‘มาร์ค’ลั่น หากต้องเซตซีโร่ ทุกคนต้องอยู่ภายใต้ กม.ใหม่ ถามมีเหตุผลอะไรต้องทำ

“มาร์ค” ลั่น หากต้องเซตซีโร่ ทุกคนต้องอยู่ภายใต้ กม.ใหม่ ชี้ พรรคใหญ่-เล็ก อยู่ที่ ปชช. ยัน “ไพบูลย์” ตั้งพรรคใหม่ หนุน “บิ๊กตู่” เป็นสิทธิ-ทำได้

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 10 สิงหาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมแกนนำพรรค นำทีมคณะอดีต ส.ส. ส.ก. ส.ข. และเจ้าหน้าที่พรรค ร่วมใจถวายพระพร 84 พรรษาองค์ราชินี โดยมีการมอบรางวัลแม่ดีเด่นให้กับสมาชิกประจำเขตของกรุงเทพมหานครด้วย จากนั้น นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ต้องเร่งทำกฎหมายลูก 4 ฉบับ เพื่อเดินหน้าตามโรดแมปให้ตรงเจตนารมณ์กับประชาชนที่ลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ในส่วนพรรคการเมืองต้องระมัดระวังการแสดงความคิดเห็น เพราะอาจถูกมองเรื่องผลประโยชน์ และการปฏิรูปพรรคการเมืองต้องฟังความเห็นจากทุกฝ่าย

201608101312571-20131203105322

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการพูดถึงการเซตซีโร่พรรคการเมือง มองอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบ อยู่ที่ กรธ.จะพิจารณาในกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายหากต้องเซตซีโร่จริงๆ ก็ต้องทำ ถ้าจะให้มีการจัดตั้งพรรคใหม่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขใหม่ ถ้าจะทำจริงๆ ต้องตั้งพรรคให้เป็นสถาบันเป็นพรรคการเมืองที่เครือข่ายกว้างขวางและเป็นของสมาชิกก็ยากหน่อย แต่ถ้าตั้งพรรคเฉพาะกิจ พรรคของบุคคลที่มีเจ้าของ ก็ตั้งง่าย ดังนั้น ต้องไปถามผู้ที่คิดที่จะให้เซตซีโรว่า มีเหตุผลอะไรที่ต้องทำ เพราะไม่ทราบว่าแนวคิดคืออะไร ต้องให้ กรธ.ทำงานไปก่อนเพื่อตกผลึกว่า กฎหมายพรรคการเมืองมีประเด็นอะไรบ้าง กรธ.ต้องดูว่าอะไรที่จะทำให้ได้พรรคการเมืองที่ดีที่สุด เพราะเราอยากให้พรรคการเมืองเป็นพรรคการเมืองของประชาชนจริงๆ

Advertisement

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่เพื่อรองรับให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นสิทธิของแต่ละคนที่อยากจะตั้งพรรคการเมือง แต่ต้องทำตามกติกาใหม่ที่จะออกมา ส่วนถ้ามีพรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้นจะทำให้คนในพรรค ปชป.แตกหรือไม่นั้นตนมองว่าพรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้นได้ทุกสมัย เราควรให้โอกาส กรธ.ทำงานเป็นขั้นตอน การวิจารณ์หรือคิดไปล่วงหน้าไม่เป็นธรรมกับ กรธ. แต่หากจะปฏิรูปพรรคการเมืองเดิม ควรเอาปัญหาเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่ว่ากฎหมายลูกที่เกี่ยวกับพรรคการเมืองเดิมเขียนไว้อย่างไร แล้วจะไม่เขียนอย่างนั้น

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ กปปส.หรือไม่ เพราะมีการเสนอตั้งพรรคการเมืองใหม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เราคุยกันมาตลอดแม้ว่าจะมีความคิดเห็นต่างกัน โดยในส่วนของแนวร่วม กปปส. ก็พูดคุยกันปกติ ไม่มีปัญหา แต่กับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชน ก็ยังไม่คุยกัน ซึ่งสุดท้ายต้องประเมินว่าเป้าหมายของการดำเนินงานทางการเมืองคืออะไร พรรค ปชป.ช่วยประคับประคองเดินตามโรดแมปอย่างราบรื่น อย่างไรก็ตาม จะมีการแตกตัวจากพรรคออกไปหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถตอบแทนทุกคนได้ แต่เป้าหมายของพรรคชัดเจนเหมือนเดิม โดยไม่ห่วงว่าพรรคจะใหญ่หรือเล็ก เพราะขึ้นอยู่กับประชาชนไม่ใช่จำนวน ส.ส. ถ้ามัวคิดถึงแต่อำนาจต่อรองทางการเมืองประเทศจะกลับไปเหมือนเดิม

เมื่อถามย้ำว่า เป็นไปได้หรือไม่ในการใช้เสียง ส.ว. ร่วมกับ ส.ส.เพื่อบีบให้พรรคการเมืองร่วมกันตั้งรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พูดล่วงหน้าไม่ได้ เพราะการตั้งรัฐบาลมีปัจจัยอีกมาก และจากสถานการณ์วันนี้จนถึงวันเลือกตั้งยังมีปัจจัยอีกมาก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image