จับเพิ่มรีสอร์ตนายทุนรุกภูทับเบิก สุดแสบ หยอดยาต้นไม้ใหญ่นับสิบให้ยืนต้นตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น.วันที่ 18 สิงหาคม กำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้และชุดพยัคฆ์ไพรจำนวนกว่า 100 นาย นำโดยนายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า, นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร, พ.อ.พงษ์เพชร วาสุภะ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน., นายบุญลาภ สุกใส ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก, นายชิต อินทรนก ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เพื่อตรวจสอบที่ดินที่อยู่ในเขตป่า และรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศหรูของนายทุน ซึ่งเป็นเป้าหลงเหลือและยังไม่ถูกตรวจสอบจำนวน 5 แห่ง

โดยคณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่ดินในเขตป่าเนื้อที่ราว 30 ไร่ ของนายทุน 2 ราย อยู่ในเขตพื้นที่หมู่ 8 ต.บ้านเนิน ซึ่งมีสภาพบุกรุกใหม่และเจ้าหน้าที่ยังพบโคนต้นไม้ใหญ่จำนวนหลายสิบต้นถูกเจาะหยอดยาเพื่อให้ยืนต้นตาย และยังเข้าตรวจสอบร้านกาแฟสมอลวิวทับเบิก พบนางผ่องศรี ถนอมวงศ์ทัย เจ้าของนำใบ ภทบ.5 มาแสดงโดยอ้างว่าซื้อที่ดินมาจากนายทุนอีกรายราว 3 ปีแล้ว ทำร้านกาแฟไม่ใช่รีสอร์ต ส่วนสิ่งปลูกสร้างนอกจากร้านกาแฟแล้วมีกระโจมซึ่งครอบครัวไว้พักอาศัยเท่านั้น ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่ยังเข้าตรวจสอบบ้านพักหรูไม่มีชื่อตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงเคียงดาวรีสอร์ต หมู่ 8 ต.บ้านเนิน หลังสืบทราบว่าบ้านพักดังกล่าวเป็นของนายทุนเช่นกัน

ข่าวแจ้งว่า สำหรับความเคลื่อนไหวของรีสอร์ตที่อยู่ในข่ายถูกทุบรื้อในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.) ปรากฏว่าหลังจากถูกทางเจ้าหน้าที่กดดัน โดยมีการตั้งศูนย์อำนวยการบนภูทับเบิก และมีการเคลื่อนย้ายเครื่องจักรกลขึ้นไปเตรียมพร้อมรอเปิดปฏิบัติการในวันพรุ่งนี้ ทำให้รีสอร์ตหลายแห่งเริ่มทยอยเก็บทรัพย์สินพร้อมรื้อถอนกันเอง อาทิ มอนเตริโอรีสอร์ต ไร่ตายาย เคียงดาวรีสอร์ต ฯลฯ

สำหรับการจัดตั้งศูนย์อำนวยการบริเวณด่านทางเข้าอุทยานภูหินร่องกล้า ปากทางเข้าบ้านทับเบิก ทาง อบต.บ้านเนินและ อบต.วังบาลได้นำเต็นท์จำนวน 10 หลังขึ้นมาตั้ง ท่ามกลางสภาวะอากาศที่มีหมอกลงจัดส่งผลให้เกิดความหนาวเย็น อุณหภูมิลดลงเหลือราว 18 องศาเซลเซียส ส่วนรถแบ๊กโฮและรถบรรทุกของ อบจ.เพชรบูรณ์และแขวงการทางเพชรบูรณ์ที่ 1 รวมทั้ง อบต.นางั่ว ล่าสุดได้มีการเคลื่อนย้ายมาปักหลักที่ศูนย์อำนวยการบนภูทับเบิกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อรอเปิดปฏิบัติการรื้อถอน 16 รีสอร์ตในวันพรุ่งนี้

Advertisement

201608181420384-20021028190322

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image