น่านอ่วม เจอ’พายุเตี้ยนหมู่’ตายแล้ว 1 ศพ สั่งผู้คนอพยพขี้นที่สูง หลังระดับน้ำเพิ่มเร็วมาก

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 20 สิงหาคม รายงานสถานการณ์พายุดีเปรสชัน “เตี้ยนหมู่” มีอิทธิพลทำให้ จ.น่านมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดวันและคืนที่ผ่านมา ทำให้นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ประกาศผ่านเสียงตามสายเเจ้งเตือน ณ เมื่อเวลา 07.10 น. วันเดียวกัน ให้ประชาชนที่อาศัยริมแหล่งน้ำเก็บข้าวของหนีน้ำขึ้นที่สูง โดยระดับแม่น้ำน่านเพิ่มขึ้นรวดเร็วมาก 80 ซม./ 1ชม. อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และที่สถานีวัดระดับ เอ็น 1 เมื่อเวลา 07.00 น แม่น้ำน่านระดับสูง 5.42 เมตร เพิ่มขึ้นเป็น 6.38 เมตร เวลา 09.00 น. ขณะที่นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้รับแจ้งความเสียหายจาก อ.แม่จริมว่า สะพานบ้านน้ำตวง ต.หนองแดง อ.แม่จริม ถูกกระแสน้ำพัดขาดด้านฝั่งทางบ้านสว่าง ให้นายอำเภอประสานหน่วยรับผิดชอบเร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด่วนแล้ว

นายสุวัฒน์ระบุระหว่างไปตรวจสถานการณ์น้ำท่วมอำเภอต่างๆ ทางตอนเหนือ ว่า ได้เกิดน้ำท่วมที่ อ.บ่อเกลือ ปัว และ อ.ท่าวังผา บางพื้นที่ รวมถึง ต.สถาน ปัว ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นผลจากแม่น้ำสาขาไม่ใช่แม่น้ำน่าน ที่ไหลมาและไปรวดเร็ว ทางด้านแขวงทางหลวงน่านที่ 2 โดยหมวดทางหลวงบ่อเกลือ แจ้งให้ตนทราบถึงเหตุดินสไลด์ เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ ว่าทางหลวงหมายเลข 1081 0102 กม.62+415-กม.62+425 ด้านขวาทาง ตอน หลักลาย – บ่อเกลือ บ้านห้วยวิน ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ เกิดเหตุฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ดินสไลด์ จำนวน 1 จุด การจราจรผ่านได้เพียง 1 ช่อง และเจ้าหน้าที่กำลังเข้าดำเนินการแก้ไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ระดับแม่น้ำน่านขึ้นสูงและดินสไลด์ครั้งนี้ เกิดขึ้นเป็นระลอกที่ 2 หลังจากเกิดเหตุรุนแรงขึ้นจากอิทธิพลของร่องมรสุม เมื่อระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ชาวอำเภอปัวถูกน้ำพัดเสียชีวิต 1 ราย พื้นที่การเกษตรเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ส่วนความเสียหายต่างๆ ทั้งสาธารณูปโภคและของราษฎร อยู่ระหว่างประเมินมูลค่าและเตรียมแจกจ่ายถุงยังชีพ

156666666

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image