ้นไปยืนบนหีบบัตรออกเสียงด้วย ทั้งนี้ ก่อนการสาธิต นายสมชัยได้ยืนยันกับสื่อมวลชนว่าหีบบัตรออกเสียงมีความทนทานทนกับทุกภาวะจะกระแทกแรงอย่างไรก็สามารถที่จะทนทานได้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image