พระเทพฯ เสด็จฯ แทนพระองค์ พระราชทานเพลิงศพ ‘บรรหาร’ ปชช.แห่อาลัยล้นวัดเทพศิรินฯ

เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 14 สิงหาคม ที่วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร มีกำหนดการ พระราชทานเพลิงศพนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของไทย มีพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระราชทานในการออกเมรุ พระสงฆ์ 10 รูปสวดพระพุทธมนต์ มีพระธรรมเทศนากัณฑ์ 1 แล้วพระสงฆ์ทั้งนั้นถวายพรพระ รับพระราชทานฉัน จากนั้นในเวลา 15.00 น. มีพิธีเชิญโกศศพแม่เวียนเมรุ แล้วเชิญขึ้นตั้งจิตกาธาน

เวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์ไปในการพระราชทานเพลิงศพนายบรรหาร ศิลปอาชา ในการนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ โดยเสด็จด้วย

ด้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้เดินทางมาร่วมในพิธีวางดอกไม้จันทน์ เป็นการส่วนตัวด้วย

IMG_7115

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดช่วงบ่ายที่บริเวณวัดเทพศิรินทราวาส ได้มีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ ทยอยเดินทางมาร่วมในพิธี โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวจ.สุพรรณบุรี ต่างพร้อมใจแต่งกายไว้ทุกข์เดินทางมาโดยรถบัสและรถตู้จำนวนเกือบ 100 คัน อย่างไรก็ตามในงาน ทางคณะเจ้าภาพโดยครอบครัวศิลปอาชาและพรรคชาติไทยพัฒนา ได้จัดเตรียมพื้นที่ภายในบริเวณวัดเทพศิรินทราวาสทั้งหมดทุกศาลา เพื่อรองรับแขกที่เดินทางมาร่วมงาน

IMG_7048

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ นักการเมืองจากทุกพรรค ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการ นักธุรกิจและผู้มีชื่อเสียงต่างๆ รวมทั้งนายขรรค์ชัย บุนปาน ประธานกรรมการบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นายฐากูร บุนปาน กรรมการผู้จัดการบริษัท มติชนจำกัด (มหาชน) น.ส.ปานบัว บุนปาน รองกรรมการผู้จัดการสายการตลาดมาร่วมไว้อาลัยในการนี้อย่างคับคั่ง

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากได้มีพิธีเชิญโกศศพแห่เวียนเมรุ แล้วเชิญขึ้นตั้งบนจิตกาธานเสร็จแล้ว ในเวลา 16.15 น. น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา บุตรสาวคนโตของนายบรรหาร ได้เป็นผู้กล่าวไว้อาลัย “จากใจลูกถึงพ่อ” จากนั้นนายวราวุธ ศิลปอาชา บุตรชายของนายบรรหาร ได้เป็นผู้กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

งานบรรหาร

โดยน.ส.กัญจนา กล่าวว่า วันนี้พ่อมีบุญ เพราะพ่อจากไปอย่างรวดเร็ว แต่สำหรับครอบครัวนั้นการจากไปของพ่อเหมือนร่มฉัตรของครอบครัวที่ไม่มีอีกต่อไปแล้ว สำหรับเราทุกๆ วันพ่ออยู่ใกล้ๆ ยังจำได้ว่าครั้งสุดท้ายดิฉันพาพ่อไปดูภาพยนตร์ด้วยกันเรื่อง london has fallen ซึ่งคุณพ่อชื่นชอบหนังแอคชั่นที่พระเอกต้องชนะในตอนสุดท้ายเท่านั้น ที่ผ่านมาพ่อพยายามรักษาสุขภาพตลอด ทำตามหมอสั่ง ควบคุมอาหาร แม้ในวันสุดท้ายก็ยังสมบูรณ์ ทั้งนี้ก่อนพ่อจากไปเรามีแนวคิดอยากทำหนังสือประวัติของท่านเอาไว้แจกจ่ายในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ แต่สุดท้ายต้องปรับปรุงให้เป็นหนังสือที่แจกในงานพระราชทานเพลิงศพ

“พ่อได้จากไปเวลา 04.42 น. วันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา ต้องถือว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ อีกทั้งชาวเมืองสุพรรณทุกคนที่ร่วมส่งพ่อในวันสุดท้าย พ่อเป็นคนของประชาชน เป็นมิตรที่ดีที่สุดของเพื่อน พ่อไม่มีศัตรู และที่สำคัญพ่อได้มีโอกาสรับใช้เบื้องพระยุคบาทสมัยเป็นนายกรัฐมนตรี ขอขอบคุณพระคุณทุกคนจากใจ” น.ส.กัญจนา กล่าว

งานบรรหาร

IMG_6881

งานบรรหาร งานบรรหาร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image