คอลัมน์ ฮีโร่รีโอเกมส์ ‘บิ๊กต้อม’ ธนา ไชยประสิทธิ์ เบื้องหลังความสำเร็จทัพไทย

คนวงการกีฬาเมืองไทยตัวจริงย่อมไม่มีใครไม่รู้จัก “บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ เพราะตลอดเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา “บิ๊กต้อม” เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันระดับนานาชาติมาตลอด

“บิ๊กต้อม” เริ่มเข้าสู่วงการกีฬาเมื่อหลายสิบปีก่อน โดยเข้ามาพัฒนาสมาคมเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย กระทั่งก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกสมาคมตั้งแต่ปี พ.ศ.2537-2552 รวม 6 สมัยติดต่อกัน โดยระหว่างนั้น “บิ๊กต้อม” ได้รับการชักชวนจากคีย์แมนเบอร์ 1 กีฬาเมืองไทยอย่าง “บิ๊กจา” พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ให้เข้ามาช่วยทำหน้าที่คณะกรรมการบริหาร และดูแลเรื่องเงินๆ ทองๆ ในตำแหน่งเหรัญญิกโอลิมปิคไทยด้วย

“บิ๊กต้อม” เป็นนักธุรกิจ เป็นผู้บริหารระดับสูงของโอสถสภา และยังเป็นคนที่มีหัวใจกีฬาขนานแท้ ทำให้ปี ค.ศ.2004 “บิ๊กต้อม” ได้รับแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ “หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย” ชุดลุยศึกโอลิมปิกเกมส์ 2004 “เอเธนส์เกมส์” ที่ประเทศกรีซเป็นครั้งแรก

จากนั้นเป็นต้นมา ไม่ว่าจะเป็นกีฬาซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์, เอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ หรือว่าโอลิมปิกเกมส์ “บิ๊กต้อม” ได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยเสมอมา

Advertisement

ด้วยภาระหน้าที่ซึ่งต้องคอยประสานงานให้ทุกอย่างของทัพนักกีฬาไทยตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบเพื่อต้องการทำให้นักกีฬาไทยได้มีสมาธิแข่งขันอย่างเต็มที่ จึงเป็นภาระที่หนักหนาเอาการ แต่ “บิ๊กต้อม” ไม่เคยบ่น แถมยังทุ่มเททำงานชนิดทุกคนต้องยกนิ้วให้กับมือประสานสิบทิศอย่างคนชื่อ ธนา ไชยประสิทธิ์

โอลิมปิกเกมส์ 2016 ถือเป็นการทำหน้าที่หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์หนที่ 4 ของเขา

“บิ๊กต้อม” บอกว่า ภูมิใจทุกครั้งที่ทำหน้าที่นี้ และยังคงเต็มใจที่จะช่วยงานโอลิมปิคไทยต่อไปเพื่อความสำเร็จของทัพนักกีฬาไทย

Advertisement

นี่แหละคือ ผู้ปิดทองหลังพระตัวจริงของทัพนักกีฬาไทยใน

“รีโอเกมส์”…

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image