นายกฯสั่งขรก.ขณะทำหน้าที่ห้ามเล่นโปเกมอน เชื่อเหมือนเกมอื่นๆ หวือหวาระยะแรกๆ

นายกฯสั่งห้าม ขรก.เล่นโปเกมอน มอบไอซีทีคุยผู้ประกอบการให้ยกเว้นบันทึกสถานที่ราชการ แนะเด็ก เยาวชน เอาเวลาไปเรียน

เมื่อเวลา 14.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นห่วงการเล่นเกมโปเกมอน โก โดยยอมรับว่าเป็นห่วง และได้มีการหารือกับนายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) แล้ว โดยกังวลในเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งมีหลายประการ แต่เรื่องสำคัญที่เราต้องไม่ลืมคือเรื่องของสิทธิของประชาชน ซึ่งโดยหลักการแล้วทุกคนสามารถเล่นเกมนี้ได้ อีกทั้งในส่วนของผู้ประกอบการก็ไม่มีกฎหมายห้ามไว้ แต่ก็ต้องกลับมาดูว่ามันสมควรหรือไม่ จึงได้มอบหมายให้กระทรวงไอซีทีหาวิธีการดูแล ขั้นแรกต้องขอความร่วมมือก่อน เช่น ในสถานที่ราชการถ้าเรามองในเรื่องความมั่นคงและปลอดภัย โดยได้ให้ข้อแนะนำให้กระทรวงไอซีทีไปหารือผู้ประกอบการให้ยกเว้นสถานที่เหล่านี้ได้หรือไม่ นอกจากนี้ยังไม่อยากให้ข้าราชการในทำเนียบรัฐบาล กระทรวงต่างๆ รวมทั้งสถาบันการศึกษาเล่นเกมโปเกมอน โดยเฉพาะในสถานที่ทำงานนั้นความจริงเล่นไม่ได้อยู่แล้ว เพราะทุกคนต้องทำงาน ขอให้แยกแยะกันให้ออก

“ในส่วนของประชาชนเองก็ต้องระมัดระวัง จะเห็นว่าในหลายประเทศก็เกิดปัญหาและตื่นตัวจากการเล่นเกมดังกล่าว ส่วนตัวผมคิดว่าการตื่นตัวดังกล่าวคงเหมือนเกมอื่นๆ หวือหวาไประยะหนึ่ง เช่น เอาสถานที่ในทำเนียบมาเพียงแต่มีตัวการ์ตูนวิ่งมาให้ไล่จับ เพราะฉะนั้นอย่าเอารูปผมไปลงก็แล้วกัน อย่ามาไล่จับผม ก็ขอร้องแล้วกัน ให้พิจารณาถึงความเหมาะสมและความเป็นส่วนตัว สิ่งที่ผมกังวลต่อประชาชนวันนี้ก็คือ ความปลอดภัย เพราะหากระบุในสถานที่เปลี่ยว เสี่ยงภัย ซึ่งหลายคนอาจจะชอบการเสี่ยงอันตราย ทั้งที่สูงบ้าง ในตรอกซอกซอยบ้าง อาจจะได้รับอันตรายในเรื่องของการขโมย ชิงทรัพย์ หรือข่มขืน ซึ่งสังคมจะมีปัญหาตามมา ก็ขอฝากเตือนไปด้วย ถ้าจะเล่นขอให้เล่นในสถานที่เปิดเผย ผู้ให้บริการก็ต้องร่วมกันรับผิดชอบบ้าง ว่าถ้าเกิดกรณีลักษณะแบบนี้จะรับผิดชอบอย่างไร ผมก็สั่งการให้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการในการร่วมกันรับผิดชอบ รวมถึงสถานศึกษาต่างๆ เด็กเล็ก ซึ่งในความเป็นจริงจะเล่นเกมนี้ไม่ได้ เพราะทุกคนต้องเรียนหนังสือ แต่พอยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ เพราะฉะนั้นผู้ให้บริการก็ควรละเว้นในบางสถานที่บ้าง ไม่ควรกำหนดไว้ในเกม อย่างนักข่าวถ้าจะเล่นก็ขอให้ไปเล่นนอกทำเนียบ เพราะที่ทำเนียบไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะเล่น เพราะเป็นสถานที่ราชการ ต้องเข้าใจในเรื่องของความปลอดภัยของชาติ ทุกประเทศเป็นหลัก ซึ่งหลายประเทศก็กังวลเช่นเดียวกันกับที่ผมพูด” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในทางกลับกันทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมนำแอพพลิเคชั่นเกมนี้ไปใช้กับเรื่องของการท่องเที่ยว พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ไม่ได้ห้ามอะไร แต่ก็ไปท่องเที่ยวในสถานที่อื่นที่ไม่ใช่สถานที่ราชการ จะไปจับโปเกมอนในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ก็ไปตามล่ากันแบบที่มีเกมเขาทำอยู่ ตนก็ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯก็ต้องดูแล แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับคน ไม่ใช่อะไรก็หวังจะให้รัฐออกกฎหมายมาบังคับ จับกุมดำเนินคดี ก็จะเกิดความขัดแย้งตลอดเวลา เราจะต้องสร้างความรับรู้และความร่วมมือให้เกิดขึ้นให้ได้

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image