‘ไพบูลย์ นิติตะวัน’ประกาศตั้งพรรคการเมือง สู้ศึกเลือกตั้ง ส.ส.

“ไพบูลย์ นิติตะวัน” ประกาศตั้ง “พรรคประชาชนปฏิรูป” เดินหน้า 3 นโยบายหลัก ปัดเป็นนอมินี กปปส. แต่ไม่ปิดกั้น แบะท่ารับนายทหารเกษียณร่วมอุดมการณ์

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กมธ.) แถลงว่า หลังจากที่ร่างรัฐธรรมนูญ และคำถามพ่วงผ่านประชามติไปแล้ว โดยเฉพาะประเด็นคำถามพ่วงที่ให้ ส.ว.สามารถเลือกนายกฯได้ ซึ่งตนก็เป็นคนแรกๆ ที่เสนอเรื่องนี้ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดข้อสงสัยว่าต้องการเป็น ส.ว.หรือไม่ จึงขอประกาศว่าไม่ขอรับตำแหน่ง ส.ว. แต่จะมาลงสมัคร ส.ส. เพราะเห็นว่าจะสามารถขับเคลื่อนการปฏิรูปได้เต็มที่มากกว่า จึงได้หารือกับพวกที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ร่วมกันจัดตั้งพรรคการเมือง โดยประชาชน ของประชาชน เพื่อประชาชน ภายใต้ชื่อว่า” พรรคประชาชนปฏิรูป” ทั้งนี้ เป็นการประกาศเจตนารมณ์เบื้องต้น เพราะยังไม่สามารถจดแจ้งพรรคการเมืองได้

“ขอถือว่านี้เป็นวันนับหนึ่งที่จะบอกกับประชาชนทั่วประเทศ และเริ่มสร้างเครือข่ายในการทำพรรคการเมือง โดยมีเจตนารมณ์ 3 ประการ คือ 1.พรรคจะปฏิรูปพรรคการเมืองและนักการเมือง เพื่อทำให้การเมืองประเทศไทยดีขึ้น ไม่ซ้ำรอยกับการเมืองที่ผ่านมา ที่เป็นระบบนายทุน เจ้าของพรรค 2.พรรคจะปฏิรูปพระพุทธศาสนาให้มีความบริสุทธิ์ และดีงาม และ 3.พรรคจะปฏิรูปโดยการเพิ่มอำนาจให้ประชาชน จะมีการจัดตั้งสภาตรวจสอบภาคประชาชนในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งการจัดตั้งพรรคครั้งนี้ เป็นการรวมกลุ่มของประชาชนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน โดยไม่เน้นจำนวนส.ส. แต่จะเน้นคุณภาพ ซึ่งก่อนที่ผมจะมาแถลงก็ได้มีการติดต่อกับประชาชนที่อุดมการณ์เดียวกันทั่วทุกภูมิภาคมาแล้วเบื้องต้น เพียงแต่รอให้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่ที่จะร่างขึ้นตามรัฐธรรมนูญแล้วจะไปจัดตั้งพรรคและดำเนินงานทางการเมืองทันที” นายไพบูลย์กล่าว

เมื่อถามว่านายไพบูลย์เคยขึ้นเวทีกับ กปปส. ถือว่าพรรคนี้เป็นปีกหนึ่งของ กปปส.หรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า กปปส.ไม่มีพรรค และตนเป็นหนึ่งในมวลมหาประชาชน กปปส. ถือเป็นประชาชนก็สามารถมาร่วมอุดมการณ์เดียวกันได้ หากไม่ติดภาระกับพรรคการเมืองอื่น ส่วนที่แนวทางตรงกันกับที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชน และแกนนำ กปปส. เคยประกาศไว้ก็ถือเป็นแนวทางที่ดีที่มาร่วมกันได้ ทั้งนี้ ยังไม่มีการทาบทามนักการเมืองดังจากพรรคการเมืองต่างๆ แต่ในหลักการตนไม่อยากได้อดีตนักการเมือง แต่อยากจะได้ประชาชนที่มีอุดมการณ์เดียวกันมากกว่า ยืนยันว่าพรรคนี้จะไม่เน้นการใช้ทุนมหาศาล

Advertisement

ต่อข้อถามอีกว่า พรรคนี้เปิดกว้างสำหรับนายทหารเกษียณอายุราชการด้วยใช่หรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า หากเกษียณมาแล้วก็คือประชาชน สามารถมาร่วมได้ เมื่อถามย้ำว่าหมายถึงนายทหารเกษียณอายุที่อยู่ในคสช.จะเข้ามาร่วมพรรคด้วยหรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า เขาคงไม่มา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image