12 ชาติลงนามร่วมข้อตกลง”ทีพีพี” ทลายกำแพงภาษีในแปซิฟิก

AFP

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่าสมาชิก 12 ชาติของกลุ่มความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ ทีพีพี ได้ลงนามร่วมกันในหนึ่งในข้อตกลงการค้าที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกา ที่เมืองอ๊อคแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังการเจรจายาวนานถึง 5 ปี ก่อนที่จะสามารถลงนามกันได้

โดยต่อจากนี้ภายในเวลา 2 ปี สมาชิกของทีพีพีจะต้องผ่านกระบวนการให้สัตยาบันในประเทศของตัวเอง ก่อนหน้าที่จะมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายต่อไป โดยนายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวในพิธีลงนามว่า การลงนามร่วมกันถือเป็นก้าวสำคัญ แต่ข้อตกลงเหล่านี้ก็จะยังคงเป็นเพียงแค่กระดาษแผ่นเดียวหรือกว่า 16,000 แผ่น จนกว่าจะมีการนำไปบังคับใช้จริง ซึ่งจะมีการผลักดันให้ทุกประเทศผ่านกระบวนการให้สัตยบันในประเทศเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ สมาชิก 12 ประเทศของทีพีพีได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม ลงนามร่วมกันในข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ที่มีขึ้นเพื่อทลายกำแพงภาษีในกลุ่มประเทศสมาชิก ด้วยเป้าหมายเพื่อลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งมีปริมาณการค้าและการลงทุนคิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ของเศรษฐกิจโลก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image