30 องค์กรภาคประชาชนใต้ แถลง 5 เหตุผลไม่รับร่าง รธน. จี้ คสช.หากผ่านต้องไม่ยุ่งการเมือง

วันที่ 3 สิงหาคม  รายงานข่าวจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา ว่ามีการจัดเวทีเสวนาวิพากษ์ร่างรัฐธรรมนูญของ 30 องค์กรภาคประชาชนภาคใต้  จึงมีการออกแถลงการณ์ร่วมกัน “ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ” มีเหตุผล 5 ข้อ  มีการปิดกั้นการแลกเปลี่ยนการแสดงออกความคิดเห็นอย่างน่าเกลียด จนเกิดบรรยากาศเพิ่มความหวาดกลัวของสังคมอย่างกว้างขวาง

“ร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนไม่รู้สาระเนื้อหาแท้จริง มีน้อยมากที่รับรู้สาระสำคัญ ที่มีการโฆษณาชวนเชื่อเกินจริง และมีสาระด้อยกว่ารัฐธรรมนูญปี 50 เกือบทุกด้าน โดยเฉพาะสิทธิชุมชน สาธารณสุข การศึกษา การปกป้องสิ่งแวดล้อม และสาระการปฏิรูปที่ไม่ปฏิรูปจริง” รายงานระบุ

รายงานข่าวว่ารัฐธรรมนูญมีแก่นแกนของจุดยืนในการเพิ่มอำนาจรัฐราชการและลดอำนาจภาคประชาชน เจตนาสมยอมให้กลุ่มทุนและรัฐราชการร่วมยึดกุม การบริหารประเทศอย่างรวมศูนย์ ไม่มีการกระจายอำนาจ ไม่สร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ไม่ปกป้องชุมชน จะนำไปสู่การล่มสลายของสังคมภาคใต้ จากการยึดกุมของกลุ่มทุน และบทเฉพาะกาล มีการสานต่ออำนาจ คสช.จากการใช้อำนาจรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี 5 ปี 2 รัฐบาล

รายงานข่าวว่าแถลงการณ์เรียกร้องให้ คสช.ดำเนินการ ประกาศชัดเจน เปิดกว้างให้ประชาชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ ให้มีการรณรงค์สร้างกระแสทั้งเห็นด้วยและเห็นต่างได้ในโค้งสุดท้าย เพื่อล้างบาปความผิดพลาด เคารพเสียงประชาชน ให้ คสช.ประกาศต่อสาธารณะว่าหากร่างฯไม่ผ่าน จะดำเนินการอย่าไร แต่องค์กรภาคประชาชนเสนอว่าเมื่อประชาชนไม่รับ คสช.หมดความชอบธรรมในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับต่อไป ให้นำร่างฯ 50 ทั้งฉบับมาใช้ ด้วยการใส่ในบทเฉพาะกาล จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ค่อยพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยกลไกของประชาชน

Advertisement

“ให้ คสช.ประกาศต่อสาธารณะว่าหากร่างรัฐธรรมนูญผ่าน บุคคลที่เกี่ยวข้องกับ คสช.จะไม่ยุ่งการเมืองหลังการประการใช้รัฐธรรมนูญ จะไม่ลงเลือกตั้ง ไม่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ จะไม่เสียสัตย์เพื่อชาติ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image