ปภ.พะเยา สรุปน้ำยมท่วม 2 อำเภอ บ้านเกือบ 3 พันเรือนเสียหาย ชาวบ้านสูญหาย 1 เจ็บ 3

วันที่ 15 สิงหาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่น้ำยมท่วมในพื้นที่ ต.ปง อ.ปง จ.พะเยา และได้พัดพานายนพรัตน์ คันทะเรศร์ อายุ 39 ปี หมู่ 1 ต.นาปรัง อ.ปง เหตุเกิดบริเวณข้างวัดนาปรัง สูญหายไปตั้งแต่เวลา 10.30 น.นั้น จนถึงขณะนี้ทุกฝ่ายได้เร่งทำการค้นหาแต่ยังไม่พบ เนื่องจากคาดว่าอาจจะติดอยู่ในท่อระบายน้ำ ทางเทศบาลตำบล (ทต.) ปง ได้นำรถแบ๊กโฮมาทำการขุดเปิดบริเวณท่อระบายน้ำข้างถนนด้านหลังวัดนาปรัง ขณะที่นักประดาน้ำก็เร่งค้นหาในลำน้ำยมและบริเวณใกล้เคียงเช่นกัน แต่ก็ยังไม่พบ ล่าสุดทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดพะเยา ได้สรุปพื้นที่ประสบภัยเบื้องต้นในจังหวัดพะเยา รวม 2 อำเภอ คือ อ.เชียงคำ และ อ.ปง จำนวน 11 ตำบล 75 หมู่บ้าน ประมาณ  2,900 ครัวเรือน

นายกร มหาวงศ์นันท์ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รวบรวมรายงานพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมของจังหวัดพะเยา ซึ่งพื้นที่ประสบอุทกภัยน้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่ อ.ปง และ อ.เชียงคำ จำนวน 11 ตำบล 75 หมู่บ้าน พื้นที่ อ.ปง มีมวลน้ำจากน้ำลำน้ำงิมและน้ำคะไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ อ.ปง ได้รับความเสียหายรวม 5 ตำบล คือ งิม ออย ปง นาปรังและควร 28 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อนประมาณ 2,500 ครัวเรือน มีผู้สูญหาย 1 ราย คือนายนพรัตน์ คันทะเรศร์ อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19 หมู่ 1 ต.นาปรัง อ.ปง ผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย โดยถูกไฟฟ้าชอร์ต 1 ราย นอนรักษาตัวที่ รพ.ปง ล้มกระดูกหัก 2 ราย กลับบ้านแล้ว ถนนชำรุดเสียหาย 3 เส้นทาง คือ สายบ้านสันกลาง หนองบัว และบ้านแบ่ง ต.งิม คอสะพานขาด 1 แห่ง บ้านหนองบัว หมู่ 2 ต.งิม ฝาย 1 แห่ง ส่วนในพื้นที่ อ.เชียงคำ ประสบภัย 6 ตำบล คือ ต.แม่ลาว เจดีย์คำ เวียง ฝายกวาง ร่มเย็น และเชียงบาน จำนวน 47 หมู่บ้าน 405 ครัวเรือน พื้นที่เกษตรเสียหายจำนวนมากขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจการให้ความช่วยเหลือ

201608151426492-20021028190242

นายกรแจ้งต่อว่า ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาได้มอบหมายนายอำเภอแจ้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และผู้นำชุมชนทุกพื้นที่แจ้งเตือนภัยและอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงไปยังจุดที่ปลอดภัยในพื้นที่ โดยอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) แต่ละพื้นที่จัดตั้งศูนย์อำนวยการประสานงานและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ท้องถิ่น/อำเภอ มทบ.34 ตชด.32 ร.17พัน4 เทศบาลเมือง (ทม.) พะเยาสนับสนุนกำลังพล เครื่องจักรกลหนัก เรือท้องแบน ช่วยเหลืออพยพประชาชนและผู้ติดค้างออกจากพื้นที่ประสบภัย อบจ.พะเยา สนับสนุนเครื่องจักรกล น้ำดื่ม โรงประกอบเลี้ยง มูลนิธิลือชาพะเยา สนับสนุนชุดกู้ภัยและชุดประดาน้ำค้นหาผู้สูญหาย แขวงการทางพะเยาและแขวงทางหลวงชนบทพะเยา เปิดเส้นทางการจราจรและปิดกั้นพื้นที่ที่ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ สภ.ปงปิดกั้นและควบคุมดูแลเส้นทางจราจร และ รพ.ปง รพ.สต.หนองบัว จัดตั้ง รพ.สนาม ณ วัดหนองบัว ต.งิม เพื่อช่วยเหลือรักษาพยาบาล สนับสนุนชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยจำนวน 200 ชุด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image