ป.ป.ส.ไทย จับมือ กัมพูชา แก้ปัญหายาเสพติด มอบรถ เรือ – อุปกรณ์เครื่องมือ ตรวจพิสูจน์

ป.ป.ส.ไทย จับ มือกัมพูชา แก้ปัญหายาเสพติด สามเหลี่ยมทองคำ มอบรถ เรือตรวจการ- อุปกรณ์เครื่องมือ ตรวจพิสูจน์

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) วันที่ 11 สิงหาคม พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พล.อ. นิวัตร มีนะโยธิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม และนายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) ร่วมหารือข้อราชการเพื่อผลักดันความร่วมมือในการควบคุม ปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติด เคมีภัณฑ์ และสารตั้งต้น กับ ฯพณฯ ขาว คอนดารา รองประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของกัมพูชา และคณะจากหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของกัมพูชาภายใต้ข้อตกลงว่าด้วยการบังคับใช้กฎหมายและการควบคุมยาเสพติดไทย–กัมพูชา

IMG_1779
พล.อ ไพบูลย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับความร่วมมือจากประเทศกัมพูชาเป็นอย่างดีมาโดยตลอด โดยเฉพาะการสกัดกั้น ยาเสพติดตามพื้นที่ชายแดน รวมถึงช่องทางธรรมชาติต่างๆ รวมถึงการตอบรับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัยระยะ 3 ปี 6 ประเทศ (สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประเทศไทย) ซึ่งประเทศไทยได้ริเริ่มที่จะยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านอีก 2 ประเทศ

IMG_9807

Advertisement

พล.อ.ไพบูลย์​ กล่าวอีกว่า กระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงาน ป.ป.ส. จึงขออนุมัติคณะรัฐมนตรีสนับสนุนงบประมาณให้กับประเทศเพื่อนบ้านครั้งแรกในปี 2557 และ ได้ลงนามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายและการควบคุมยาเสพติดกับหน่วยงานกลาง ด้านยาเสพติดของประเทศเพื่อนบ้านแต่ละประเทศ ซึ่งในส่วนของประเทศกัมพูชา ลงนามเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2558 เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ในการดำเนินโครงการฯ ร่วมกัน

พล.อ.ไพบูลย์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับแผนการดำเนินงานนั้นจะเน้นไปที่การเสริมสร้างศักยภาพของการปฏิบัติการในพื้นที่เป้าหมายเป็นสำคัญ ตั้งแต่ปี 2557 โดยประเทศไทยสนับสนุนอุปกรณ์เพื่อพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด การสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดและสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด การตรวจพิสูจน์ยาเสพติด รวมถึงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคคลากรด้วย สนับสนุนครุภัณฑ์ชุดปฏิบัติการ จำนวน 10 ชุด โดย 1 ชุด ประกอบด้วย รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน ชุดตรวจปัสสาวะ จำนวน 5,000 ชุด เครื่องมือตรวจพิสูจน์ยาเสพติด จำนวน 1 เครื่อง ปี 2558 สนับสนุนครุภัณฑ์ชุดปฏิบัติการ ประกอบด้วย รถยนต์กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 2 คัน เรือสำหรับปฏิบัติการตามลำน้ำโขง 1 ลำ รวมถึงการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ด้านการปราบปรามยาเสพติด การสกัดกั้นสารเคมีและสารตั้งต้น

IMG_1826
พล.อ.ไพบูลย์ ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับปี 2559 นี้ไทยกำลังพิจารณาคำขอของประเทศเพื่อนบ้านภายใต้ข้อตกลงนี้ เพื่อให้การจัดสรรงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด บรรลุตามนโยบายและเป้าหมายของโครงการ และสามารถแก้ไขปัญหาได้สำเร็จและยั่งยืนต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image