เลือดไหลไม่หยุด!! ‘อาจารย์-พนง.’ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์แห่ออก อธิการบดีรับเรื่องจริง เผย ‘เกษียณ-เออร์ลี่ฯ’ 120 ราย หลัง น.ศ.ลด

นางดาริกา ลัทธพิพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) เปิดเผยว่า ในปี 2559 มีบุคลากรของ มธบ.ทั้งสายสนับสนุน และสายวิชาการ พ้นจากการเป็นบุคลากรของมหาวิทยาลัยประมาณ 120 คน ส่วนหนึ่งเกษียณอายุตามระบบปกติ ขณะที่อีกส่วนหนึ่ง ขอเข้าร่วมโครงการเออร์ลี่รีไทร์ หรือเกษียณอายุก่อนกำหนด โดยบุคลากรที่ขอเข้าโครงการเออร์ลี่รีไทร์ส่วนใหญ่จะเป็นสายสนับสนุนมากกว่าสายวิชาการ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าตัวเลขผู้พ้นจากสถานสภาพการเป็นบุคลากรของมหาวิทยาลัยในปีนี้ถือว่าไม่ปกติ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมหาวิทยาลัยต้องการปรับตัว และเปิดรับอาจารย์รุ่นใหม่มากขึ้น เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) มีการปรับหลักเกณฑ์ต่างๆ ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเรื่องมาตรฐานของอาจารย์ผู้สอน ดังนั้น มหาวิทยาลัยจึงให้ทางเลือกกับอาจารย์ และบุคลากร หากใครพร้อมปรับตัวก็จะเดินไปข้างหน้าด้วยกัน ส่วนเรื่องจำนวนนักศึกษาที่ลดลง ทำให้มีผลต่อการปรับลดบุคลากรครั้งนี้หรือไม่นั้น ยอมรับว่ามีส่วนบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

นางดาริกากล่าวต่อว่า ตอนนี้ไม่ใช่ว่ามหาวิทยาลัยเปิดทางเลือกให้อาจารย์ลาออกอย่างเดียว ขณะเดียวกันเราเปิดรับอาจารย์รุ่นใหม่ๆ เข้ามาอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจารย์ที่จะเข้ามาใหม่อย่างน้อยต้องมีคุณวุฒิขั้นต่ำระดับปริญญาโท และที่เน้นอย่างมากคือต้องมีงานวิจัย และสามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ เพื่อนำมาพัฒนาการเรียนการสอนนักศึกษาได้ด้วยตนเอง ไม่ใช่นำองค์ความรู้ของผู้อื่นปรับใช้ในการเรียนการสอนเท่านั้น เพราะขณะนี้มหาวิทยาลัยทุกแห่ง โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยเอกชนต้องเร่งปรับตัว ต้องมีความชัดเจนว่าต้องการจุดเน้นในเรื่องอะไร ซึ่ง มธบ.เอง ตอนนี้ชัดเจนว่าเน้นเรื่องการสื่อสารภาษาจีน ภาษาอังกฤษ และบริหารธุรกิจ เป็นต้น

“เท่าที่ทราบมหาวิทยาลัยเอกชนอื่นๆ มีการปรับตัวในลักษณะเดียวกันมาระยะหนึ่งแล้ว ไม่ใช่เฉพาะที่ มธบ.เท่านั้น เพื่อรองรับการจัดการศึกษาในอนาคต ที่ทิศทางการพัฒนาประเทศมีความเปลี่ยนแปลง จำนวนนักศึกษาอาจจะลดลง มหาวิทยาลัยเองอาจต้องปรับลดบุคลากรในบางสาขาที่มีผู้เรียนน้อย แต่คงไม่สามารถปิด หรือยุบได้ทันที เพราะต้องใช้เวลา เพื่อให้นักศึกษาที่อยู่ในปัจจุบันได้เรียนจบ อย่างน้อยต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3-4 ปี ขณะที่บางสาขาที่เป็นที่นิยม หรือตรงกับทิศทางการพัฒนาประเทศในอนาคต จะต้องเพิ่มบุคลากรเพื่อรองรับจำนวนนักศึกษาที่จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน” นางดาริกากล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image