เตือนภัย9ข้อ’เกมโปเกมอน’ ศึกษาก่อนโหลด เซฟชีวิต-ทรัพย์สิน ตั้ง’พงศพัศ’วางแนวป้องกัน

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้ออกเอกสารประชาสัมพันธ์ถึงข้อความระวังในการเล่นเกมโปเกมอน โก ว่า เกมนี้พัฒนาโดยบริษัทนีแอนติก ให้ผู้เล่นได้เล่นฟรี โดยขายไอเทมในเกม และมีให้เล่นบนระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์ โปเกมอนโกเป็นเกมที่ซ้อนกับโลกจริง ผู้เล่นต้องใช้มือถือสมาร์ทโฟนในการออกค้นหาโปเกมอนจากสถานที่ต่างๆ ในโลกจริง โดยการใช้กล้องมือถือส่องหาโปเกมอนในที่ต่างๆ แล้วใช้มือถือในการจับโปเกมอน หลังจากนั้นจึงนำมาฝึก แลกเปลี่ยน และต่อสู้กันกับผู้เล่นคนอื่นๆ

เอกสาร ปอท.ระบุต่อว่า จุดเด่นของโปเกมอน โก ที่ทำให้ได้รับความนิยมคือ การให้ผู้เล่นเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ในโลกจริง เพื่อจับโปเกมอน โดยประเภทของโปเกมอนจะแตกต่างไปตามสถานที่จริง เช่น ถ้าเป็นโปเกมอนสายพันธุ์น้ำ ต้องไปหาจับตามที่ใกล้แหล่งน้ำ หรือหากเป็นโปเกมอนที่อาศัยอยู่ตามทุ่งหญ้า ผู้เล่นจะต้องไปตามจับในที่รกร้างหรือที่กว้างๆ และการฟักไข่โปเกมอน ผู้เล่นจะต้องเดินหรือขี่รถจักรยาน เพื่อเร่งการฟักไข่ด้วย เป็นต้น จึงมีข้อควรระวังสำหรับผู้เล่นเกมที่อาจตกเป็นเหยื่อของการกระทำผิด ดังนี้

“1.ระวังการหลอกขายตัวละคร เนื่องจากเกมนี้สามารถย้ายไปเล่นบนโทรศัพท์มือถือต่างเครื่องกันได้ จึงมีผู้เล่นบางส่วนอาจใช้วิธีการซื้อตัวละครในเกมที่มีความสามารถสูงจากผู้อื่น การซื้อขายตัวละครดังกล่าวอาจมีการหลอกลวงเกิดขึ้นได้ เช่นเดียวกับกรณีการหลอกขายสินค้าชนิดอื่นๆ 2.ไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัวกับผู้ที่ไม่รู้จัก ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนตัวละครในเกม ผู้ซื้อหรือผู้ขายอาจขอข้อมูลส่วนตัวเพื่อยืนยันตัวบุคคล เช่น บัตรประชาชน และสมุดบัญชีเงินฝาก เป็นต้น อาจมีคนร้ายแฝงตัวมากับผู้ซื้อหรือผู้ขายมาติดต่อแล้วนำข้อมูลส่วนตัวของท่านไปใช้หลอกลวงซื้อขายกับผู้อื่นได้

“3.ไม่ควรใช้โปรแกรมช่วยเล่น โปรแกรมช่วยเล่น (Game Bot) ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับการโกงเกมโดยการควบคุมตัวละครให้อัตโนมัติแทนผู้เล่น โปรแกรมจำพวกนี้ถูกพัฒนาโดยนักคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถ แต่ปรากฏว่าโปรแกรมช่วยเล่นจำนวนหนึ่งที่ถูกเผยแพร่จะถูกฝังโปรแกรมร้าย (Malware) มาด้วย จะสร้างความเสียหายให้แก่ผู้ใช้แตกต่างกันตามประเภทของ malware นั้น เช่น การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล การเปิดช่องให้คนร้ายเข้าใช้งานเครื่องจากระยะไกล การเข้ารหัสข้อมูลในเครื่องเพื่อเรียกค่าไถ่ เป็นต้น”

