จว.เพชรบูรณ์เอาจริง! สนธิกำลังตำรวจ-ทหารเตรียมรื้อถอนรีสอร์ตภูทับเบิกชุดแรกพรุ่งนี้ 19 แห่ง

เมื่อเวลา 19.50น.วันที่ 18 สิงหาคม นายณรงค์ คงคำ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมี นายบัณฑิตย์ เทวทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธาน มีอธิบดีกรมป่าไม้ อธิบดีพส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ซึ่งใช้เวลาประชุมนานกว่า 5 ชั่วโมง ว่า เป็นการประชุมฝ่ายอำนวยการและฝ่ายปฏิบัติการ ตำรวจ และทหาร ในการแก้ไขปัญหาการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิก เพื่อซักซ้อมการดำเนินการก่อนปฏิบัติรื้อถอนรีสอร์ตในเวลา 08.00น. วันที่ 19 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะรื้อถอนรีสอร์ตชุดแรก 19 แห่งที่ศาลมีคำพิพากษาแล้ว จากนั้นจะเริ่มทำการรื้อถอนรีสอร์ตชุดที่ 2 อีก10 กว่าแห่ง ที่อยู่ระหว่างดำเนินคดี อยู่ในชั้นอัยการ เจ้าพนักงานตำรวจ

นายณรงค์กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ตามแผนจะต้องรื้อถอนรีสอร์ตทั้งหมด 95 แห่ง รวม 1,000 กว่าหลัง โดยจะเร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุด ซึ่งเป็นไปคำสั่ง คสช.และมาสเตอร์แพลนภูทับเบิก ที่สถานประกอบการประเภทรีสอร์ตบนภูทับเบิกต้องถูกรื้อถอนทั้งหมด อย่างไรก็ดี ตามมาสเตอร์แพลนที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และผ่านการเห็นชอบจากคณะทำงานแล้ว ได้แบ่งการจดสรรพื้นที่ภูทับเบิกเป็น 4 ประเภทเป็นสัดส่วน ได้แก่ 1.พื้นที่อยู่อาศัย 2.พื้นที่ป่า 3.พื้นที่ประกอบอาชีพ ซึ่งจะจัดสรรให้ราษฎรในพื้นที่ทำการเกษตร และ4.พื้นที่ผ่อนปรน ซึ่งจะมี เช่น ตลาดกลาง แหล่งวิสาหกิจชุมชน แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งทั้งหมดนี้จะเริ่มหลังจากรื้อถอนเสร็จ

รองอธิบดีพส.กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ฝากไปยังนักท่องเที่ยวที่มีแผนเดินทางไปภูทับเบิกให้ชะลอการท่องเที่ยวไปก่อน หรือเที่ยวแบบไม่พักค้างแรม เนื่องจากจังหวัดเพชรบูรณ์จะเริ่มตัดไฟฟ้าและน้ำรีสอร์ต เพื่อทำการรื้อถอนต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image