“ไผ่ ดาวดิน” นอนคุกต่อ ศาลทหารไม่พิจารณาคำร้องปล่อยตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 ส.ค.2559 ที่บริเวณศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 23 (มทบ.23) ค่ายศรีพัชรินทร์ จ.ขอนแกน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคงมีคนในครอบครัวของนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน รวมไปถึกลุ่มเพื่อนักศึกษา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแกน รวมไปถึงมหาวิทยาลัยต่างๆในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยศึกษา ยังคงปักหลักเฝ้ารอผลการพิพากษาขององค์คณะตุลาการรทหาร จาก ศาลทหาร มทบ.23 หลังจาก คนในครอบครัวและทนายความจากองค์กรสิทธิมนุษยชนได้ทำการยื่นคำร้องเพื่อยืนขอประกันตัวไผ่ ออกจากการคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานพิเศษขอนแก่น ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

โดยศาลทหาร มทบ.23 ได้ใช้เวลาในการพิจารณาคำร้องดังกล่าวนานกว่า 3 ชั่วโมง ก่อนมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวตามที่ทนายความได้ยื่นคำร้องมา ส่งผลให้นายจตุภัทร์ ยังคงต้องอยู่ในการควบคุมตัวของทัณฑสถานพิเศษขอนแก่นต่อไป

นายอานนท์ นำภา ทนายความ กล่าวว่า ทีมนักกฎหมายจากองค์กรสิทธิมนุษยชน รวมไปถึงครอบครัวของผู้ต้องหา ได้ยื่นคำร้องต่อศาลทหาร มทบ.23 ตามขั้นตอนของกฎหมาย ใน 3 ประเด็นหลัก คือ การให้ยกฟ้องการควบคุมตัวผู้ต้องหาเนื่องจากพบผิดปกติในขั้นตอนของการดำเนินงานเนื่องจากมีการประทับรับฟ้องในช่วงเวลาหลังราชการ ซึ่งศาลไม่รับคำร้องดังกล่าว ต่อมาคือเรื่องของการให้ปล่อยตัวผู้ต้องหา ตามมาตรา 110 วรรค 2 และ มาตรา 71 วรรคสามหลังมีการกระทำการนอกเวลาราชการ ซึ่งศาลพลเรือนทั่วไปไม่สามารถทำได้ ซึ่งศาลทหาร ระบุว่า ระเบียบดังกล่าวไม่ได้อยู่ในเขตอำนาจศาลทหารและศาลทหารไม่มีระเบียบดังกล่าว ทำให้คำร้องดังกล่าวนี้ตกไป และสุดท้ายคือการยืนคำร้องให้กับผู้ต้องหาซึ่งอยู่ในอาการเจ็บป่วยจากการคุมขังที่เรือนจำภูเขียวโดยขออำนาจศาลยกฟ้องและปล่อยตัว โดยไม่มีหลักประกันและไม่มีประกัน ซึ่งศาลไม่อนุญาตและมีการประทับรับฟ้องและมีการไต่สวนคดีดังกล่าวในวันที่ 26 ส.ค.

“ จากนี้ไปเมื่อศาลไม่อนุญาตให้มีการประกันตัวหรือดำเนินการใดๆตามคำร้องที่ทีมนักกฎหมายและทนายความได้ยื่นเรื่องต่อศาลทหาร และในวันนี้ศาลทหาร ทำงานครึ่งวัน ซึ่งเมื่อคำสั่งดังกล่าวออกมาทุกฝ่ายก็น้อมรับคำสั่ง และขอคัดสำเนาคำสั่งศาล เพื่อดำเนินการส่งเรื่องไปทำการขอระงับการเรียนหนังสือที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามที่ครอบครัวต้องการเนื่องจากผู้ต้องหายังคงถูกคุมขังไม่สามารถศึกษาต่อได้ ดังนั้นเพื่อทำตามขั้นตอนและระเบียบจึงต้องนำคำสั่งศาลไปประกอบเอกสารยื่นเรื่องกับทางมหาวิทยาลัย และนำสำเนาคำสั่งอีกชุดส่งไปยังศาลจังหวัดภูเขียว จ.ชัยภูมิ เพื่อถอนคดีความเดิมและให้นับวันคุมขังของไผ่ ในการถูกคุมขังที่ขอนแก่นรวมกับคดีที่ จ.ชัยภูมิรวมเข้าไปด้วย โดยขั้นตอนต่างๆจะดำเนินการทั้งหมดพร้อมกันในวันจันทร์ที่จะถึงนี้”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image