หลายชาติประกาศเตือนพลเมืองของตนในไทยให้ระวังตัวสูง-หลีกเลี่ยงจ.ชายแดนภาคใต้ หลังเกิดเหตุบึ้มหลายจุด

AFP

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม รัฐบาลหลายชาติ อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย อังกฤษ นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น ได้ออกคำประกาศเตือนให้พลเมืองสัญชาติตนที่ท่องเที่ยวหรือพำนักอยู่ในประเทศไทยระมัดระวังตัวเรื่องความปลอดภัยในระดับสูงและให้หลีกเลี่ยงพื้นที่จังหวัดทางตอนใต้ของไทย หลังเกิดเหตุระเบิดโจมตีขึ้นหลายจุดตั้งแต่คืนวันที่ 11 สิงหาคมจนถึงวันที่ 12 สิงหาคม เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย โดยเว็บไซต์ของสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยให้ข้อมูลถึงเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นหลายจุดในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมกับร้องขอให้ชาวอเมริกันที่เดินทางมาหรือพำนักอยู่ในไทยระมัดระวังตัวและหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้เฟซบุ๊คของสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย โพสข้อความระบุว่า เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระเบิดในประเทศไทย ขอส่งความห่วงใยและเห็นใจยิ่งมายังผู้ประสบภัยและครอบครัว

ขณะที่เว็บไซต์ของรัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศเตือนความเสี่ยงภัยระดับสูงในพื้นที่จังหวัดใต้สุดของไทย ได้แก่ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี และสงขลา โดยให้พลเมืองชาวนิวซีแลนด์ระมัดระวังตัว เนื่องจากเกิดเหตุอาชญากรรมและการก่อความรุนแรงที่มีแรงจูงใจทางการเมืองขึ้น จึงขอแนะนำให้นักท่องเที่ยวทุกคนและผู้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปให้หลีกเลี่ยงพื้นที่เหล่านี้ นอกจากนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์เตือนด้วยว่ามีความเสี่ยงภัยสูงตามแนวพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า พร้อมเตือนให้นักท่องเที่ยวและผู้ไม่มีความจำเป็นหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวด้วย

ส่วนเว็บไซต์ของกระทรวงกิจการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลียเตือนว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของไทยที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบและสถานที่ที่มีฝูงชนหนาแน่น รวมถึงให้ติดตามข่าวสารจากสื่อท้องถิ่นและคำแนะนำของทางการไทยอย่างใกล้ชิด และว่า ระดับการเตือนภัยของรัฐบาลออสเตรเลียที่ให้พลเมืองชาวออสเตรเลียที่อยู่ในไทยระมัดระวังตัวอย่างสูงนั้นยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยการเตือนภัยระดับสูงนี้ให้ใช้ในบางพื้นที่ของไทย

Advertisement

ด้านรัฐบาลแคนาดาประกาศเตือนชาวแคนาดาให้ระมัดระวังตัวในเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองในไทยยังคงตึงเครียดและยังคงมีการชุมนุมประท้วงเกิดขึ้นทั้งในกรุงเทพฯและพื้นที่อื่นๆ อยู่เป็นระยะ อย่างไรก็ดี ในส่วนของพื้นที่จังหวัดทางตอนใต้ ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี สงขลา และยะลา รัฐบาลแคนาดาประกาศเตือนให้พลเมืองของตนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่นี้ทั้งหมด โดยชี้ว่าพื้นที่เหล่านี้ยังคงเกิดเหตุรุนแรงที่มีแรงจูงใจทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

กระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ เตือนให้พลเมืองหลีกเลี่ยการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา รวมทั้งระบุว่าจากเหตุระเบิดหลายระลอกช่วง 11-12 สิงหาคม ขอให้พลเมืองเพิ่มความระมัดระวังสูงสุด หลีกเลี่ยงไปยังสถานที่สาธารณะ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น นอกจากนี้คำเตือนยังระบุว่าไทยมีความเสี่ยงสูงจากเหตุก่อการร้าย เคยเกิดเหตุโจมตีหลายครั้งในกรุงเทพฯ รวมถึงเหตุระเบิดศาลท้าวมหาพรหมเมื่อ 17 สิงหาคม 2558 ที่มีชาวอังกฤษเสียชีวิต 1 คน

สถานทูตเดนมาร์กประจำประเทศไทย โพสเฟซบุ๊คถึงเหตุระเบิดในหลายพื้นที่ทางภาคใต้ของไทย และเตือนให้พลเมืองทุกคนพกพาสปอร์ตเพื่อระบุตัวตนของตนเองไว้ตลอดเวลา และหากเป็นไปได้ ควรมีเอกสารบัตรประกันชีวิตติดไว้ด้วย พร้อมกับเตือนการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีคนพลุกพล่าน และให้ปฏิบัติตามข้อแนะนำของเจ้าหน้าที่ด้วย

Advertisement

สถานทูตสวีเดนประจำประเทศไทยระบุว่า ตระหนักถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในหัวหิน และอีกหลายจุดของประเทศไทย ซึ่งทางสถานทูตได้ประสานงานและติดต่อกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอยู่ตลอด และได้เตือนประชาชนชาวสวีเดนที่อยู่ในประเทศไทย ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ พร้อมกับหากมีเหตุใดให้แจ้งไปยังสถานทูตโดยเร็ว

ขณะเดียวกันหลายชาติกำลังตรวจสอบว่ามีพลเมืองได้รับอันตรายจากเหตุระเบิดในไทยหรือไม่ โดยกระทรวงต่างประเทศของไต้หวันและทางการมาเลเซียยืนยันไม่มีพลเมืองได้รับบาดเจ็บจากระเบิดที่หัวหิน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image