เฒ่าปีนเสาไฟสนามบอล’มธ.’รอบ 2 กล่อมกว่า 2 ชม.เปลี่ยนใจ

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 สิงหาคม พ.ต.ท.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ รอง ผกก.สส.สน.ชนะสงคราม รับแจ้งเหตุชายพยายามจะกระโดดจากที่สูง จากเสาไฟฟ้าสนามฟุตบอลของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล ผกก.สน.ชนะสงคราม เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ชนะสงคราม เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยบรรทัดทองและอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุบริเวณเสาไฟฟ้าสนามฟุตบอล ความสูงประมาณ 30 เมตร ฝั่งตรงข้ามกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีของมหาวิทยาลัย พบนายทอง โพธิ์ดี อายุ 69 ปี ชาวจ.สุโขทัย อดีต รปภ.ย่านทุ่งครุ นั่งอยู่บนกล่องกระเช้าเหล็กของเสาไฟฟ้าโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ผศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมหาวิทยาลัยเจรจาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง จากนั้นนายทองจะลงจากเสาไฟฟ้าอย่างปลอดภัยก่อนเจ้าหน้าที่จะเข้าควบคุมตัวไปสอบสวนต่อยัง สน.ชนะสงคราม

นายทองให้การว่า เคยประกอบอาชีพเป็น รปภ.บริษัทแห่งหนึ่งย่านทุ่งครุ แล้วตกงานและมาทำอาชีพรับเช่าพระอยู่ที่ท่าพระจันทร์ สาเหตุที่ทำเพราะจะขอพบคณบดีคณะสังคมฯและเครือข่ายวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองของมหาวิทยาลัยดังกล่าว เพื่อเรียกร้องเรื่องการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองและปัญหาแรงงาน ก่อนปีนขึ้นไปนั่งบนกระเช้าเสาไฟฟ้าและถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ได้

นายพยงยุทธ จันทสาร อายุ 60 ปี พนักงานบริหารอาคารสถานที่และเป็นผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุตนได้เดินตรวจอาคารมาจนถึงด้านหน้าคณะพนิชยศาสตร์และการบัญชี มีเพื่อนรปภ.มาแจ้งกับตนว่ามีชายอายุประมาณ 60 ปี บอกว่าลืมของไว้บริเวณศาลาริมสนามฟุตบอลใกล้กับเสาไฟฟ้าสนามบอลก่อนจะอาศัยจังหวะทีเผลอปีนขึ้นไปก่อเหตุจึงรีบประสานเจ้าหน้าที่เข้ามาเจรจาเกลี้ยกล่อมดังกล่าว

Advertisement

พ.ต.ท.สมยศกล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่านายทองเคยก่อเหตุลักษณะดังกล่าวมาแล้วรวม 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2558 และครั้งที่ 2 ในวันนี้ ได้แจ้งข้อหาลหุโทษคือ ทำให้ผู้อื่นตื่นตกใจและก่อความเดือดร้อนรำคาญ มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ก่อนจะลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานและปล่อยตัวไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image