‘ศรีวราห์’รุดตรวจปัตตานี จับตาพิเศษ เผยออกหมายจับ’อุสมาน ลูกหยี’ดีเจพีชทีวี พบโยงใบปลิว พ่น เตือนอย่าหลงเชื่อ

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศชต.)จ.ยะลา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการออกเสียงประชามติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ผอ.ศรส.ปต.ตร.)พร้อมด้วย พล.ต.ท.เดชา ชวยบุญชุม ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะรอง ผอ.ศรส.ปต.ตร. พล.ต.ท.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. มอบนโยบายกำชับการดูแลความสงบเรียบร้อยในช่วงการออกเสียงประชามติและรักษาความสงบเรียบร้อย แก่ข้าราชการตำรวจระดับหัวหน้าสถานีตำรวจขึ้นไปในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า กำชับให้สืบสวนหาข่าวในพื้นที่ จัดกำลังตำรวจลงไปในพื้นที่ ประสานงานหน่วยที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนและหลังออกเสียงประชามติ โดยระหว่างวันที่ 11 กรกฎาคม-4 สิงหาคม จับกุมคดีอาวุธปืนได้ 31 ราย ผู้ต้องหา 30 คน ยึดอาวุธปืน 33 กระบอก ระเบิด 3 ลูก กระสุน 341 นัด จับกุมคดีพนัน 2 ราย ผู้ต้องหา 14 ราย คดียาเสพติด 337 ราย ผู้ต้องหา 374 คน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้พบมีการบิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฯและแพร่ทางเฟซบุ๊ก ซึ่งได้ออกหมายจับนายอุสมาน ลูกหยี นักจัดรายการวิทยุของพีชทีวีและร่วมอยู่ในศูนย์ปราบโกง ไปแล้วในข้อหาบิดเบือนตามมาตรา 61 พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติฯ โดยยังอยู่ระหว่างติดตามจับกุม ทั้งนี้ สั่งการสืบสวนสอบสวนว่านอกจากบิดเบือนโดยดึงศาสนามาเกี่ยวลงในเฟซบุ๊กแล้วยังเกี่ยวโยงกับกลุ่มที่ฉีดพ่นสเปรย์ โปรยใบปลิวตามที่ต่างๆ และสืบสวนว่ามีผู้อื่นเกี่ยวข้องร่วมทำผิดหรือไม่ หากพบขออนุมัติหมายจับแน่นอน ทั้งนี้ อยากเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบว่าสิ่งที่นายอุสมานนำศาสนามาเกี่ยวข้องเป็นการบิดเบือน อย่าหลงเชื่อขณะนี้ศาลอนุมัติหมายจับไปแล้วตามหลักฐานที่มีน้ำหนัก

“ขณะนี้เจ้าหน้าที่จับตาติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ สำหรับในการลงเสียงประชามติ จับตา จ.ปัตตานี เป็นพิเศษ ขณะที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอาศัยจังหวะนี้ก่อเหตุ เป็นเช่นทุกครั้งช่วงสำคัญทางการเมืองจะมีการก่อเหตุมาก อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้ประสานภาคการเมืองในพื้นที่ขอให้อย่าก่อเหตุรุนแรง ส่วนเจ้าหน้าที่ขอให้วางตัวเป็นกลาง และขอให้ประชาชนมาใช้สิทธิมากๆ อย่างไรก็ตาม เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงนี้มีความห่วงใย ช่วงนี้เมื่อคนรวมตัวกันมากเพื่อไปลงเสียงประชามติคนร้ายอาจอาศัยจังหวะสร้างสถานการณ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าระวังป้องกันอย่างเข้มข้น” รองผบ.ตร.กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image