นายกโรงแรมไทยใต้ เผยภูเก็ตมีตื่นเหตุบึ้ม ยกเลิกจองห้องร้อยละ 8 แต่นักท่องเที่ยวยังอยู่ปกติ

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเหตุระเบิด 2 จุดในพื้นที่หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ตั้งแต่คืนวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะเกิดซ้ำอีก 2 ครั้ง เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 12 ส.ค.ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย และล่าสุดวานนี้พบวัตถุระเบิดเพลิงตกค้างอีก 1 จุดที่หน้าพาราไดซ์พลาซ่า ถ.ราษฎร์อุทิศ 200 ปี เจ้าหน้าที่เก็บกู้ไว้ได้ ทำให้ยอดรวมทั้งหมด 5 จุด ทำให้หลายฝ่ายเริ่มกังวลว่าการท่องเที่ยวของหาดป่าตอง และพื้นที่อื่นๆ ในจังหวัดจะมีนักท่องเที่ยวลดลง เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง ดร.กฤษฎา ตันสกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น โดย ดร.กฤษฎากล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ คนในพื้นที่มีการตื่นตระหนกพอสมควร เพราะไม่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้มาก่อน ทั้งที่หาดป่าตองและในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และก่อนหน้านี้ทางสมาคมโรงแรมเองก็มีการเฝ้าระวังมาพอสมควรอยู่แล้ว

“หลังวันที่เกิดเหตุทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งมีการแจ้งข้อมูลข่าวสารมีความรวดเร็ว ทำให้รับข่าวสารทันท่วงทีก็เกิดความตกใจยกเลิกห้องพักและเดินทางกลับ บางส่วนมีการยกเลิกการจองห้องพักไปบ้าง ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่าที่สังเกตไม่ได้ตื่นตระหนกเพราะว่าเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้รุนแรงมากนัก  แต่หลังจากเกิดเหตุแล้วกระแสข่าวที่ออกไปอาจจะเกินจากข้อเท็จจริงไปบ้าง ทำให้มีผลกระทบกับยอดจองห้องพักที่กำลังจะเข้ามา ล่าสุด นักท่องเที่ยวต่างชาติมีการยกเลิกการจองห้องพักไปแล้วประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ถือว่าไม่กระทบมากนัก” ดร.กฤษฎากล่าว

ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้น ดร.กฤษฎากล่าวว่า ในวันเกิดเหตุทางสมาคมโรงแรมฯได้มีการแจ้งไปยังโรงแรมในกลุ่มสมาชิกทั้งหมดเพื่อให้ช่วยตรวจตราระบบความปลอดภัยทั้งหมด เช่นซีซีทีวี การเตรียมความพร้อมของพนักงานว่าแต่ละแห่ง ได้มีการทบทวนมาตรการความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน พร้อมให้แต่ละแห่งสั่งเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ขณะเดียวกันที่ผ่านมาก็ประสานงานกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ช่วยสังเกตสิ่งผิดสังเกต รวมถึงนำภาพบุคคลต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็นคนร้ายให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หลังจากนี้ทางสมาคมโรงแรมฯจะมีการทบทวนระบบซีซีทีวีว่าแต่ละแห่งครอบคลุมไปยังพื้นที่สาธารณะใกล้เคียงด้วยหรือไม่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อที่จะสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุจะเห็นว่าเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานนั้นอาจมีไม่เพียงพอ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็จะต้องร่วมมือกัน หวังว่าเหตการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นเพียงแค่การสร้างสถานการณ์เท่านั้น ไม่น่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นตามมาอีก วันนี้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็ไม่ทำให้นักท่องเที่ยวตื่นตระหนกตกใจมากนักและยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ พื้นที่ชายหาด ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าก็ยังมีนักท่องเที่ยวคึกคัก

Advertisement

ขณะที่นางสุดารัตน์ หนุนภักดี อายุ 56 ปี ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารและสปา ในพื้นที่หาดป่าตองกล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการมีการเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์ขึ้นอีก ส่วนใหญ่ที่เป็นคนในพื้นที่เองก็ไม่กลัว และพยายามทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว ส่วนผลกระทบทางธุรกิจนั้น เดิมทีก็แย่อยู่แล้วเนื่องจากหลายปัจจัยที่เกิดขึ้น ก็ต้องเร่งทำความเข้าใจนักท่องเที่ยว ตนเองก็ได้กำชับพนักงานให้ช่วยสอดส่องดูแล ภายในร้าน โดยเฉพาะการเข้ามาวางสิ่งของก็ต้องสังเกต หากพบผิดปกติก็รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

201608151531185-20150427133841

ส่วนนาย อาเหม็ด กานิม ชาวคูเวต ซึ่งเดินทางมาภูเก็ตกับเพื่อนๆ 2 สัปดาห์ และอยู่ในวันเกิดเหตุ กล่าว ว่ารู้สึกกลัวเล็กน้อย แต่ไม่ได้กังวลมากนัก ตนเองรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยช่วงสั้นๆ ขณะที่เกิดเหตุ แต่หลังจากนั้นก็รู้สึกปลอดภัยขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image