‘บิ๊กตู่’เปิดงานโอท็อปจำหน่ายบนเครื่องบิน ลั่นกลางเวทีอย่ากลัวนายกฯคนนอก

“บิ๊กตู่” เปิดงานโอท็อปประชารัฐจำหน่ายบนเครื่องบิน บอกจะสร้างหนังปฏิรูปประเทศให้จบแบบแฮปปี้แอนดิ้ง ลั่นกลางเวทีอย่ากังวลนายกฯคนนอก ย้ำสัญญาเดินตามโรดแมป ขอช่วยกันทำให้ผีคนไม่ดีไม่ผุดจากหลุม

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 18 สิงหาคม ที่จุดเช็กอินบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อาคารผู้โดยสารขาออก ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดตัวสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอท็อป) ประชารัฐเพื่อจำหน่ายบนเครื่องบิน “โอท็อปไทยจากท้องถิ่นบินสู่ท้องฟ้า” และเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาสินค้าโอท็อป เพื่อจำหน่ายบนเครื่องบิน โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับ

นายกฯ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ตนและรัฐบาลทุกคนยืนยันว่าต้องให้ประเทศเดินหน้า ต้องการให้การบินไทยเจริญเติบโต ไม่ได้มุ่งหวังที่จะเข้ามายึดอำนาจทุกเรื่อง ตนต้องการอำนาจในการบริหารเท่านั้น แต่อำนาจในการที่จะทำให้ทุกอย่างขับเคลื่อนได้บางครั้งก็จำเป็นที่จะต้องเร่งรัดโครงการให้เป็นไปตามแผนงาน ต้องขอบคุณพนักงานการบินไทยทุกระดับเพราะตนได้เห็นรอยยิ้มของพวกท่านตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ขอบคุณน้ำใจที่ทุกคนมอบให้กับตน ต่างคนต่างชื่นใจในไมตรีของกันและกัน ซึ่งตนพร้อมที่จะให้ไมตรีกับทุกคนอยู่แล้ว สถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมามีปัญหาอยู่บ้าง แต่การที่ได้ฟื้นฟูตลอดสองปีที่ผ่านมาก็ขอชมที่ยังเป็นไปตามแผนงาน ซึ่งตนจะไม่เข้าไปก้าวล่วงแต่ขอให้ทำให้ดี สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ขายจากท้องถิ่นสู่ท้องฟ้า อยากให้ต่อยอดการขายสู่ท้องน้ำหรือการขายในเรือด้วย วันหน้าก็จะทำให้คนทั้งโลกรู้จักโอท็อปของไทย ต่อไปการออกแบบเสื้อผ้าอาจจะต้องทำเป็นของตกแต่ง เพราะบางครั้งผ้าที่สวยเกินก็ไม่เป็นที่นิยมซื้อมาสวมใส่ แต่ควรออกแบบให้ใช้ในงานประดับตกแต่งได้ด้วย และฝากให้ช่วยกันพูดในสิ่งที่สร้างสรรค์ อย่าไปพูดในสิ่งที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง หากมัวจุ๊บๆ จิ๊บๆ มันก็ไปไม่ได้ วันนี้ต้องพูดในสิ่งที่ดีสิ่งไม่ดีเก็บไว้

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า นี่คือสตอรี่ที่เราจะต้องสร้างเหมือนที่รัฐบาลนี้กำลังสร้างหนังใหญ่เรื่องการปฏิรูปประเทศ ซึ่งการปฏิรูปประเทศต้องมาจากอดีต ปัจจุบันและอนาคต เป็นอนาคตประเทศที่แฮปปี้แอนดิ้ง ไม่ใช่เป็นหนังสะเทือนขวัญ สะเทือนใจวันหน้าไม่เอา ไม่มีโอกาสอีกแล้วทุกเรื่อง ซึ่งหลายอย่างกำลังเดินหน้า บางอย่างก็ช้า ปัญหาอย่างหนึ่งคือเรื่องความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน มีจิตใจที่ตอบแทนให้กันและกันด้วยความเสียสละ ไม่ใช่เพื่อตน ไม่ใช่เพื่อรัฐบาล ไม่ใช่เพื่อ คสช.ทำเพื่อแผ่นดินของท่านเอง แผ่นดิน ผืนฟ้าและผืนน้ำเป็นของคนไทยทุกคน สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงสอนเสมอว่าคนเราหากไม่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ก็จะไม่รู้ว่าเราเป็นใครมาจากไหน จะไม่รู้ว่าจะรักประเทศชาติได้อย่างไร เพราะความรู้สึกเป็นเจ้าของประเทศจะไม่มี ดังนั้น เราต้องสร้างคนที่มีคุณธรรม สร้างองค์กรที่มีจริยธรรมและสร้างความเป็นหุ้นส่วนความเป็นเจ้าของให้พนักงานทุกคนในองค์กร ต้องขอบคุณผู้ที่จัดงานวันนี้ต้องใช้คำว่าเป็นโอท็อปประชารัฐ ตนไม่ได้ไปรื้อโอท็อปออกเพราะโอท็อปก็คือโอท็อป แต่เป็นโอท็อปประชารัฐนั่นคือการที่ทุกคนมีส่วนร่วม

