ป้อมมหากาฬยิ้มออก “สนช.” ลงพื้นที่ รับข้อเสนอเตรียมยื่น “บิ๊กตู่”

สืบเนื่องกรณีการไล่รื้อชุมชนป้อมมหากาฬ เพื่อสร้างสวนสาธารณะโดย กทม. ตามแผนแม่บทเมื่อ 50 ปีก่อน ซึ่งเป็นปัญหายืดเยื้อมานาน 24 ปี โดยมีความพยายามในการพูดคุยเพื่อหาทางออกหลายครั้ง ต่อมาชุมชนยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง และยื่นจดหมายคณะกรรมการสิทธิชุมชนและฐานทรัพยากร ขอให้ทำหน้าที่เป็นกลไกกลางในการจัดตั้ง “คณะกรรมการหลายฝ่าย” รวมถึงจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ต่อมา พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกมายืนยันว่าจะดำเนินการรื้อถอน กระทั่งสมาพันธ์ผู้อยู่อาศัยระหว่างประเทศ (ไอเอไอ) ส่งจดหมายเปิดผนึกลงวันที่ 25 ก.ค. ถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และรัฐบาลไทยแสดงความห่วงกังวลถึงแผนการรื้อชุมชนซึ่งขัดต่อกฎหมายระหว่าง ประเทศ พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลไทยหยุดการไล่ที่และหาแนวทางแก้ปัญหาที่เคารพต่อสิทธิมนุษยชนนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ส.ค. นายวัลลภ ตั้งคณานุรักษ์ หรือ ครูหยุย ประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยของคนจนเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และพลเอกธีรวัฒน์ บุญยะประดับ กรรมาธิการวิสามัญและประธานที่ปรึกษา ได้เดินทางไปยังชุมชนป้อมมหากาฬ เขตพระนคร กรุงเทพฯ เพื่อรับฟังข้อเท็จจริง ความเป็นมาและสภาพปัญหาของชุมชน เพื่อหาแนวทางการแก้ไข โดยนายธวัชชัย มหาวรคุณ ประธานชุมชนให้การต้อนรับ และพาเยี่ยมชมวิถีชีวิตอีกทั้งภูมิปัญญาของชาวบ้าน อาทิ การทำกรงนก และการปั้นเศียรพ่อแก่ เป็นต้น รวมถึงเล่าประวัติความเป็นมาของชุมชนซึ่งหลายครอบครัวอยู่อาศัยมานานหลายชั่วอายุคน เช่นบ้านของตนอยู่มา 6 ชั่วคน รวม 111 ปี สำหรับทางออกขอให้ระงับการไล่รื้อ จากนั้นปรับชุมชนให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทาง สนช. จะนำข้อมูลและทางออกต่างๆตามที่ชุมชนนำเสนอไปยื่นแก่สำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป

สนช03

Advertisement

สนช01

สนช04

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image