ทบ.ตั้งศูนย์สู้ผักตบชวา ขีดเส้นกำจัดพ้นเจ้าพระยาใน 1 สัปดาห์ ตามคำสั่งนายกฯ

ทบ.ตั้งกองอำนวยการกำจัดผักตบชวา จ.ชัยนาท แล้วเสร็จใน 1 สัปดาห์ พร้อมสั่งกำลังพล ลำน้ำในพื้นที่รับชอบ

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่กองบัญชาการทหารบก พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงผลการประชุมร่วม การกำหนดแนวทาง การปฏิบัติงานร่วมกัน ในการกำจัดผักตบชวา หน้าเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี โดยมี พล.ท.ณัฐ อินทรเจริญ รองเสนาธิการทหารบก เป็นประธานประชุมร่วมกับ 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย จ.ชัยนาท กรมชลประทาน กรมเจ้าท่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมโยธาธิการและผังเมืองกองทัพบก ที่เกี่ยวข้อง ว่า โดยเบื้องต้นผู้ว่าฯชัยนาท ยังเป็นศูนย์รวม ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยภาพรวมทราบว่าปริมาณผักตบชวา มากองรวมอยู่ตามลำน้ำระยะทาง 3-5 กิโลเมตร และมีความหนาแน่นจากหน้าเขื่อน ยาวเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร ส่วนอีก 2 กิโลเมตร มีลักษณะเบาบาง มีปริมาณประมาณ 5 หมื่นตัน โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการประเมินสภาพหน้างาน และอุปสรรค จะให้ทุกหน่วยงานได้นำอุปกรณ์ช่วยกันสนับสนุน ในเบื้องต้นจะใช้เรือท้องแบนในการกำจัด ควบคู่ไปกับการใช้รถตักโกย ใส่รถบรรทุกนำออกไปกองรวมกันใน 5 จุด เพื่อรอให้ย่อยสลายเพื่อทำเป็นปุ๋ยต่อไป ทั้งนี้ กรมการทหารช่างถือว่าเป็นหน่วยงานหลักที่มียุทโธปกรณ์ที่มีความพร้อม ส่วนหน่วยทหารอื่นๆ จะสนับสนุนกำลังพล และเครื่องมือเบา

พ.อ.วินธัยกล่าวต่อว่า ซึ่งในช่วงบ่ายของวันนี้ ทุกหน่วยจะเข้าไปในพื้นที่เพื่อเร่งดำเนินการ ให้เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความเร่งด่วนในการกำจัดผักตบชวาในแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากส่งผลกระทบรุนแรงในการส่งและการระบายน้ำ ในส่วนของพื้นที่อื่นๆ นั้น ทางกรมชลประทานมีแผนที่จะแก้ไขปัญหาระยะยาวอยู่แล้ว ในการใช้สารอินทรีย์ ในการกำจัดผักตบชวา ไม่ให้ทำลายสิ่งแวดล้อม

ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ในการกำจัดผักตบชวาที่ จ.ชัยนาท ได้มีการตั้งกองอำนวยการกำจัดผักตบชวา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานในการแก้ไขปัญหา และบูรณาการ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการลงมือทำให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ โดยเจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารบกต้องการให้หน่วยในแต่ละพื้นที่ ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาลำน้ำในแต่ละพื้นที่ อาทิ ลำน้ำนครชัยศรี จ.นครปฐม และหน้าเขื่อนชลประทาน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image