ระวังโจรแสบใช้’โปเกมอน’ล่อลวง ซื้อLURE MODULE ปักหมุด Poke Stop ล่อเหยื่อปล้นทรัพย์

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 สิงหาคม ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 9 (บก.น.9) พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบก.น.9 ประชุมรอง ผบก.น.9 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอที บก.น.9 เพื่อหารือเรื่องมาตรการป้องกันอาชญากรรมและความเสียหายที่อาจเกิดจากการเล่นเกม Pokemon Go ของประชาชน ตามที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) ได้ออกมาแถลงข่าวแสดงความห่วงใยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โปเกมอน2

ทั้งนี้ พ.ต.อ.สุพีรณัฐ สัตตธนชัยภัทร รอง ผบก.น.9 รายงานในที่ประชุม ว่า เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 7 สิงหาคม ได้รับรายงานว่า มีชายผู้แจ้ง (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) เป็นชาวบ้านในท้องที่ สน.บางขุนเทียน ประสานตำรวจสายตรวจ นำโดย ร.ต.อ.ปัญจ์ ไตรสินสมบูรณ์ รอง สวป.สน.บางขุนเทียน เข้าไปตรวจสอบ จุด Poke Stop มีผู้ไปปล่อย LURE MODULE หรือสัญลักษณ์กลีบซากุระเพื่อล่อโปเกมอน เอาไว้บริเวณริมทางรถไฟ ใกล้กับชุมชนวัดสิงห์ ถนนเอกชัย แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง โดยเมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงพบกลุ่มชายฉกรรจ์ 7-8 คน วิ่งหนีแตกฮือไปคนละทิศคนละทาง เบื้องต้น คาดว่าคนกลุ่มดังกล่าวน่าจะปล่อย LURE MODULE เอาไว้เพื่อวัตถุประสงค์ที่ไม่ชอบมาพากล จึงสั่งการให้ ร.ต.อ.ปัญจ์ ถ่ายภาพสถานที่มาทำรายงานเสนอผู้บังคับบัญชาและเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ฟัง

โปเกมอน3

Advertisement

พ.ต.อ.สุพีรณัฐกล่าวต่อว่า เบื้องต้นทราบว่าผู้แจ้งเป็นวัยรุ่นคนหนึ่งในชุมชนวัดสิงห์ ได้ดาวน์โหลดเกม Pokemon Go มาเล่นตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม กระทั่งเมื่อคืนนี้ พบว่าที่ Poke Stop จุดดังกล่าวมีสัญลักษณ์ LURE MODULE จึงรีบขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้านมุ่งหน้าไปล่าโปเกมอน ระหว่างทางมีวัยรุ่นชายหญิงที่ไม่รู้จักกันอีก 4-5 คน มุ่งหน้าไปที่ Poke Stop จุดเดียวกัน แต่เมื่อทุกคนไปถึงกลับพบว่ามีชายฉกรรจ์ ราว 7-8 คน รวมตัวกันอยู่บริเวณนั้นด้วยท่าทางมีพิรุธ ฝ่ายผู้ล่าโปเกมอนจึงต้องพากันถอยออกมา กระทั่งผู้แจ้งตัดสินใจโทรศัพท์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปตรวจสอบ ทำให้กลุ่มชายฉกรรจ์พากันวิ่งหนีไป

พ.ต.อ.สุพีรณัฐกล่าวอีกว่า เหตุการณ์นี้แม้จะยังไม่เกิดเรื่องร้ายขึ้น แต่ไม่สามารถวางใจได้ เบื้องต้น พล.ต.ต.จิรพัฒน์ จึงสั่งกำชับสายตรวจทุกโรงพักเร่งศึกษาทำความเข้าใจการเล่มเกม Pokemon Go และให้ทุกผลัดดาวน์โหลดมาเก็บไว้ในโทรศัพท์มือถือของตัวเอง โดยเฉพาะหัวหน้าสายตรวจแต่ละเขต เพื่อสำรวจ Poke Stop ที่มีผู้ปล่อย LURE MODULE เอาไว้ดึงดูดนักล่าโปเกมอนเข้าไป เนื่องจากหากพบว่าจุดใดเป็นจุดล่อแหลม ไม่ใช่ย่านชุมชน ตลาด หรือร้านค้า สายตรวจจะต้องเร่งเข้าไปตรวจสอบ ป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพลงมือก่อเหตุกับผู้บริสุทธิ์ที่หวังจะเข้าไปล่าโปเกมอนได้

ขณะที่ นายชัชวุฒิ เอื้ออรุณทรัพย์ ที่ปรึกษาฝ่ายไอที ของ บก.น.9 กล่าวว่า ปกตินักล่าโปเกมอนจะต้องเดินทางไปที่ Poke Stop เพื่อเก็บลูกบอลเอาไว้ปาใส่โปเกมอนและไอเท็มต่างๆ กันอยู่แล้ว แต่หากพบว่า Poke Stop จุดใดมีผู้ปล่อย LURE MODULE สัญลักษณ์กลีบซากุระสีชมพูเอาไว้ก็แสดงว่าจะต้องมีโปเกมอนเข้าไปรุมให้จับจำนวนมาก วิธีการนี้หากมองในแง่ดีถือเป็นยุทธวิธีทางการค้าขายของพวกเจ้าของธุรกิจร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือสถานบันเทิงได้ เนื่องจากหากพบว่าร้านตัวเองอยู่ใกล้จุด Poke Stop สามารถเสียเงินซื้อ LURE MODULE มาปล่อยเรียกลูกค้าที่เล่นเกมให้มารวมตัวจับโปเกมอนใกล้ๆ ร้านได้ ขณะนี้เพียงแค่มีบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต สามารถซื้อผ่านแอพพลิเคชั่น เกมได้แล้ว ในราคาครั้งละ 25-30 บาท สามารถปล่อย LURE MODULEได้นาน 30 นาที แต่ต้องระวังเพราะที่ผ่านมาต่างประเทศมีกระแสข่าวมิจฉาชีพลงทุนซื้อ LURE MODULE มาปล่อยใช้เรียกเหยื่อไปชิงทรัพย์หรือปล้นทรัพย์มาแล้วเช่นกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image