10 ข้อที่จะทำให้คุณรู้จัก ‘Godzilla’ ให้มากกว่าที่เคยรู้

เอ่ยชื่อ Godzilla-ก๊อดซิลล่า เชื่อว่าคนมากมายต้องรู้จัก เพราะนับแต่สัตว์ประหลาดตัวนี้ถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ.2497 ที่ประเทศญี่ปุ่น เรื่องราวของมันก็ถูกถ่ายทอดผ่านจอภาพยนตร์มาแล้วหลายครั้งหลายหน

ล่าสุดก็จะมาในนาม Shin Godzilla ซึ่งจะเข้าฉายในบ้านเราวันที่ 8 กันยายนนี้
และนี่คือข้อมูลสำคัญที่จะทำให้คุณๆได้รู้จักก๊อดซิลล่ามากขึ้น

1. คำว่า ‘ก็อดซิลล่า’มาจากการผสมผสานระหว่างคำว่า ‘กอริลล่า’ กับ ‘ปลาวาฬ’ ในภาษาญี่ปุ่น

2.ตอนแรกที่คิดกัน รูปลักษณ์ของก๊อดซิลล่าเริ่มต้นจากเป็นหมึกยักษณ์กลายพันธุ์ ต่อด้วยกอริลล่าพ่นไฟ ก่อนที่จะถูกออกแบบใหม่ให้อิงจากไดโนเสาร์ โดยโทโมยูกิ ทานากะ โปรดิวเซอร์ของเรื่อง ขณะที่ลักษณะการเดินของมันมีต้นแบบมาจากช้าง ที่ทุกก้าวเดินแบบเต็มฝ่าเท้า

Advertisement
ก็อตซิลล่า ตัวแรก ปี 1954
ก็อตซิลล่า ตัวแรก ปี 1954

3. สำหรับตัวของก๊อดซิลล่านั้น ผิวหนังที่ขรุขระจนดูเหมือนหินแข็ง นั่นเป็นแผลที่เกิดมาจากระเบิดนิวเคลียร์ ส่วนเสียงคำรามอันเป็นเอกลักษณ์นั้น เกิดจากการใช้ถุงมือเคลือบเรซิ่นถูกับสายของเครื่องดนตรีที่ชื่อว่า คอนทราเบส

4. ชุดก็อดซิลล่าดั้งเดิมมีน้ำหนักถึง 100 กก. อุณหภูมิในชุดก็สูงมาก ดังนั้นเพียงถ่ายทำแค่ 10 ก้าวเดิน นักแสดงก็ต้องขอหยุดพัก

god 1971
ก็อตซิลล่า ปี 1971

5. ถึงแม้ภาคหลังๆมา ก็อดซิลล่าจะดูเป็นหนังสัตว์ประหลาดสำหรับเด็ก แต่ในตอนแรกนั้นผู้สร้างตั้งใจให้ออกมาเป็นหนังสยองขวัญ โดยให้ก็อดซิลล่านั้นเป็นตัวแทนถึงความโหดร้ายของโศกนาฏกรรมนิวเคลียร์

Advertisement

6. สำหรับ Shin Godzilla นั้น เป็นก็อดซิลล่าที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยความสูงถึง 118.5 เมตร ขณะที่รูปร่างก็ถูกดีไซน์ให้แทบจะเหมือนกับก็อดซิลล่าเวอร์ชั่นต้นฉบับ ในปี 2497 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ว่ากันว่า ‘น่ากลัวที่สุด’ ที่เป็นอย่างนั้นเพราะในภาคนี้ต้องการนำเสนอก็อดซิลล่าในภาพของสัตว์ร้าย ซึ่งเป็นผลพวงหรือนัยยะที่สื่อให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม หรือพูดให้ชัดกว่านั้นคือเป็นดั่งระเบิดนิวเคลียร์เดินได้

obbxpd17o6XwQc7y71H-o
ก็อตซิลล่า ปี 2016

7.ความจริงอย่างหนึ่งที่ต้องบอกไว้ คือก็อดซิลล่าไม่ได้พ่นไฟอย่างที่หลายคนคิด สิ่งที่มันพ่นออกมาคือรังสีความเข้มข้นสูง ที่เป็นผลจากการซึมซับกัมมันตภาพรังสีจำนวนมหาศาล ซึ่งรุนแรงถึงขั้นสามารถทำลายทุกอย่างที่ลำแสงสัมผัส

8.หนังก็อดซิลลานั้นถูกสร้างมาแล้ว 28 เรื่อง (ไม่นับเวอร์ชั่นฮอลลีวู้ด) จนนับได้ว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่มีภาคต่อมากที่สุด เทียบเท่ากับ เจมส์ บอนด์ 007 และยังเป็นหนังเฟรนไชส์ที่ทำเงินมากที่สุดในโลก นั่นคือมีรายการรวมทุกภาคไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ก็อตซิลล่า ปี 1974, 1989, 1995, 2002
ก็อตซิลล่า ปี 1974, 1989, 1995, 2002

9.ในวาระครบ 50 ปี ก็อดซิลล่า เจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้ก็มีโอกาสได้ฝากชื่อเอาไว้ในฮอลลีวู้ด วอล์ค ออฟ เฟรม

10.ด้วยความที่ก็อดซิลล่าเป็นเหมือนเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น จึงมีการประกาศให้ก็อดซิลล่าถือเป็นประชากรของเขตชินจุกุ จังหวัดโตเกียว อย่างเป็นทางการ โดยหน้าที่พิเศษของก็อดซิลล่าคือคอยดูแลความสงบ และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมเยียนย่านคาบูกิโจว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image