เหรียญทองมาแล้วจ้า จอมพลัง ‘โสภิตา’ คว้าทองแรกให้ทัพไทย (ชมคลิป)

“แนน” โสภิตา ธนสาร นักยกเหล็กสาวไทยวัย 22 ปี จาก จ.ชุมพร คว้าเหรียญทองแรกให้ทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ หลังลงแข่งขันเป็นคนแรกของจอมพลังในรุ่น 48 กก.หญิง โดยโสภิตาเป็นตัวเต็งในรุ่นนี้คู่กับ ศรีวาห์ยูนี่ ออกัสเตียนี่ จากอินโดนีเซีย  โสภิตาส่งน้ำหนักที่เคยทำได้ไว้ที่  200 ก.ก. ส่วนจอมพลังอิเหนามีสถิติดีที่สุดคือ 203 ก.ก. ขณะเดียวกันยังมี เหยียน ธิ เวือง จากเวียดนาม ฮิโรมิ มิยาเกะ จากญี่ปุ่น รวมทั้งยูเลีย ปาราโตว่า  จากยูเครนเป็นตัวสอดแทรก

เริ่มต้นทีท่าสแนตช์ โสภิตาเรียกน้ำหนักครั้งแรกที่ 90 ก.ก. ขึ้นยกเป็นคนสุดท้าย ศรีวาห์ยูนี่ ออกัสเตียนี่ จากอินโดนีเซีย ยกได้ 85 ก.ก. เป็นคู่แข่งที่ทำผลงานได้ดีที่สุด จากนั้นแนน ออกมายกปิดท้ายโดยปรับน้ำหนักการยกครั้งแรกมาที่ 88 ก.ก.  ผ่านสบายๆ ก่อนจะออกมายกครั้งที่สองเรียกน้ำหนัก 90 ก.ก.  และครั้งที่สามน้ำหนัก 92  ก.ก. ผ่านทั้งหมด ทำน้ำหนักมากที่สุดในท่าสแนทช์

มาถึงท่าคลีน แอนด์ เจิร์ก โสภิตายกครั้งแรก 106 ก.ก. ผ่านได้ไม่ยากเย็น ครั้งที่สองเรียกน้ำหนัก 108 ก.ก. ยกผ่านได้อีกครั้ง แต่ครั้งสุดท้ายเรียกน้ำหนัก 110 ก.ก. ยกไม่ผ่าน อย่างไรก็ตามยังดีพอที่จะคว้าเหรียญทองด้วยน้ำหนักรวม 200 ก.ก.

ส่งผลให้ “น้องแนน” โสภิตา กลายเป็นนักกีฬาที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์คนที่ 8 ของประเทศไทยต่อจากสมรักษ์ คำสิงห์, วิจารณ์ พลฤทธิ์, มนัส บุญจำนงค์, สมจิตร จงจอหอ, ปวีณา ทองสุข, อุดมพร พลศักดิ์ และ ประภาวดี เจริญรัตนธารากุล  และเป็นเหรียญที่ 25 ที่ทัพนักกีฬาไทยทำได้ในโอลิมปิกเกมส์

Advertisement

และยังเป็นครั้งแรกในพิกัดน้ำหนักนี้หลังจากสมาคมยกน้ำหนักพยายามมาตลอด โดย อารีย์ วิรัฐถาวร โค้ชของโสภิตา เคยได้เหรียญทองแดงในโอลิมปิกเกมส์ที่ เอเธนส์ 2004 มาก่อนแล้ว

สำหรับ “น้องแนน” โสภิตา ธนสาร เกิดวันที่ 23  ธันวาคม พ.ศ.2537 ปัจจุบันอายุ 22 ปี เป็นชาว จ.ชุมพร บิดาชื่อ นายสุรศักดิ์ ธนสาร (ถึงแก่กรรม) มารดาชื่อ นางสรารัตน์ ธนสาร เริ่มเล่นยกน้ำหนักเมื่อปี พ.ศ.2549 ติดทีมชาติครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2553 ผลงานที่น่าสนใจเคยคว้า 3 เหรียญทองเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย พ.ศ.2557 และ 3 เหรียญเงินในการแข่งขันเยาวชนชิงแชมป์โลก เมื่อปี พ.ศ.2557

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image