“บิ๊กตู่” ปลื้มโชว์ตัวเลขเศรษฐกิจไทยโต จีดีพีตามเป้า ยกเป็นชาติมีสุขที่สุดในโลก

นายกฯเผยศก.ครึ่งปีหลังโตลงทุนรัฐหนุนยอดส่งเสริมการลงทุนพุ่ง419%

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ตอนหนึ่งว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ

และสังคมแห่งชาติ (สศช.) ระบุว่า เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังขยายตัวต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก และทำให้ GDP ทั้งปี เติบโตตามเป้าหมาย 3-3.5% สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในด้านต่าง ๆ เช่น การใช้จ่ายภาคครัวเรือน ขยายตัวร้อยละ 3.8 การจำหน่ายรถยนต์นั่งที่ขยายตัวเป็นครั้งแรกรอบ 13 ปี ไตรมาส ที่ร้อยละ 4.8

การลงทุนภาครัฐ ยังคงขยายตัวได้ดี ร้อยละ 10.4 และในครึ่งปีหลัง เศรษฐกิจของประเทศ มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งนี้จากการใช้จ่าย และการลงทุนของภาครัฐ ในโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ และการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ วงเงิน 1.64 ล้านล้านบาท

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เชื่อมั่นในความโปร่งใส มีเสถียรภาพ มีนโยบาย มียุทธศาสตร์ที่ชัดเจนของรัฐบาล จะช่วยเป็นแรงผลักดันให้มีการลงทุนภาคเอกชนเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ทั้งในธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อม แล้วไปสู่ SMEs หรือ Start up ต่าง ๆ จะช่วยกันทั้งหมดทุกมิติ ล่าสุด ตัวเลขการส่งเสริมการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 419% สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของต่างประเทศ และภาคเอกชนของไทย

ทั้งนี้ ในรายงานของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ระบุว่า มีจำนวน 39 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน เกือบ 7,500 ล้านบาท ผ่านการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI แล้ว 12 โครงการ เป็นเงินลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาท ส่งผลให้การการลงทุนทางเศรษฐกิจในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษพื้นที่ชายแดนขยายตัวประมาณร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับก่อนที่รัฐบาลนี้ จะเข้ามาขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเราเดินมาถูกทาง โดยทำให้มิติทางการเมือง มีเสถียรภาพ มีธรรมาภิบาล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เสถียรภาพทางเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดีอัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ที่ร้อยละ 1.1 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยร้อยละ 0.3 และบัญชีเดินสะพัดเกินดุล เกือบ 3 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 8.5 ของ GDP สอดคล้องกันกับที่ เว็บไซต์บลูมเบิร์ก ที่รายงานว่า ประเทศไทยครองแชมป์ประเทศที่มีความทุกข์ยาก น้อยที่สุดในโลก โดยคำนวณจากอัตราเงินเฟ้อ ร่วมกับอัตราการว่างงานเป็นอันดับ 1 จากทั้งหมด 74 ประเทศทั่วโลก จึงกล่าวได้ว่าประเทศไทยมีความสุขมากที่สุด ทุกอย่างเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจกัน รักกัน สามัคคีกันของทุกภาคส่วนในรูปแบบ พลังประชารัฐภายใต้การบริหารของรัฐบาลที่ต้องมีการบูรณาการ และมีธรรมาภิบาล อย่างแท้จริง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image