สถานทูตสหรัฐประกาศเตือนชาวอเมริกันเฝ้าระวังเหตุการณ์วันลงประชามติ 7 สิงหาฯ

AFP PHOTO / MADAREE TOHLALA

เว็บไซต์สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์เตือนพลเมืองชาวอเมริกา เกี่ยวกับการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ โดยระบุว่า ตามที่ประเทศไทยจะจัดการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคมนี้ ทางสถานทูตขอเตือนชาวอเมริกาที่เดินทางอยู่ในประเทศไทยว่า ควรจะมีการเฝ้าระวังและหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมนุมที่มีผู้คนจำนวนมากและสถานที่ที่มีการชุมนุม

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งห้ามการชุมนุมทางการเมือง และจำกัดสิทธิสื่อ เสรีภาพในการพูด และเสรีภาพในการชุมนุม ขณะที่กองกำลังฝ่ายความมั่นคงมีอำนาจเพิ่มขึ้น รวมถึงสิทธิในการควบคุมการเคลื่อนไหวใดๆ และการค้นหาอาวุธ พลเมืองชาวอเมริกันอาจจะเจอกับการตรวจตราของเจ้าหน้าที่ทหารที่เพิ่มมากขึ้นในไทยในช่วงเวลานี้ บุคคลใดๆ หรือแม้แต่ชาวต่างชาติ อาจจะถูกควบคุมตัวได้หากมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง คสช. หรือเรื่องเกี่ยวกับสถาบันในที่สาธารณะ ซึ่งที่ผ่านมา ปฏิบัติการด้านความมั่นคงเพื่อจัดการกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดการชุมนุม ได้นำไปสู่การขัดขวางการจราจร รวมไปถึงบริการด้านการขนส่งสาธารณะบางอย่าง และการจำกัดการเข้าถึงพื้นที่บางแห่งบริเวณรอบๆ ห้างสรรพสินค้าและโรงแรมใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งมาตรการต่างๆ อาจจะถูกนำมาบังคับใช้ได้ตลอดเวลา

ดังนั้น จึงขอแนะนำพลเมืองชาวอเมริกันให้อยู่ในภาวะตื่นตัว ระมัดระวัง และคอยติดตามสื่อต่างประเทศและสื่อไทย หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีการชุมนุมประท้วง การรวมตัวกันจำนวนมาก หรือที่ที่มีปฏิบัติการด้านความมั่นคง และคอยติดตามคำแนะนำใดๆ และประกาศข้อจำกัดใดๆ ที่ออกโดยทางการท้องถิ่น แม้ว่าความรุนแรงอาจจะไม่เกิดขึ้น รวมถึงการรวมตัวกันหรือการเดินขบวนอย่างสันติที่อาจนำไปสู่การเผชิญหน้าและการบานปลายได้

ทางสถานทูตขอแนะนำอย่างจริงจังให้พลเมืองอเมริกันที่เดินทางหรือพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยให้มาลงทะเบียนที่เว็บไซต์ www.Travel.State.Gov ของโครงการลงทะเบียนผู้เดินทางอัจฉริยะ (สเต็ป) เพื่อที่ทางสเต็ปจะได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับความมั่นคงล่าสุดให้ รวมถึงทำให้ง่ายสำหรับสถานทูตหรือสถานกงสุลในการติดต่อหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น หรือหากไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้ ก็สามารถเดินทางไปลงทะเบียนโดยตรงได้ที่สถานทูตหรือสถานกงสุลสหรัฐที่อยู่ใกล้ที่สุด

Advertisement

นอกจากนี้ ยังมีการแจ้งเบอร์โทรศัพท์ที่ชาวอเมริกันสามารถติดต่อสถานทูตหรือสถานกงสุลเพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับข้อจำกัดในการเดินทางต่างๆ โดยสามารถโทรศัพท์ไปที่เบอร์ 1-888-407-4747 ฟรี สำหรับผู้ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา หรือที่เบอร์ 1-202-501-4444 สำหรับผู้ที่อยู่ในประเทศอื่นๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image