นักชีววิทยาชื่อดัง ชี้ ปลัดคลังผุด’เห็บสยามโมเดล’ผิด ที่ถูกต้องเรียก’นกเอี้ยงโมเดล’

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม  รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ถึงกรณีปลัดกระทรวงการคลังชูแนวคิด เห็บสยามโมเดล นำเศรษฐกิจไทยไปเกาะ เติบโตกับประเทศที่ตัวเลขการพัฒนาเศรษฐกิจดี โดยระบุว่า

“เห็บสยามโมเดล vs นกเอี้ยงไทยโมเดล”

หลายท่านคงเห็นข่าวที่ปลัด ก. การคลัง เสนอให้ประเทศไทยควรเป็น “เห็บสยาม” ไปเกาะประเทศที่เศรษฐกิจโตดี เช่น จีน อินเดีย หรือแอฟริกาใต้ แล้วเราจะโตอ้วนตามไปด้วย แต่ถ้าเศรษฐกิจขาลง เราก็โดดไปเกาะโตกับประเทศอื่นแทน เป็นพันธมิตรกับทุกประเทศ ไม่ใช่เป็นคู่แข่ง

คือนอกจากคำว่า “เห็บสยาม” จะฟังดูน่าขยะแขยง ขนลุก จนขอร้องเถอะ ว่าอย่าไปบอกต่างชาตินะ ว่าไทยจะใช้ “Siamese Tick Model” ยี้กันแน่ๆ … ผมว่า ท่านปลัด หรือทีมงานเนี่ย คงไม่ได้เรียนชีววิทยามาแน่ๆ เลย หึๆๆ

Advertisement

เพราะเห็บไม่ได้เป็นพันธมิตรกับหมา แมว หรือคนที่มันเกาะ มันเป็น “ปรสิต” ที่ดูดกินเลือดสัตว์ที่เกาะ สร้างความรำคาญ นำโรคร้าย ฯลฯ เป็นภาวะปรสิต parasitism หรือลบบวก ( – , + ) ไม่ได้สร้างผลดีใดๆ แก่สัตว์เจ้าบ้านนั้น … แถมมันไม่ได้เทียวโดดย้ายไปย้ายมานะ มันจะเกาะดูดเลือดจนอิ่มเต็มที แล้วค่อยหล่นลงมาเพื่อลอกคราบหรือวางไข่

จริงๆ ถ้าเอาคอนเซปต์ที่ ก.คลัง คิด ก็น่าจะเสนอเป็น “นกเอี้ยงไทย (เลี้ยงควายเฒ่า) โมเดล” ดีกว่า น่ารักกว่าเยอะ อย่างนี้จะเป็นความสัมพันธ์แบบเป็นพันธมิตร ได้ประโยชน์ร่วมกัน เป็นแบบบวกบวก ( + , + ) เพราะนกเอี้ยงได้กินอาหารพวกเห็บเหาบนตัวควาย (ประเทศใหญ่) ส่วนควาย นอกจากจะนกจะช่วยกำจัดปรสิตแล้ว ยังได้รับการเตือนภัยถ้านกเห็นศัตรู … ถ้านกเอี้ยง อยากบินไปเกาะควายตัวอื่นที่ดูดีกว่า แข็งแรงกว่า ก็ทำได้ทันที

ถ้าเอา “นกเอี้ยงไทยโมเดล” ก็ให้เรียกเป็น Thai Cowbird Model รับรองฝรั่งฮือฮาแน่ๆ ครับ … ยังไงๆ กระทรวงอื่นคิดจะเสนออะไรแบบนี้ ก็มาปรึกษานักชีววิทยาก่อนได้นะครับ หุๆๆ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image