ทหารงัด ม.44 หิ้วอดีตกมธ.วิสามัญร่างรธน.50 สงสัยบึ้มใต้ สอบด่วน เจ้าตัวปัดไม่ใช่นปช.

มื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 13 สิงหาคม พ.อ.เอกคง รัตนบุรี ผบ.ร.15 พัน 4 ค่ายพระรัษฎานุประดิษฐ์ ลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง และ พ.อ.ธวัชชัย รักอาชีพ รอง ผอ.กอ.รมน.ตรัง พ.ต.ท.ปริญญา เหมฆาชูเกียรติกุล หน.สันติบาลตรัง ร.ต.ท.ประหยัด ทองสม เจ้าหน้าที่กลุ่มงานข่าว กอ.รมน.ตรัง เดินทางเข้าควบคุมตัว นายประพาส โรจน์พิทักษ์ อายุ 67 ปี โดยอาศัยมาตรา 44 มายังสถานีตำรวจภูธรจังหวัดตรัง เพื่อให้พนักงานสอบสวน ลงบันทึกประจำวัน ว่ากระทำการปลุกระดม สร้างความวุ่นวาย โดยจะนำตัวไปยังกองร้อยมณฑลทหารราบบกที่ 43 ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อให้ พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4 สอบสวนต่อไป

นายประพาสกล่าวว่า เจ้าหน้าที่มาควบคุมตัวตนขณะกำลังนอนดูทีวี ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ จำนวนกว่า 20 กว่านาย เข้ามาตรวจค้นโดยให้เหตุผลว่ามาตาม มาตรา 44 พร้อมทั้งนำหลักฐาน เป็นโทรศัพท์ ไอแพด สมุดธนาคาร หนังสือที่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง สมุดไดอารีบันทึก รวมทั้งบัตรประชาชน และเอกสารต่างๆ และเชิญมายัง สภ.เมืองตรัง ส่วนรายละเอียดตนยังไม่ทราบแต่อย่างใด มีเพียงการบันทึกประจำวันแต่ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

“เรื่องนี้ผมต้องร้องขอความเป็นธรรมให้สืบสวนสอบสวนให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง เบื้องต้นผมก็ให้การปฎิเสธไป ที่ผ่านมาผมมีการทำกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคพวกไปมาหาสู่กัน ไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพียงแต่มีแนวความคิดที่แลกเปลี่ยนกันเป็นปกติธรรมดา ตัวผมเองขอยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ นปช. ผมเองเคยดำรงตำแหน่งคณะอดีตกรรมาธิการวิสามัญร่างรัฐธรรมนูญ 2550 อีกทั้งยังทำประโยชน์ให้กับเครือข่ายองค์กรชาวบ้านอีกด้วย” นายประพาสกล่าว

นายประพาสกล่าวว่า ในช่วงวันที่ 8 สิงหาคม ตนอยู่บ้าน เนื่องจากไม่สบายจะไปพบหมอแต่คลินิกปิด โดยมีญาติเป็นพยานได้ จากนั้นได้เข้าไปสวนยางพาราและมีพยานเช่นกัน ผมตั้งข้อสังเกตว่า คนคิดว่าต้องการมีประชาธิปไตยก็มีปัญหา ยอมรับว่าขณะนี้มีความหนักใจที่ต้องมาถูกควบคุมตัวในครั้งนี้

Advertisement

ทั้งนี้ ผู้สื่อขาวรายงานว่า นายประพาสได้มีการเตรียมอุปกรณ์ เป็นเสื้อผ้า และของใช้ส่วนตัว ซึ่งคาดว่าจะน่าจะถูกควบคุมตัวเพื่อสอบสวนเป็นระเวลา 3-4 วัน

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับนายประพาส เคยบวชเรียนเป็นพระที่วัดโคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง หลังจากลาสิกขาเดินทางขึ้นมาอยู่ในกรุงเทพฯ ยึดอาชีพทำหนังสือพิมพ์ ในทีมของ นายประเสริฐ ทรัพย์สุนทร อดีตส.ส.สุราษฎร์ธานี อดีตกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยหรือพคท. ที่ภายหลังแยกตัวจากพคท. มาทำงานร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงของรัฐบาล และมีส่วนกำหนดนโยบาย 66 / 2523 ในยุคพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์เป็นผู้นำกองทัพและเป็นนายกฯ นายประเสริฐหรือ”อาจารย์เสริฐ” เสียชีวิตเมื่อปี 2537 ด้วยวัย 81 ปี ต่อมานายประพาสกลับบ้านเกิดแต่งงานกับภรรยา และร่วมกิจกรรมทำงานภาคประชาสังคมมาอย่างต่อเนื่อง จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับนักการเมือง นอกจากจะมีการร้องขอให้คำปรึกษาการเมืองเป็นครั้งคราว

ประมาณช่วงปี 2535 พรรคพวกเพื่อนสนิทเปิดศูนย์พรรคความหวังใหม่  จึงปรึกษามาให้รับตำแหน่ง กก.พรรคความหวังใหม่จังหวัดตรัง  ช่วงหลังอายุมาก นายประพาสยังช่วยเหลืองานภาคประชาสังคม มีการพูดคุยการเมืองตามสภากาเฟ  โดยที่นายประพาสจะเป็นนักสันติวิธี มีอัธยาศัยไมตรีจิตที่ดี พูดคุยกันได้ทุกกลุ่ม ทุกพรรคการเมือง แม้แต่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยก็มีการพูดคุย แต่จะไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นกิจจะลักษณะ

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image