‘มีชัย’กางปฏิทินหลังรับร่างรธน.จากนี้อีก 90 วันประกาศใช้ แย้มเลือกตั้งต้นปี’61

‘มีชัย’กางปฏิทินหลังรับร่าง รธน. จากนี้อีก 90 วันประกาศใช้ แย้มเลือกตั้งต้นปี’61

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 7 สิงหาคม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ผ่านช่อง 9 อสมท.ว่า เมื่อคำถามพ่วงผ่าน กรรมการร่างจะนำมาผนวกไว้กับบทเฉพาะกาลให้แล้วเสร็จใน 30 วัน แล้วส่งศาลรัฐธรรมนูญให้เสร็จ 30 วัน รวม 60 วัน ถ้าศาลรัฐธรรมนูญเห็นถูกต้องจะส่งให้นายกรัฐมนตรีกราบบังคมทูล เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ใน 30 วัน ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าไม่ตรง จะใช้เวลาไม่เกิน 15 วัน แล้วส่งให้กรรมการร่างแก้ไข สรุปขั้นตอนทั้งหมดต้องทำให้เสร็จใน 3 เดือนเศษๆ แล้วประกาศใช้รัฐธรรมนูญได้

“กำหนดคร่าวๆ เต็มเหนี่ยว ปลายปี 2560 หรือต้นปี 2561 จะมีการเลือกตั้ง” นายมีชัยกล่าว

นายมีชัยกล่าวว่า สำหรับเหตุผลที่ประชามติร่างรัฐธรรมนูญผ่านนั้นมีเหตุผลผสมผสานกัน คือประชาชนออกมาลงประชามติด้วยความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง เพราะอย่าลืมว่า ไม่ใช่การเลือกตั้ง ไม่มีหัวคะแนนเกณฑ์มา และคำพูดนายกรัฐมนตรีที่แสดงจุดยืนรับร่างรัฐธรรมนูญนั้นสำคัญ ทั้งที่ความจริงนายกฯไม่ได้ตั้งใจ แต่มีคนบิดเบือนบอกว่านายกรัฐมนตรีสั่งให้ไม่รับร่าง ไม่อยากให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่าน นายกรัฐมนตรีจึงต้องบอกว่าตัวเองรับร่างรัฐธรรมนูญ ตรงนี้มีผลเพราะประชาชนทั่วไปที่มาลงประชามติรับนายกฯ

Advertisement

นายมีชัยกล่าวว่า สำหรับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญต้องให้เสร็จทั้ง 10 ฉบับ ใช้เวลาอีก 8 เดือน ฉบับหนึ่งใช้เวลาร่างไม่ถึง 1 เดือน เพราะองค์กรอิสระ 5-6 แห่งยังขาด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญใช้ทำงาน ไม่อย่างนั้นรัฐรรมนูญใช้การไม่ได้ ส่วนท่าทีพรรคประชาธิปัตย์และเพื่อไทยที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ นายมีชัยกล่าวว่า เมื่อผลออกมาว่ารับร่างรัฐธรรมนูญก็ต้องพยายามคุยกับ 2 พรรคนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image