อึ้งหนัก! สอบชิงรองอธิบดี ทส.ระดับ 9 ให้อ่านภาษาอังกฤษ บ่นกันอุบ ตกแน่ๆ รองปลัดฯ ปลอบไม่นำมาคิดคะเเนน

อึ้งกันหนัก สอบชิงตำแหน่งรองอธิบดี ทส.ระดับ 9 ให้อ่านภาษาอังกฤษ บ่นกันอุบ ตกแน่ๆ ด้านรองปลัดฯในฐานะประธานกรรมการสอบยัน ไม่เอามาคิดคะแนน แค่ดูว่าทุกคนเตรียมตัวมามากแค่ไหน ปลอบใจทุกคนอย่ากังวล

เมื่อวันที่11 สิงหาคม ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการสอบสัมภาษณ์ เพื่อสรรหาตำแหน่งข้าราชการระดับ 9 รองอธิบดี (นักบริหาร) ใน 7 กรมที่ว่าง ประกอบด้วย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 1 ตำแหน่ง รองอธิบดีกรมป่าไม้ 1 ตำแหน่ง รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 2 ตำแหน่ง รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี 1 ตำแหน่ง รองอธิบดีควบคุมมลพิษ(คพ.)1 ตำแหน่ง และรองเลขาสำนักงานนโนบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.)1 ตำแหน่ง โดยมีข้าราชการที่เข้ารับการสรรหา ในทุกกรมประมาณ 170 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศ ก่อนเข้าสอบนั้นเป็นไปอย่างคึกคัก ในวันที่ 10-11 สิงหาคมนั้น เป็นการสอบเพื่อสรรหาตำแหน่ง รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม รองอธิบดีคพ. และ รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี มีข้าราชการทะยอยมารับการสัมภาษณ์ตลอดทั้งวัน โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ รองปลัดทส.ในฐานะประธานสรรหา ทำหน้าที่เป็นประธานในการสอบ หลังจากที่ผู้สมัครที่สอบเสร็จ ทะยอยออกจากห้องสอบ ต่างก็จับกลุ่มวิจารณ์เนื้อหาการสอบสัมภาษณ์ โดยกรรมการใช้ข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษ ทั้งสอบสัมภาษณ์ และให้อ่านเอกสาร ออกเสียงเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งข้าราการที่เข้าสอบส่วนใหญ่ พากันงง เพราะไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน รวมทั้งไม่คิดกันมาก่อนว่า จะมีการสอบคัดเลือกเป็นภาษาอังกฤษ เพราะที่ผ่านมา การสอบหาตำแหน่งผู้บริหารตำแหน่งข้าราชการระดับ 9 และ 10 ไม่เคยสอบภาษาอังกฤษมาก่อน ทำให้ผู้สมัครหลายราย ถึงกับคอตก และรำพึงว่า สอบภาษาอังกฤษอย่างนี้ตัวเองไม่ได้แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากนี้ยังมีการจับกลุ่มวิพากษ์ วิจารณ์ กรณีที่ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีทส. เคยให้สัมภาษณ์ รวมทั้ง ไปกล่าวในหลายสถานที่ก่อนจะมีการการสรรหา ว่า จะให้อำนาจกับอธิบดี ของกรม กรมนั้น เป็นเป็นคนคัดเลือกรองอธิบดีเอง ซึ่งเท่ากับเป็นการชี้นำกรรมการ ตลอดจนอาจจะมีการล็อคสเป็คผู้สมัครบางรายไว้ เพราะการสรรหาระดับรองอธิบดี เป็นอำนาจ ของปลัดทส. ไม่ใช่อำนาจ ของรัฐมนตรี การที่รัฐมนตรีออกมาชี้นำแบบนี้ เท่ากับทำให้ผู้สมัครหลายคนรู้ชะตาของตัวเองว่า สมัคร หรือสอบไปก็คงจะไร้ผล

Advertisement

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า การสอบเพื่อคัดเลือกรองอธิบดีแต่ละกรมนั้นสอบไปตามกฏระเบียบของสำนักงานข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)ตามปกติ สำหรับการสอบภาษาอังกฤษนั้น หลายคนอาจจะเกิดความกังวล แต่ความจริงแล้ว ไม่มีผลกับการเอามาคิดคะแนนโดยรวม

“ก็ไม่มีอะไรมาก แค่ให้แต่ละกรมเตรียมเนื้อหาภาษาอังกฤษมาให้ เราก็ให้อ่านให้คณะกรรมการฟังคนละ 4-5 ย่อหน้า เนื้อหาก็แตกต่างกันไป อยู่กรมไหนก็อ่านเนื้อหาของกรมนั้น อ่านก็อ่านออกกันทุกคนอยู่แล้วก็ดูบุคคลิกบ้างเล็กน้อย ตำแหน่งรองอธิบดีเป็นตำแหน่งของผู้บริหาร แม้ว่า การอ่านภาษาอังกฤษจะไม่ได้เอามาคิดเป็นคะแนน แต่ก็ดูเรื่องการเตรียมตัว ว่าใครเตรียมตัวมามากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ หากใครได้รับตำแหน่งไปคนๆนั้นก็จะเอาเรื่องนี้ไปปรับปรุงเพิ่มทักษะด้านภาษาของตัวเองให้มากขึ้น”รองปลัดทส.กล่าว

เมื่อถามเรื่องที่รัฐมนตรีทส.เคยเกริ่นในหลายๆงานว่า จะให้อำนาจอธิบดีแต่ละกรม เป็นคนตัดสินใจเลือกรองอธิบดีเข้ามาทำงานเองนั้น เรื่องนี้จะทำให้คณะกรรมการสรรหา ลำบากใจหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ไม่มีใครลำบากใจเลย เพราะสิ่งที่รัฐมนตรีพูดนั้นเป็นแนวทางหนึ่ง แต่เรื่องการให้คะแนน กรรมการทุกคนก็ทำไปตามหลักเกณฑ์ที่ก.พ.กำหนดเอาไว้อยู่แล้ว ยืนยันว่าทุกขั้นตอนมีความโปร่งใสแน่นอน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image