สมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดนิทรรศการ “งามสมบรมราชินีนาถ” จัดแสดงฉลองพระองค์หาชมได้ยากของพระราชินี กว่า 30 องค์

image

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 2 สิงหาคม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯไปทรงเปิดนิทรรศการงามสมบรมราชินีนาถ และนิทรรศการเครื่องโขน ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยมีเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ฯ เฝ้าฯรับเสด็จฯ

การนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ไปยังห้องกิจกรรมเพื่อทอดพระเนตรห้องกิจกรรมประกอบนิทรรศการ เครื่องโขน ซึ่งจัดแสดงเกร็ดความรู้ต่างๆเกี่ยวกับโขน อาทิ สีสันของหัวโขนรูปแบบต่างๆ ท่ารำโขน และ จำลองเครื่องแต่งกายสำหรับถ่ายภาพที่ระลึก จากนั้นเสด็จฯไปยังห้องนิทรรศการชั้น 2 ห้อง 3 เพื่อทอดพระเนตรนิทรรศการ เครื่องโขน ทอดพระเนตรวิดีทัศน์ ประวัติศาสตร์การแสดงโขนในประเทศไทย วิดีทัศน์ เบื้องหลังการแต่งกายแบบยืนเครื่องนักแสดงโขนพระราชทาน และวิดีทัศน์ การปักสะดึงกรึงไหม

จากนั้นเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรนิทรรศการ งามสมบรมราชินีนาถ ทอดพระเนตรวิดีทัศน์ พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พ.ศ.2503-2016 และวิดีทัศน์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯทอดพระเนตรการแสดงแบบเสื้อ ณ ห้องเสื้อบัลแมง กรุงปารีส วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ.2503 และการแสดงแบบของห้องเสื้อบัลแมง พ.ศ.2500-พ.ศ.2507 จากนั้นทอดพระเนตรวิดีทัศน์ สัมภาษณ์ฟรองซัวร์ เลอซาจ วันที่ 23 กันยายน พ.ศ.2552 ต่อจากนั้นเสด็จฯไปหอจดหมายเหตุและสื่อโสตทัศน์พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ และร้านพิพิธภัณฑ์ ก่อนจะเสด็จพระราชดำเนินกลับในเวลาต่อมา

Advertisement

FitForAQueen (4)

สำหรับ 2 นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ จัดขึ้นได้แก่ “งามสมบรมราชินีนาถ” และ “เครื่องโขน” โดยนิทรรศการงามสมบรมราชินีนาถ จัดแสดงฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ กว่า 30 องค์ทั้งฉลองพระองค์ชุดลำลอง ราตรีสั้น และราตรียาว ที่ออกแบบและตัดเย็บโดย ปิแอร์ บัลแมง ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส ผู้ดูแลการตัดเย็บฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาเป็นเวลากว่า 22 ปี นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2003 ด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงมีพระราชประสงค์ทรงฉลองพระองค์แบบสากลตามความเหมาะสมแก่โอกาส ในการโดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปทรงเยือนสหรัฐฯ และประเทศต่างๆในทวีปยุโรปอย่างเป็นทางการ จึงมีพระราชดำริให้ว่าจ้างนักออกแบบต่างชาติที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญมาแนะนำเรื่องการแต่งกายให้ถูกต้องตามธรรมเนียมตะวันตก

โดยนอกจากจะเป็นนักออกแบบประจำพระองค์แล้ว บัลแมงยังรับผิดชอบเครื่องแต่งกายพระองค์อื่นๆ อาทิ กระเป๋าเดินทางจากหลุยส์ วิตตอง สำหรับเชิญฉลองพระองค์ รวมทั้งฉลองพระบาทโดยนายเรอเน มัชชินี และพระมาลาต่างๆด้วย ซึ่งนิทรรศการได้เชิญมาจัดแสดงไว้ในงานนี้ด้วยรูปแบบทันสมัย ทั้งนี้บัลแมงยังมีส่วนสำคัญในการเผยแพร่ความงดงามของผ้าไหมไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกด้วยการออกแบบชุดจากผ้าไหมมัดหมี่ โดยการเสด็จฯเยือนต่างประเทศในครั้งนั้นทำให้สื่อมวลชนและชาวต่างชาติประทับใจและชื่นชมพระสิริโฉมอันงดงาม ทรงได้รับเลือกให้เป็นสุภาพสตรีผู้แต่งกายงามที่สุดในโลกเมื่อปีพ.ศ.2504 พ.ศ. 2506 และพ.ศ.2507 ต่อมาในปีพ.ศ.2508 หอเกียรติคุณ ณ นครนิวยอร์ก จารึกพระนามาภิไธยของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะที่ทรงเป็นหนึ่งในสิบสองสุภาพสตรีที่แต่งกายงดงามที่สุดในโลก

Advertisement

Dressing Gods and Demons 4

Fit For A Queen 5

FitForAQueen (9)
FitForAQueen (10)

FitForAQueen (13)

ขณะที่นิทรรศการ “เครื่องโขน” จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์และส่งเสริมการแสดงโขน นาฏศิลป์ชั้นสูงของไทยที่หาชมได้ยาก บอกเล่าความเป็นมาของโขนตั้งแต่อดีต จนถึงโขนพระราชทาน ถ่ายทอดเรื่องราวเครื่องแต่งกายโขนผ่านพัสตราภรณ์ชั้นสูงที่เก็บรักษามาหลายร้อยปี รวมทั้งคอลเลคชั่นสะสมส่วนบุคคลของผู้เชี่ยวชาญด้านโขน นำมาจัดแสดงคู่กันกว่า 100 ชิ้น เพื่อให้เห็นวิวัฒนาการของการแต่งกายโขน อันมีที่มาจากเครื่องต้น เครื่องแต่งกายของกษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ในงานพระราชพิธีต่างๆ อาทิ หุ่นเล็กของกรมพระราชวังบวรวิชัยชาญ วังหน้าสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แต่งเครื่องเลียนแบบตัวโขน หรือหนังใหญ่รูปหนุมานรบกุมภกรรณ สมัยรัชกาลที่ 2 และเครื่องประดับต่างๆที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน

 

IMG_5288
หุ่นเล็กของกรมพระราชวังบวรวิชัยชาญ สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
IMG_5302
เครื่องประดับ
IMG_5303
เครื่องประดับ

IMG_5284

สำหรับนิทรรศการงามสมบรมราชินีนาถ เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม – มิถุนายน 2561 ณ ห้องจัดแสดง 1-2 ส่วนนิทรรศการเครื่องโขน เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม – พฤษภาคม 2560 ณ ห้องจัดแสดง 3-4 พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ในพระบรมมหาราชวัง ทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00- 16.30 น. ปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมเวลา 15.30 น.

IMG_5309
หีบหลุยส์ วิตตอง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมุดสเก็ตซ์ของปิแอร์ บัลแมง
IMG_5334
ฉลองพระองค์ชุดไทยสไบ 2 ชาย จากผ้าไหมไทย

IMG_5344

IMG_5348
ฉลองพระองค์ชุดราตรียาว
IMG_5353
ห้องกิจกรรม
ROOM 4
ห้องกิจกรรม
ROOM 5
เสื้อผ้าจำลองการแต่งกายโขนที่บริการให้ถ่ายภาพในห้องกิจกรรม
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image