แกนนำ นปช. เดินทางลงประชามติ ‘จตุพร’ ชี้หากดำเนินการโปร่งใส-ยุติธรรม จะน้อมรับการตัดสินของปชช.

“ธิดา-หมอเหวง-จตุพร” แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้ทยอยออกเดินทางไปใช้สิทธิ

โดยในเวลา 08.40 นางธิดา ถาวรเศรษฐ ได้เดินทางไปที่หน่วยออกเสียงที่ 35 ภายในบริเวณวัดเทพนิมิตต์ ประชาอุทิศ ดอนเมือง

ขณะที่เวลา 10.46 นายแพทย์เหวง โตจิราการ ได้เดินทางไปใช้สิทธิที่หน่วยออกเสียงที่ 15 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร

ต่อมาเวลา 10.30 น. นายจตุพร พรหมพันธ์ ได้เดินทางไปใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งที่28 โรงเรียนสุเหร่าดอนสะแก ลาดพร้าวซอย96 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพ โดยได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังจากใช้สิทธิว่า ในวันนี้ได้ขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนทั่วทั้งประเทศออกมาใช้สิทธิไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร ส่วนตัวเชื่อว่าโดยธรรมชาติแล้วในช่วงบ่ายประชาชนจะออกมาใช้สิทธิมากกว่าในช่วงเช้า

Advertisement

“อยากจะขอย้ำว่าถ้าการดำเนินการทุกอย่างโปร่งใสถูกต้องยุติธรรมจะขอน้อมรับผลการตัดสินของประชาชนทุกประการไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร และจะไม่ลืมสิ่งที่ประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่าถ้าเกิดรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านจะไม่ขอไปลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสัญญาว่าพูดอย่างไรก็จะทำตามอย่างนั้น เพราะฉะนั้นในทุกพื้นที่ทั้งประเทศไทยได้มีการเตียมพร้อมกับพี่น้องประชาชนว่าหากพบว่ามีการทุจริตจะมีการติดต่อประสานงานส่งทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวโดยทันที ขอกราบวิงวอนเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ข้าราชการ ประชาชน ให้ช่วยเป็นหูเป็นตา เหมือนอย่างที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ได้เคยประกาศไว้ว่าหากพบการทุจริตสามารถถ่ายรูป เผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊คกันได้” นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า อีกประเด็นหนึ่งที่น่าห่วงคือการนับคะแนนก็ต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าไปดูการนับคะแนนได้ อย่าสร้างความสงสัยกับประชาชน ผลลัพธ์ถ้าออกมาด้วยความสุจริตโปร่งใสประเทศก็จะเดินหน้าต่อไปได้ แต่ถ้าโกงกันจะไม่มีแผ่นดินอยู่กันได้ ขอเตือนเอาไว้ก่อน

“หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านนั้น อย่างที่ได้เคยแสดงความคิดเห็นไว้คือ คสช.ไม่มีความชอบธรรมที่จะมาร่างรัฐธรรมนูญอีกต่อไปควรจะคืนอำนาจให้กับประชาชนเขียน คือคสช.อยากจะมีอำนาจอยู่ในกลไกรัฐต่อส่วนตัวไม่ขอขัดข้อง แต่รัฐธรรมนูญควรจะให้ประชาชนเลือก สสร. เข้าไปเขียน เพราะฉะนั้นเห็นว่าอย่าได้ดื้อดึงกันเลย ประเทศชาติจะได้เดินหน้าต่อไปได้ โดยหลังจาก 4 โมงเย็นเป็นต้นไปพวกผมจะเปิดห้องประชุม อภิวันท์ วิริยะชัย ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว โดยหลังจากที่ทราบผลนับคะแนนเป็นที่เรียบร้อยก็จะแสดงจุดยืนของนปช.ในวันนี้อีกครั้ง” นายจตุพรกล่าว

Advertisement

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ทางนปช.จะออกมาขับไล่คสช. อยากขอเรียนว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นของนายสุเทพแต่เพียงเท่านั้น ทางนปช.ยังไม่เคยพูด พล.อ.ประยุทธ์ เองก็มีสองหูเท่ากัน ก็คงไม่เคยได้ยินประโยคดังกล่าวจากแกนนำนปช.คนใดก็ตาม ดังนั้นจึงเป็นอุปทานของนายสุเทพ เพราะฉะนั้นถ้าใครจะพูดเรื่องการขับไล่พล.อ.ประยุทธ์คงเป็นนายสุเทพคนเดียว

“อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากมีการโกงกันอย่างไร เชื่อว่าจะมีคลิปหรือช้อมูลหลุดออกมาอย่างแน่นอน เพราะมีคนที่รักประชาธิปไตยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาในอดีตเผด็จการ ทรราชหลายคนยังเก็บเสื้อผ้าไม่ทันเลย เมื่อถึงเวลา ดังนั้นหากพบว่ามีการโกงจริง สิ่งที่อยากแนะนำคือให้รีบเก็บเสื้อผ้า เพราะถ้าไม่โกงเราก็อยู่กันได้ แต่ถ้าโกงเตรียมเก็บเสื้อผ้าได้เลย ดังนั้นขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ และคอยเป็นหูเป็นตาคอยออกมาปกป้อง” นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า เราต้องยอมรับความจริงว่าประชาชนมีความสามารถการปฏิรูปจะเกิดได้จากประชาชนเท่านั้น ใครจะเข้ามาปฏิรูปประเทศก็ต้องผ่านประชาชนก่อน ไม่ใช่เข้ามาปฏิรูปเองและเป็นอย่างที่้เห็นคือ จากเสือตัวที่ห้ากลายมาเป็นเห็บสยาม ซึ่งเป็นเช่นนี้ได้เพราะไม่เคารพประชาชน วันนี้ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร เข้าคูหาก็หนึ่งคนหนึ่งเสียงเท่ากัน เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็น พล.อ.หรือ ชาวนา จบด็อกเตอร์หรือไม่จบ ก็ได้รับสิทธิหนึ่งเสียงเท่ากัน นี่คือความงดงามของประชาธิปไตย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image