ศาลฎีกาสั่งจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา นายก ทม.หนองสำโรง คดีเงินโบนัสขรก.

วันที่ 18 สิงหาคม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ศาลจังหวัดอุดรธานี นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีนายดิสกร อุดมบุณยลักษณ์  ยื่นฟ้องนายเสกสรรค์ พนาวัฒนวงศ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองสำโรง อ.เมือง จ.อุดรธานี กับพวก (ข้าราชการใน ทม.หนองสำโรง) 4 คน ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ เรียกรับผลประโยชน์จากเงินโบนัส ปีงบประมาณ 2548 วงเงิน 313,000 บาท โดยศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายเสกสรรค์ 1 ปี 6 เดือน รอลงอาญา 2 ปี และยกฟ้องพวก 4 คน, ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง นายเสกสรรค์กับพวก 4 คน โดยวันนี้นายเสกสรรค์เดินทางมาฟังคำพิพากษา

โดยศาลฎีกามีคำพิพากษา คดีแดงที่ 1509/53 จำคุกนายเสกสรรค์ พนาวัฒนวงศ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองสำโรง เป็นเวลา 9 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงเหลือจำคุก 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา และยกฟ้องพวก (ข้าราชการ ทม.หนองสำโรง) 4 คน เจ้าหน้าที่ศาล จ.อุดรธานี ได้เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายเสกสรรค์ ออกมาจากห้องพิจารณาคดี เพื่อรอขึ้นรถไปที่เรือนจำกลางอุดรธานี ท่ามกลางสีหน้าตกใจของข้าราชการ ที่เดินทางมาฟังคำพิพากษา ขณะที่นายเสกสรรค์อยู่ในอาการสงบ และยิ้มเมื่อข้าราชการเข้าไปให้กำลังใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คดีนี้เป็นที่รู้กันดีในหมู่ข้าราชการ ลูกจ้าง ของ ทม.หนองสำโรง ว่ามีการขอคืนเงินโบนัสบางส่วนจากข้าราชการ ลูกจ้าง ในสัดส่วนของจำนวนโบนัสแต่ละคน เพื่อนำเงินมาเฉลี่ยจ่ายให้กับ “ลูกจ้าง” ที่ไม่มีสิทธิรับเงินโบนัส 160 คน ในช่วงที่ยังเป็น ทต.โพธิสว่าง ทำให้ข้าราชการ พนักงาน หลายคนไม่พอใจร้องเรียน และยื่นฟ้องนายเสกสรรค์กับพวก 4 คน เมื่อปี 2551 หลังจากได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมัยที่ 2 และมีคำพิพากษาศาลฎีกา ขณะดำรงตำแหน่งนายกสมัยที่ 3 ซึ่งส่งผลให้คณะผู้บริหาร (รองนายก) ต้องพ้นจากตำแหน่ง  น.ส.กัญญณัช กาญจนะ ปลัด ทม.หนองสำโรง เข้าปฏิบัติหน้าที่ นายก ทม.หนองสำโรง ทันที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image