‘บิ๊กตู่’สั่งกต.แจงทูต-ตปท.พรุ่งนี้ ลั่นอยากให้บ้านเมืองสงบ ไม่เลิก ม.44 จนมีรบ.ใหม่

“บิ๊กตู่” สั่ง กต. แจงทูต-ตปท. พรุ่งนี้ ลั่นไม่เลิกใช้ ม.44 จนมีรัฐบาลใหม่ ปัดไม่รู้ “ไพบูลย์” ตั้งพรรคการเมือง

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 10 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการดำเนินการหลังร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติว่า ขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงผลประชามติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือว่ามีการแจ้งอย่างเป็นทางการ รัฐบาลก็ได้รับเรื่องทางเอกสาร และเย็นวันเดียวกันนี้ จะได้แถลงการณ์ถึงแผนงานการดำเนินการของรัฐบาลในช่วงเวลาต่อไป และในวันที่ 11 สิงหาคม จะมีการชี้แจงในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ให้กับเอกอัครราชทูต ผู้แทนต่างประเทศประจำประเทศไทย และส่งไปยังเอกอัครราชทูตประจำประเทศต่างๆ ด้วย รวมทั้งสื่อไทย และต่างประเทศทั้งหมด เพื่อให้เข้าใจว่าสิ่งที่รัฐบาลจะทำต่อไปมีอะไรบ้าง ในช่วงเวลาตามโรดแมป ถึงปี 2560

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่หลังจากประชามติแล้วจะยกเลิกการประกาศมาตรา 44 และมาใช้ พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องแทน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวยืนยันว่า “ไม่มี เขามีการเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญว่า อยู่ได้จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ทำไมมันมีปัญหาอะไรหรือ ถ้าไม่มีแล้วจะมาถามกันทำไม มันทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยหรือเปล่า ต้องไปดูตรงนั้น แล้วปกติมันใช้ได้หรือเปล่า เกี่ยวกับคนบางคนกฎหมายอะไรก็ไม่รับสักอย่าง แล้วพวกคุณอยากให้บ้านเมืองไม่สงบหรืออย่างไร ทำตามกฎหมาย ทำตามรัฐธรรมนูญเดิมเข้าเขียนไว้แล้ว”

เมื่อถามย้ำถึงการตั้งพรรคการเมืองของนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กมธ.) พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็เป็นเรื่องของท่าน เป็นการพูดจากันในทางการเมือง ผมยังไม่ใช่นักการเมือง เพราะฉะนั้นผมไม่ตอบ ไม่พูด ผมไม่ได้ยิน ก็เป็นเรื่องของแต่ละคนที่จะพูดก็พูด และนี่คือการที่ผมเปิดให้แสดงความคิดเห็นกัน อยากพูดอะไรก็พูดไป” เมื่อถามว่า แสดงว่าเป็นเรื่องในอนาคตใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่นายไพบูลย์พูด ตนเองไม่ได้พูด แล้วสื่อก็มาบอกว่าปิดกั้นไม่ให้มีการพูด ถ้าปิดกั้นจริงตนก็คงบอกไปแล้วว่าไม่ต้องมาพูด ยังไม่ให้พูด หยุดพูดทั้งหมด แต่ตนก็เห็นพูดกันตลอดทุกเรื่อง แล้วมาบอกว่าตนปิดกั้น สื่อต้องช่วยกันพูดให้ต่างประเทศเขาได้ยินบ้าง ไม่ใช่แต่มาขยายความว่าปิดกั้นไม่ให้พูด จำกัดสิทธิเสรีภาพ มันใช่ที่ไหน

Advertisement

เมื่อถามว่า แสดงว่าจากนี้ไปใครต้องการตั้งพรรคการเมืองใหม่ก็สามารถทำได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “มันถึงเวลาแล้วหรือยัง วันนี้ไม่ต้องมาแต่ หรือสมมุติอะไรทั้งสิ้น เขาประกาศเมื่อไรก็เมื่อนั้น ใครอยากจนทะเบียนพรรคใหม่ก็จด วันนี้เขาให้มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองได้หรือยัง รัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้หรือยัง ก็ยัง แล้วจะรีบร้อนอะไรกันนักหนา มันทำอะไรให้มันดีขึ้นหรือเปล่า หรือจดพรรคใหม่พรุ่งนี้ ถ้ามันดีขึ้นประเทศชาติปลอดภัย แข็งแรง ไม่มีข้อขัดแย้ง ประชาชนไม่ตีกัน ในอนาคตอีกจะทำอะไรก็ทำไป ถ้ามีการรับประกันแล้วต้องมีการบันทึกไว้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image