คสช.แจง จับคนร้ายตามข่าวที่แชร์ไม่ได้ ยันไม่ใช่ฝีมือทหาร อาจเป็นกลุ่มเสียประโยชน์

คสช. ระบุ ยังจับคนร้ายไม่ได้ตามที่แชร์ภาพ เอาหัวเป็นประกันทหารไม่ลอบบึ้มทำร้ายปชช. ยันไม่เกี่ยวโผทหาร คาดเป็นปมการเมือง-ผู้เสียประโยชน์จากคสช.

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจับกุมคนร้ายก่อเหตุระเบิดและวางเพลิงในพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคใต้ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไร ทางคสช.จะแจ้งให้ทราบ ส่วนที่มีการแชร์ภาพและข้อมูลในสังคมโซเซียลว่าสามารถจับกุมคนร้ายลอบวางระเบิดที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ได้แล้วนั้น ตนยืนยันว่ายังไม่มีการจับกุมคนร้ายได้ตามที่มีกระแสข่าวดังกล่าว ทั้งนี้จากการประเมินแล้วคิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และไม่ใช่เรื่องการก่อการร้ายสากล แต่ก็เหลือประเด็นที่ว่าอาจมีกลุ่มผู้เสียประโยชน์จากคสช. หรือเป็นประเด็นความขัดแย้งในพื้นที่ หรือความขัดแย้งทางการเมืองระดับชาติหรือระดับท้องถิ่นก็เป็นได้ ส่วนการก่อเหตุแต่ละพื้นที่มีความเชื่อมโยงกันหรือไม่นั้นก็มีแนวโน้มความเป็นไปได้ แต่ยังบอกไม่ได้ ซึ่งตนคิดว่าน่าจะดำเนินการเป็นขบวนการเดียวกัน เพราะเลือกวันดำเนินการในวันเดียวกัน และใช้พื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเหมือนกัน

เมื่อถามว่า มีหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าการก่อเหตุครั้งนี้ทหารอาจเป็นผู้ลงมือทำเองหรือไม่ พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า “ทหารไม่ทำร้ายประชาชน ผมยืนยันได้ และเอาหัวเป็นประกันว่าทหารไม่มีทางทำร้ายประชาชน ที่ผ่านมามีแต่ดูแลสถานการณ์ให้มีความสงบเรียบร้อย ส่วนที่มีความเชื่อมโยงว่าอาจเกี่ยวพันกับเรื่องโผการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปีนั้น ขอให้ตัดประเด็นนี้ทิ้งไปได้เลย เพราะการก่อเหตุไม่มีความเกี่ยวพันกับเรื่องโผทหารอย่างแน่นอน”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image