บิ๊กต๊อก ไม่ห่วง 7 ส.ค. ผ่านหรือไม่ผ่าน ยันรธน.ร่างขึ้นเพื่อแก้ขัดแย้ง-เหมาะสถานการณ์

(แฟ้มภาพ) พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

บิ๊กต๊อก ไม่ห่วง 7 ส.ค. ผ่าน-ไม่ผ่าน เชื่อทุกอย่างเรียบร้อยดี ชี้ ปัญหาบ้านเมืองอยู่ที่ปกครอง อัดปี 53 มีรัฐบาลบนฐานความขัดแย้ง

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 3 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการออกเสียงประชามติ 7 สิงหาคม นี้ว่า ในเรื่องของการออกเสียงประชามติ ตนไม่เคยสั่งการให้ข้าราชการในกระทรวงดำเนินการใดๆ แต่ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการปกติ ทั้งนี้ เดิมทีรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ไม่การออกเสียงประชามติ แต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้แก้ไขให้มีประชามติ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมบนพื้นฐานของความสงบเรียบร้อย โดยคิดว่าจะต้องเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่ผลจะออกมาอย่างไร ส่วนตัวไม่เคยวิตกกังวล ว่ารัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ เพราะนั่นคือกระบวนการที่ได้กำหนดไว้ เรื่องประชามติไม่ได้มาผูกพันกับความนิยม ว่าถ้าร่างฯไม่ผ่านรัฐบาลจะต้องออก และรู้อยู่แล้วว่าจะต้องมีคนผูกให้เป็นปัญหาแบบนี้ อย่างไรก็ตามการเขียนรัฐธรรมนูญต้องมีทั้งผู้ได้และเสียผลประโยชน์

“เจตนาของการเขียนรัฐธรรมนูญคืออะไร ให้เราไปนึกถึงก่อนวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ว่าเกิดอะไรขึ้น ดังนั้นที่มาของคนกลุ่มหนึ่งหรือวิธีการเขียนต้องออกมาแบบนี้ ถามว่าทำไมถึงต้องเขียนแบบนี้ ก็เพราะเราเคยใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 และ 2550 ซึ่งก็มีแต่รัฐบาลจากการเลือกตั้ง ที่ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง มีบางคนออกมาพูดวิจารณ์ทั้งที่เคยบริหารประเทศด้วยรัฐธรรมนูญปี 2550 ถามว่าเมื่อเคยใช้ว่าแล้ว ทำไมถึงยังมีปัญหา จนบางครั้งเหมือนเป็นรัฐบาลบนพื้นฐานความขัดแย้งด้วยซ้ำไปเมื่อปี 2553 ดังนั้นจึงคิดว่ามันอยู่ที่ผู้ปกครอง ว่าจะใช้รัฐธรรมนูญให้มีประโยชน์หรือไม่ จะมาดูเนื้อหาว่าป้องกันการทุจริตหรือไม่ ป้องกันความขัดแย้งหรือไม่ เชื่อว่าถึงเขียนอย่างไร ถ้าผู้ปกครองไม่ทำให้เกิดปัญหา ปัญหาก็จะไม่เกิด การเขียนรัฐธรรมนูญวันนี้ทำให้เหมาะสมกับสถานการณ์”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ได้บอกหรือไม่หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะดำเนินการอย่างไรต่อ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่ได้บอก และไม่เคยทราบ อย่างไรก็ตามวันที่ 7 สิงหาคม นี้ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีสิ่งใดที่บอกว่าจะไม่เรียบร้อยหรือมีปัญหา เมื่อถามว่าเกรงว่าเกิดปัญหาเหมือนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 หรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า กล้าหรือ ก็ออกมาสิ แล้วจะออกมาทำอะไร เขากำลังทำรัฐธรรมนูญอยู่ แล้วจะออกมาคัดค้านเพื่ออะไร คนที่คัดค้านทำอะไรบ้าง บอกหลายครั้งแล้วก่อนวันที่ 22 พฤษภาคม ไม่เห็นมีใครเข้ามาแก้ไขปัญหา มีแต่คนพูด ตนพูดอย่างเดียวว่าร่างรัฐธรรมนูญผ่านหรือไม่ ก็จะทำหน้าที่ให้หนักขึ้น เวลาที่เหลืออีกปีกว่า ต้องทำงานให้มากขึ้น ไม่ท้อ ยืนยันไม่ว่ารัฐธรรมนูญจะหรือไม่ ก็จะทำหน้าที่ และยังเป็นรัฐมนตรีอยู่ เมื่อนายกฯยังต้องการก็จะทำงานให้มากขึ้น ส่วนใครจะมาเป็นรัฐบาลตอนเลือกตั้งก็ค่อยไปว่ากันเอง ฉะนั้นจึงไม่วิตกว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่

Advertisement

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังจากมีความพยายามของสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางส่วน ต้องการให้สลับตำแหน่งกัน พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า จะให้วิพากษ์วิจารณ์เจ้านายได้อย่างไร เรื่องนี้ทั้ง 2 ก็ออกมาพูดชัดเจนแล้ว ตนซึ่งเป็นเด็กจึงไม่ต้องพูดอะไรอีก เมื่อทั้ง 2 ยื่นยันว่าความสัมพันธ์ดี ก็ไม่มีอะไรจะต้องตอบ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image