‘มีชัย’นำทีมกรธ.ลงพื้นที่สำรวจหน่วยประชามติ วอนทุกคนยอมรับผลตามกติกา

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 7 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้นำคณะ  กรธ. เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยออกเสียงประชามติโรงเรียนพันธะวัฒนา เพื่อติดตามการนับคะแนนของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยโรงเรียนพันธะวัฒนาและศูนย์กีฬาเยาวชนชุมชนสวนน้อย เขตดุสิต

ทั้งนี้ นายมีชัยให้สัมภาษณ์ว่า พบปัญหาในการนับคะแนนเสียง โดยเฉพาะการขานคะแนนบัตรออกเสียง บางหน่วยขานบัตรที่ลงคะแนนประเด็นเดียวว่าเป็นบัตรดีบางส่วน แต่บางหน่วยขานว่าเป็นบัตรเสีย แต่ขีดนับคะแนนทั้ง 2 แบบ ลักษณะนี้อาจทำให้เกิดปัญหาเวลานับบัตร เพราะจะทำให้มีบัตรเกิน แต่ประเด็นดังกล่าวจะไม่นำไปสู่การฟ้องร้อง เพราะเป็นปัญหาในการขานบัตรเท่านั้น หลังจากนี้จะต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่ออบรมให้เจ้าหน้าที่ให้มีแนวทางปฏิบัติไปในทางเดียวกัน
จากนั้นนายมีชัยได้เดินทางไปหน่วยออกเสียงฯศูนย์กีฬาเยาวชนชุมชนสวนน้อย พบว่าเจ้าหน้าที่ได้นับคะแนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว นายมีชัยจึงหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูปผลคะแนนบนกระดาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า คะแนนประชามติอย่างไม่เป็นทางการซึ่งมีคะแนนสูสี ประเมินว่าจะเป็นปัญหาหรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า กรณีดังกล่าวขึ้นอยู่ว่าคะแนนจะสูสีมากน้อยแค่ไหน หากคะแนนห่างกันเพียง 50-100 คะแนน อาจจะมีปัญหาได้ ส่วนจะมีปัญหาอย่างไรตนไม่ทราบ เพราะตอบแทน กกต.ไม่ได้ แต่หากเกิดความวุ่นวายฝ่ายความมั่นคงจะเป็นผู้ที่ดูแล

เมื่อถามว่า หากคะแนนมีความสูสีจะทำให้เกิดแรงกดดันในการทำงานหรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า เชื่อว่าไม่เป็นแบบนั้น เพราะเวลาไปเลือก  ส.ส. ชนะกันเพียง 400 คะแนนก็ไม่เห็นมีแรงกดดันอะไร ซึ่งคนที่ไม่ได้เป็น ส.ส.ก็ไม่ได้เป็น ส่วนคนที่ได้เป็นก็เป็นอย่างเต็มที่ ถึงแม้จะชนะกันเพียง 20-40 คะแนนก็ตาม เช่นเดียวกันกับผลประชามติที่ประชากรอังกฤษโหวตให้ประเทศออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ผลคะแนนออกมาก็ชนะกันไม่ขาดก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร

Advertisement

“คะแนนสูสีที่ออกมา สะท้อนให้เห็นว่าเมื่อมีการเลือกตั้งที่ตรงไปตรงมาและประชาชนได้ตัดสินใจตามความรู้สึกนึกคิดไม่มีใครมาเกี่ยวข้อง หรือมีอิทธิพลอื่นเกี่ยวข้องคะแนนก็จะออกมาคู่คี่สูสีแบบนี้ ส่วนตัวผมมองว่า ผลที่ออกมาไม่ว่าจะเป็นทางไหนขอให้ยอมรับกติกาและมองทั้งสองด้านและลองคิดกลับว่า หากคะแนนเห็นชอบได้ 50.5 ส่วนไม่เห็นชอบได้ 49.5 และรู้สึกมีปัญหา หากมองกลับกันว่า คะแนนไม่เห็นชอบเป็น 50.5 และเห็นชอบ 49.5 จะมีปัญหาหรือไม่ ซึ่งผมเชื่อว่ามันก็ไม่มีปัญหาเหมือนกัน” นายมีชัยกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image