‘มีชัย’ย้ำ เลือกตั้งตามโรดแมป ยังตอบไม่ได้ เซตซีโร่พรรคการเมืองหรือไม่

“มีชัย” ย้ำเลือกตั้งตามโรดแมป พร้อมประสานองค์กรอิสระร่างกฎหมายลูกเตรียมเลือกตั้ง ตีมึนเซตซีโร่พรรคการเมือง เชื่อรธน.ประกาศใช้ช่วง ต.ค.-พ.ย.นี้ ระบุยังไม่ทำกฎหมายลูกหวั่นคนหาเรื่องตีความเป็นโฆษะ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 9 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะสมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ คสช.ว่าตนไม่ได้ชี้แจงอะไรในที่ประชุม เพียงแต่ขอบคุณกระทรวง ทบวง กรมที่มาช่วยงาน เพราะการที่ร่างรัฐธรรมนูญถูกเผยแพร่ไปได้พอสมควรก็เพราะฝ่ายต่างๆ ช่วยงาน ทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ครู ก ข และ ค

นายมีชัยกล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปของ กรธ.คือการร่างกฎหมายลูก 10 ฉบับ รวมถึงขั้นตอนก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญมีโรดแมปและเดดไลน์ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว กรธ.ใช้เวลา 30 วันในการร่างรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับคำถามพ่วง จากนั้นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา 30 วัน ขั้นตอนทุกอย่างเรียบร้อยก็ส่งมาที่นายกฯทูลเกล้าฯร่างรัฐธรรมนูญภายใน 90 วันซึ่งอาจจะอยู่ราวๆ เดือนตุลาคม-พฤศจิกายน หากไม่มีใครทักท้วงก็สามารถร่างกฎหมายลูกควบคู่ในระหว่างรอประกาศใช้ร่างรัฐธรรมนูญได้ ส่วนการร่างกฎหมายลูกนั้นจำเป็นต้องร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งจำนวน 4 ฉบับก่อน ส่วนกรอบระยะเวลาในการร่างนายกฯจะเป็นผู้แถลงเอง ซึ่งจะใช้เวลาเร็วกว่า 8 เดือนได้นั้นหากเป็นเรื่องของรัฐบาลนายกฯจะเป็นผู้พิจารณา ส่วนฉบับที่เหลือสามารถทำภายหลังได้

“ในเรื่องกฎหมายลูกความจริงก็อยากจะทำก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญ แต่ก็กลัวว่าจะมีคนมาหาเรื่องว่ามาเขียนกฎหมายลูกในขณะที่รัฐธรรมนูญยังไม่ประกาศใช้ ก็จะกลายเป็นโมฆะหมด ถ้าทำอาจจะแอบๆ อ่านเล่น คงทำอย่างเปิดเผยเป็นทางการไม่ได้ ขณะนี้ กรธ.ก็ไม่มีอะไรหนักใจ เราทำตามหน้าที่ แต่อาจจะหนักใจว่าจะทำอย่างไรให้ทุกอย่างเดินหน้าเร็วที่สุด” นายมีชัยกล่าว และว่า สิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือให้องค์อิสระที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยกันว่ามีอะไรใหม่ในร่างรัฐธรรมนูญที่ต้องแก้ พอเริ่มนับหนึ่งจะได้มีร่างเอาไว้เสียเวลาและรวดเร็วขึ้น

Advertisement

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องให้พรรคการเมืองจดทะเบียนพรรคใหม่ (เซตซีโร่) ทั้งหมดหรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า “ยังไม่ได้พิจารณา” เมื่อถามย้ำว่าแต่ยังไม่ได้ออกจากการเมืองพิจารณาหรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า “มันมาจากไหน ผมไม่เข้าใจ” เมื่อถามย้ำอีกว่าไอเดียนี้ยังมีอยู่หรือไม่ เพราะอย่างไรพรรคการเมืองก็มีอยู่ นายมีชัยกล่าวว่า “ก็นั่นน่ะสิ”

เมื่อถามว่าในระยะพิจารณาปรับบทเฉพาะกาลให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงในที่ประชุม ครม. คสช.ได้ระบุหรือไม่ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ นายมีชัยกล่าวว่า เบื้องต้นต้องคุยกันก่อนว่าที่เขียนเอาไว้กว้างไกลขนาดไหน แล้วถึงจะลงมือแก้ไขได้ว่าต้องแก้อะไรบ้าง ซึ่งการทำประชามติครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการถามคำถามพ่วง ทั้งนี้ เมื่อคำถามพ่วงผ่านประชามติเราก็ต้องไปแก้รัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับคำถามพ่วง แต่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เกิดไม่ไว้ใจ กรธ.ว่าจะแก้ไขให้สอดคล้องตามคำถามพ่วงทั้งหมดหรือไม่ จึงต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา และในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ กรธ.จะประชุมกันว่าจะทำงานกันด้วยวิธีไหนอย่างไร ซึ่งก็น่าจะรวมถึงว่าจะเชิญพรรคการเมืองมาร่วมพูดคุยในประเด็นกฎหมายลูกด้วยหรือไม่ แต่ไม่เชิญมาทั้งพรรคเพราะจะลำบาก ซึ่งจะคุยเป็นการภายในมากกว่าจะได้สะดวกใจกว่าเป็นทางการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image