Advertisement

นายกฯกล่าวว่า เรามีเวลาในการปฏิรูปจำกัด ประเทศเราต้องเดินหน้า ประเทศไทยมีโอกาสมากมายในการเป็นศูนย์กลางต่างๆ เราใช้โอกาสของเราให้กลายเป็นวิกฤตที่วิกฤตแล้วก็ยิ่งวิกฤตกว่าเดิม ตนก็ไม่เข้าใจว่าจะปล่อยเรื่องนี้ให้เป็นแบบนี้ต่อไปได้อย่างไร อดีตที่ผ่านมาคืออดีต เราต้องเริ่มต้นใหม่ให้ดีที่สุด ตนไม่ได้เกลียดชังใคร ไม่ได้อะไรกับใคร ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายและกระบวนยุติธรรม เราต้องรักษาสัญญาที่มีในอดีตจนถึงปัจจุบัน ตนจะไม่รังแกใคร ทุกอย่างที่จำเป็นต้องใช้ก็ใช้เท่าที่จำเป็น ถ้าไม่ใช้มันก็เกิดไม่ได้ หลายอย่างเป็นปัญหาตนพูดไปก็เท่านั้น แต่จะทำให้ดีที่สุดในเวลาที่เหลืออยู่ เราคิดถึงสุดท้ายและคิดย้อนกลับมาและคิดถึงจุดเริ่มต้นว่าเราอยู่ในสถานการณ์ไหน ตรงนี้มันคือระหว่างทางที่เราต้องเดิน รัฐบาลคิดแบบนี้ ไม่ได้คิดว่าทำวันนี้เพื่อไปทำให้คนอื่นดูด้อยค่าชนะสิ่งที่เขาทำมาแล้วทุกอย่างมันต้องทำต่อกันทั้งหมด ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงรับสั่งสอนอีกสิ่งหนึ่งคือหากไม่ชอบใครสักคน จะผลักเขาออกไปมันก็จะไปเรื่อยๆ ถ้าไม่ชอบก็หาวิธีการทำให้เขาดีขึ้น ชั่งน้ำหนักตัวเองและเติมความดีให้เขาไปเรื่อยๆ เติมจนกว่าจะหมด

“มีใครคิดว่าบ้านเมืองตอนนี้เป็นสุขแล้ว ไปได้แล้ว ผมก็ต้องอยู่ตามโรดแมปไม่เคยเปลี่ยนแปลง คำว่าโรดแมปของผมอยู่ที่ท่านแล้ว ไม่ได้อยู่ที่ผม สงสัยไหมล่ะว่าใครจะเป็นนายกฯคนนอก ไอ้ผีตนนั้นยังมาไม่ถึงอย่าไปกลัวผีตรงโน้น วันนี้มาช่วยผมทำให้ผีมันไม่ผุดจากหลุมขึ้นมาก็แล้วกันคือไม่ให้คนไม่ดีมาทำให้บ้านเมืองเสียหายเท่านั้นเอง คำว่าดีไม่ดี เราตัดสินด้วยกระบวนการยุติธรรม ถ้าผมใช้อำนาจของผมมันจบไปนานแล้ว ไม่ต้องมาทะเลาะกันถึงวันนี้ ผมปล่อยให้โอกาสเสมอมา แต่ไม่เคยแก้ไข คนบางคนไม่แก้ไข วันนี้ใครบอกคนไม่คบผม เขามากันหมดทุกประเทศ เขามาเพราะเห็นศักยภาพของเรามากันทุกอาทิตย์ แต่คนไทยบอกไม่มีใครคบ ต่างชาติเขาบอกว่ารัฐบาลผมรักษาสัญญาและข้อตกลง รวมถึงพยายามเดินตามข้อตกลงมากกว่ารัฐบาลที่ผ่านๆ มา นั่นคือสิ่งที่ผมเป็นทหารเพราะสัญญาคือสัญญาต้องทำให้ได้” นายกฯกล่าว

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์โอท็อปประชารัฐขึ้นเครื่องบินจะจำหน่าย 3 ช่องทางคือ 1.บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) นำโอท็อปแคตตาล็อกราย 4 เดือนจัดวางบนเครื่องบินไทยทุกเที่ยวบิน 2.จำหน่ายผ่านระบบ E-commerce โดยค้นหาได้ที่ www.thailandmall.com มีบริการจัดส่งถึงที่ และ 3.วางจำหน่ายในบูธ “ศาลาไทย” ร้านค้าปลอดภาษี ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งบริษัทคิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่าย โดยนายกฯได้สั่งซื้อผ้าพันคอโอท็อปผ่านระบบออนไลน์เป็นคนแรกอีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image