บิ๊กตู่ เล็งหาหลักฐานโยงกลุ่มประชาธิปไตยใหม่เตรียมใช้ความรุนแรง (คลิป)

“บิ๊กตู่” เผยจนท.สอบเหตุบึ้มภาคใต้มีทั้งใต้ดินบนดิน ลั่นจะใครแบ่งรัฐซ้อนรัฐไม่ได้ ชี้เตรียมหาหลักฐานโยงกลุ่มปชต.ใหม่เตรียมใช้ความรุนแรง

เมื่อเวลา 14.10 น. วันที่ 19 สิงหาคม ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีออกหมายจับผู้ต้องสงสัยจำนวน 17 คนเหตุวางเหตุระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ว่า มีความคืบหน้า และมีหลายเรื่องที่ต้องสอบสวนอย่างเรื่องกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ คือมันวุ่นวายไปหมด แล้วท้ายที่สุดก็บอกว่าไม่ใช่พวกเทียม ก็ต้องคอยดูหลักฐานก็แล้วกัน วันนี้ก็มีการเคลื่อนไหวทั้งบนดินและใต้ดิน มีมาตลอด ต้องไปดูว่าวันหน้าจะมีหลักฐานชัดเจนอย่างไรเขาก็คงจะเสนอให้ทราบว่ามีอะไรบ้าง มีแผนอะไรบ้าง เกี่ยวข้องกับใคร มันก็ทั้งหมด เพราะมันมีทั้งเรื่องของขบวนการประชาธิปไตยที่ว่ามีการเตรียมการใช้ความรุนแรง อีกส่วนหนึ่งก็เป็นคดีเกี่ยวกับการวางเพลิงและคดีระเบิดต่างๆ ซึ่งจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวข้องก็ไม่รู้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนอยู่ทั้ง 17 คน เดี๋ยวคดีก็คงคลี่คลาย

เมื่อถามว่า แสดงว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 17 คน ที่ถูกออกหมายจับมีความเกี่ยวข้อง เพราะกำลังสอบสวนอยู่ นายกฯกล่าวว่า เขาต้องสอบสวนก่อน อย่างน้อยเข้าต้องมีหลักฐานอะไรสักอย่าง ในเรื่องของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ขบวนการต่างๆ มีการสืบต่อเนื่องกันมานานแล้ว เพราะก่อนหน้านั้นก็มีกลุ่มโน้นกลุ่มนี้ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ ถามว่ามันตั้งรัฐซ้อนรัฐได้ไหม เพราะมันผิดอยู่แล้ว ก็ต้องไปว่าตามหลักฐานแบบไหนก็แบบนั้น ผิดก็คือผิด เพราะมีตั้งหลายมาตราที่ผิด

Advertisement

เมื่อถามว่า ทางการข่าวมีการรายงานมาหรือไม่ว่ากลุ่มคนเหล่านี้ เคลื่อนไหวด้วยตัวเองหรือมีบุคคลอยู่เบื้องหลัง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ยังไม่รู้ ต้องให้เจ้าหน้าที่ดูก่อน แต่ยอมรับว่ามันมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มบางกลุ่ม มันก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเขาเคยเป็นสมาชิกใครบ้างล่ะ เดี๋ยวก็คงแถลงกันได้ เจ้าหน้าที่ต้องค่อยๆ สืบสวนกันไป เดี๋ยวถ้าผมพูดไปแล้วเจ้าหน้าที่จะออกนอกทาง มาเอาตามนายกฯ พูด เพราะที่ผมพูดกับท่านผมเอาตามข่าวที่ได้รับมา สำหรับการชี้แจงอย่างเป็นทางการก็แล้วแต่เพียงว่าได้ดำเนินการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเพื่อดำเนินการสอบสวนเท่านั้น 17 คน ซึ่งเป็นเรื่องของเอกสารที่เขามีอยู่ เรื่องของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ที่ว่า ผมก็อ่านจากข่าวที่ท่านลงนั้นแหละส่วนหนึ่ง ส่วนเจ้าหน้าที่ถ้าเขาได้รายละเอียดเดี๋ยวเขาก็รายงานผมเอง วันนี้ต้องให้เวลาฝ่ายความมั่นคงก่อน”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image