Advertisement

นอกจากการกระทำผิดทางโนโลยีแล้ว ปอท.ยังเตือนว่า ผู้เล่นทุกคนควรใช้วิจารณญาณในการเล่นเนื่องจากการเล่นเกมนี้อาจส่งผลกระทบในเรื่องอื่นได้ 1.เกิดอุบัติเหตุ ผู้เล่นที่มองสถานที่รอบข้างผ่านกล้องของโทรศัพท์มือถือเพื่อตามหาโปเกมอนนั้นจะเห็นสภาพแวดล้อมจริงลดลง ส่งผลให้เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเล่นเกมขณะขับขี่จะเสี่ยงต่อการถูกรถอื่นเฉี่ยวชนและไปเฉี่ยวชนผู้อื่น ทั้งยังเป็นความผิดตามกฎหมายจราจรอีกด้วย 2.ปัญหาสุขภาพ ผู้เล่นที่ใช้สายตาจ้องโทรศัพท์เป็นเวลานานจะส่งผลเสียต่อสายตาได้โดยตรง 3.ปัญหาทางสังคม การเล่นเกมเป็นเวลานานทำให้ผู้เล่นสนใจผู้คนรอบข้างลดลง ปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวน้อยลง จนอาจนำไปสู่การหมกมุ่นและเป็นปัญหาในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในโลกจริงได้

“4.การใช้เงินเพื่อซื้อของในเกม ผู้เล่นบางกลุ่มอาจใช้เงินจำนวนมากซื้อของในเกมเพื่อเสริมความสามารถของตัวละคร แต่การใช้เงินโดยไม่คำนึงถึงรายได้หรือรายจ่ายอื่น อาจก่อให้เกิดภาระหนี้สินตามมาได้ 5.การบุกรุกสถานที่ผู้อื่น การจับโปเกมอนในเกมสามารถทำได้ตลอดแต่ในโลกจริงบางสถานที่เป็นสถานที่ส่วนบุคคล หรือจำกัดเวลาในการเข้าสถานที่นั้น หากผู้เล่นเข้าไปในสถานที่ผู้อื่นโดยไม่มีสิทธิ ย่อมเป็นการรบกวนผู้อื่นและอาจเป็นความผิดข้อหาบุกรุกได้ 6.อันตรายจากอาชญากร การเดินทางไปตามหาโปเกมอนในบางสถานที่แปลกใหม่ บางครั้งอาจเกิดอันตรายได้หากสถานที่นั้นเป็นสถานที่ห่างไกลชุมชน หรืออยู่ในตรอกซอกซอย โดยเฉพาะผู้เล่นที่เป็นเด็ก ผู้เล่นที่เป็นหญิง เนื่องจากในสถานที่เหล่านั้นอาจมีอาชญากร หรือกลุ่มอาชญากรรออยู่ อย่างไรก็ดีหากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้เคียง หรือโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินได้ที่หมายเลข 191 ตลอด 24 ชั่วโมง” เอกสาร ปอท.ระบุ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต. ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยถึงกรณีเกมโปเกมอนโก (Pokemon Go) ที่มีชาวไทยให้ความสนใจเล่นอยู่เป็นจำนวนมาก ว่า ตร.โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการให้ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) วางมาตรการและหาแนวทางป้องกันเหตุร้ายต่างๆ จากการเล่นเกม พร้อมสั่งการให้ฝ่ายกฎหมายไปศึกษาและเตรียมความพร้อมว่าในการเล่นเกมดังกล่าวมีพฤติการณ์ใดที่สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย รวมถึงจะเพิ่มเติมมาตรการในการป้องกันใดไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการเล่นเกม และให้สำรวจพื้นที่จุดเสี่ยงต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯและจุดสำคัญทั่วประเทศ ที่อาจเกิดเหตุร้ายได้ คาดว่าจะได้ความชัดเจนเร็วๆ นี้ โดยทางตำรวจจะเข้าไปบูรณาการทำงานร่วมกับทาง กสทช. เพื่อเป็นข้อมูลในการหาแนวทางในการจำกัดขอบเขตในการเล่นเกม ให้พี่น้องประชาชนทั้งผู้เล่น และไม่ได้เล่นมีความปลอดภัย

Advertisement

รองโฆษก ตร.กล่าวต่อว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือความรับผิดชอบของพี่น้องประชาชนเอง ต้องรับผิดชอบทั้ง 2 ส่วนคือการเคารพต่อตัวเอง กล่าวคือเป็นการระวังภัยให้กับตนเองหรือไม่ไปพื้นที่เสี่ยงต่างๆ และอีกส่วนคือความรับผิดชอบต่อสังคมที่ไม่ไปกระทบต่อสิทธิของผู้อื่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image