มีชัย เผย ส.ว.เลือกนายกฯได้ 5 ปี แต่สามารถเสนอชื่อนายกฯคนนอกได้แค่ครั้งแรก

“มีชัย” ยัน ยึดม.272 ของดเว้นบัญชีนายกฯ ต้อง 2 ขยัก รับ เปิดช่องคนนอกแค่ครั้งแรก ขอสนช.ส่งตัวแทนร่วมถกเติมคำถามพ่วง

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 15 สิงหาคม ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ร่วมหารือกับ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาศึกษาและจัดทำข้อเสนอแนะร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ บทเฉพาะกาล ให้สอดคล้องกับคำพ่วง ทั้งนี้ นายมีชัย กล่าวภายหลังการหารือ ว่า ขอให้ สนช. ส่งตัวแทนมาร่วมพิจารณาแก้ไขกับกรธ. เพื่อชี้ว่า คำถามพ่วงกินความกว้างไกลขนาดไหน ซึ่งนายสุรชัยรับปากจะไปประชุมหาตัวแทน โดยจะได้ข้อสรุปในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ เวลา 14.30 น. ระหว่างนี้กรธ.ก็จะพิจารณาแก้ไขไปพลาง ก่อนจะมาปรับแก้ตามคำชี้แจงของสนช.อีกครั้ง การปรับแก้เนื้อหาต้องยึดไปตามคำถามที่สนช.เสนอและได้ไปชี้แจงต่อประชาชน จะขาดหรือขยายไม่ได้

เมื่อถามถึง การเลือกนายกฯคนนอก ตามที่มาตรา 272 กำหนดให้ ส.ส. ต้องเข้าชื่อกันเกิน 250 คน เพื่อขอให้เปิดประชุมรัฐสภา เพื่อขอมติสมาชิกรัฐสภา 2 ใน 3 สำหรับการเลือกนายกฯนอกบัญชี ที่มีการตั้งขัอสังเกตว่า ในเมื่อคำถามพ่วงผ่าน ส.ว.มีสิทธิ์เลือกนายกฯ การของดเว้นเพื่อเลือกนายกฯคนนอก ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เสียง ส.ส.เกินหนึ่ง แต่ให้ใช้เสียง 2 ใน 3 ของรัฐสภาเพื่องดเว้นเลย นายมีชัย กล่าวว่า ในฐานะที่ร่างมาเราคิดว่า ต้องขอมติงดเว้น 2 ขยัก ตามที่กำหนดไว้ และผู้เสนอรายชื่อนายกฯต้องเป็น ส.ส. แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอฟังความเห็นจากสนช. ถ้าตรงกับที่สนช.ไปชี้แจงไว้กับประชาชน ก็คิดเหมือนกัน ทั้งนี้ การงดเว้นบัญชีนายกฯ ตนเห็นว่า ทำได้ครั้งเดียว เพราะบทบัญญัติระบุว่า ในวาระแรกเริ่มเท่านั้น ไกลสุดที่ทำได้คือตามวาระของส.ส.ชุดแรก ส่วนการร่วมลงมติเลือกนายกฯของส.ว.จะทำกี่ครั้งก็ได้ ตามระยะเปลี่ยนผ่าน 5 ปี

เมื่อถามถึง ขั้นตอนแก้ไขหลังส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายมีชัย กล่าวว่า หากศาลเห็นว่า ติดขัด ก็ต้องแก้มาให้ แล้วกรธ.จึงแก้ตาม ถ้าศาลส่งมาเพียงแค่ความเห็นจะเป็นปัญหา ต้องบอกประเด็นมาให้ชัด กรธ.จะได้ตัดหรือเพิ่มให้ถูก มิเช่นนั้น ก็ต้องส่งกลับไปมา มีปัญหาแย่

Advertisement

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตส.ว.สรรหา ยืนยันตั้งพรรคการเมือง และเตรียมเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. เป็นนายกฯ นายมีชัย กล่าวว่า ต้องรอร่างกฎหมายพรรคการเมืองก่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image