“คมนาคม” เอ็มโอยู “ญี่ปุ่น” เดินหน้ารถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-เชียงใหม่ คาดสรุปผลพ.ย.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมมีพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ(เอ็มโอยู) ด้านระบบราง และบันทึกความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางถนน ร่วมกับนายเคอิชิ อิชิอิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น สาระสำคัญของเอ็มโอยูด้านระบบรางจะเป็นเรื่องของการพัฒนารถไฟความเร็วสูงไทย – ญี่ปุ่น ช่วงกรุงเทพ – เชียงใหม่ ซึ่งเบื้องต้นจะนำเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่น หรือ ชินคันเซ็น ที่มาตรฐานความปลอดภัยสูงมาใช้ในโครงการนี้ โดยเป็นรูปแบบรางเฉพาะ และจะแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ระยะ คือ 1.กรุงเทพ – พิษณุโลก และ 2.พิษณุโลก – เชียงใหม่

ทั้งนี้ทางญี่ปุ่นต้องไปศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการนำเสนอฝ่ายไทยพิจารณารูปแบบการลงทุนว่าจะเป็นแบบได้ โดยญี่ปุ่นจะรายงานความเป็นของโครงการในเดือนพฤศจิกายนหากโครงการมีความเป็นไปได้จะใช้เวลาในการออกแบบอีก 1 ปี หรือประมาณปี 2560 คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2561 อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวมีผลตอบแทนทางการเงินค่อนข้างต่ำ จะใช้เวลาประมาณ 50 ปีจึงคืนทุน ไทยจึงให้ญี่ปุ่นเข้ามาช่วยพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี และการพัฒนาเมืองตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เพื่อเพิ่มผลตอบแทน ล่าสุดญี่ปุ่นยินดีให้ความช่วยหลือและจะดำเนินการคู่ขนานไปกับการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ

นายอาคม กล่าวต่อว่า ส่วนความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางถนนทางนั้นญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือไทย ในการส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมทำงานกับกระทรวงคมนาคม เพื่อออกมาตรการดูแลความปลอดภัยบนท้องถนน ให้ทันก่อนช่วงปีใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นเคยมีปัญหาอุบัติเหตุทางถนนสูงเหมือนไทย โดยมีผู้เสียชีวิตประมาณ 4 หมื่นคนต่อปี แต่จากการพัฒนาความปลอดภัยทางถนนช่วยลดอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตลงเหลือ 1.6 หมื่นคนต่อปี หรือลดลงประมาณ 2 เท่าตัว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image