เบิร์ธเดย์’มาร์ค’คึกคัก! ชวนนำทีมอวยพรหนุนไม่รับร่างฯ ชี้ รธน.ผ่าน ทุจริตก็ไม่หมด

ปชป.คึกคัก เบิร์ธเดย์ “มาร์ค” ด้าน “ชวน” นำทีมอวยพรให้กำลังใจ หนุน จุดยืนไม่รับร่างฯ ยึดหลัก ปชต. ชี้ รธน.ผ่าน ทุจริตก็ไม่หมดประเทศ วอนอย่าอคติเหมานักการเมืองเลวยกเข่ง

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 3 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบ 52 ปี ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) บรรยากาศที่ลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม มีอดีต ส.ส.และสมาชิกพรรคจำนวนมากเดินทางมาอวยพรและให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ พร้อมกับตะโกนว่า “อภิสิทธิ์ สู้ๆ” ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางมาอวยพรนายอภิสิทธิ์ครั้งนี้ มีทั้งกลุ่มอดีต ส.ส.ที่สนับสนุนจุดยืนการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และกลุ่ม กกปส. อาทิ นายถาวร เสนเนียม นายวิทยา แก้วภราดัย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย และนายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นต้น นอกจากนี้ นายนิกร จำนง แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ได้นำกระเช้าดอกไม้มาร่วมอวยพร และยังมีกระเช้าดอกไม้จากนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 ด้วย ในโอกาสนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้เป็นผู้นำร้องเพลงอวยพรวันเกิด เพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ และเพลงอวยพรวันเกิดภาคภาษาไทยให้กับนายอภิสิทธิ์ พร้อมกับเป็นตัวแทนกล่าวอวยพรด้วย

นายชวนกล่าวอวยพรนายอภิสิทธิ์ว่า นับจากวันที่นายอภิสิทธิ์เข้าสู่การเมืองมาเป็นเวลา 25 ปี ได้ผ่านการพิสูจน์การทำงานภายในพรรคอย่างยาวนาน เช่นเดียวกับตนที่ก้าวจากสมาชิกเล็กๆ มาเป็นหัวหน้าพรรค เป็นความดีเด่นของพรรค ปชป.ที่ไม่ได้จำกัดว่าต้องร่ำรวย แต่ต้องพิสูจน์ศักยภาพความเป็นคนดี สามารถนำพาพรรคได้ ซึ่งต้องใช้เวลากว่าจะได้รับการยอมรับจากสมาชิกพรรค โดยนายอภิสิทธิ์ ผ่านเส้นทางนี้มาเป็นผู้นำพรรค จึงอยากให้กำลังใจคนทำงานแม้ว่าจุดยืนที่ออกไปจะมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ก็เป็นธรรมดาของประชาธิปไตย บางครั้งตนก็ไม่เห็นด้วยแต่อยู่ด้วยกันได้เพราะเคารพความเห็นซึ่งกันและกัน

“การแสดงจุดยืนของนายอภิสิทธิ์เป็นจุดยืนตามหัวใจของระบอบประชาธิปไตยที่มาจากประชาชน อะไรที่ขัดแนวทางประชาธิปไตยก็ต้องให้ความเห็น แม้เราจะไม่ใช่ผู้ร่างรัฐธรรมนูญ ก็เห็นใจผู้ร่างว่ามีเจตนาดีทำงานหนัก และรัฐธรรมนูญไม่ได้เป็นปัญหาจนบ้านเมืองถูกยึดอำนาจ แต่ปัญหาคือพฤติกรรมของคนที่ทุจริตและละเมิดรัฐธรรมนูญ ผมเห็นว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสำคัญเกี่ยวกับโครงสร้างและความสัมพันธ์ทางอำนาจ หัวหน้าพรรคได้แสดงทรรศนะว่ามีจุดไหนที่เห็นด้วยไม่เห็นด้วย เรื่องคอร์รัปชั่นเราเป็นผู้ต่อต้านและสนับสนุนการปราบคอร์รัปชั่น ถ้ารัฐธรรมนูญนี้ประกาศใช้แล้วมีคอร์รัปชั่น ความผิดจะเป็นของรัฐธรรมนูญหรือ ซึ่งไม่ใช่ เพราะรัฐธรรมนูญไม่สามารถทำให้การทุจริตหมดไปได้ ดังนั้น ในฐานะนักการเมืองต้องแสดงความเห็นเพื่อเป็นจุดยืนและต้องรักษาหลักของประชาธิปไตย เพราะในที่สุดอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยจะประเมินว่าคนในอนาคตจะไม่มีศักยภาพเท่าคนรุ่นนี้ไม่ได้ เพราะคนรุ่นต่อไปอาจมีศักยภาพมากกว่า หัวหน้าพรรคยืนอยู่ในจุดนี้ว่าประชาธิปไตยเป็นหัวใจสำคัญ เราก้าวมาไกลแล้วไม่มีสิทธิถอยหลัง ทุกอาชีพมีทั้งคนดีและไม่ดี อย่าเหมาว่ากลุ่มไหนเลวหมดหรือดีหมด ถ้าเหมาอย่างนั้นจะมีอคติ อย่าเอาคนไม่ดีบางคนเป็นมาตรฐานว่านักการเมืองต้องเป็นอย่างนั้นทั้งหมด เพราะมีหลายคนที่ตัดสินใจเล่นการเมืองเพื่อทำงานแทนประชาชน” นายชวนกล่าว

Advertisement

ด้านนายอภิสิทธิ์กล่าวขอบคุณว่า รู้สึกอบอุ่นที่มีคนมาจำนวนมาก ผ่านไป 25 ปี ได้รับโอกาสให้เป็นหัวหน้าพรรค จึงสำนึกตลอดว่าพรรคให้เราทุกอย่าง นักการเมืองที่อยู่พรรคนี้มากับอุดมการณ์ และการที่พรรคให้โอกาส คำว่าพรรคคือ จิตวิญญาณที่มาจากความคิดของมวลสมาชิก ยืนยันว่า 52 ปี ยังมีกำลัง มีไฟเต็มที่ เพราะมีวันนี้ได้เพราะทุกคนให้เรามา ตนมีครอบครัวที่เป็นจุดยึดเหนี่ยวที่ดีและมีความสุขกับการทำงานการเมือง แต่ชีวิตที่ดีต้องมีอุปสรรคและสิ่งท้าทายให้ทำเรื่องยากๆ จึงจะสนุก ขอให้สบายใจว่า ไม่ว่าจะมีสถานการณ์อะไรตนก็ไม่หวั่นไหว พร้อมยืนหยัดสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศชาติบ้านเมืองและพรรค จึงขอให้ทุกคนสบายใจ ยืนยันว่าจะทำงานรับใช้ทุกคนตราบเท่าที่มีเรี่ยวแรงอยู่ แต่ไม่กล้าพูดว่าจะยาวนานเกือบ 50 ปีเหมือนนายชวน

32

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image