ครม.ไฟเขียว’ชัยพฤกษ์’โยกนั่งปลัด ศธ. ‘สุเทพ’เลขาธิการ กอศ. ดัน’สุภัทร’ขึ้นเลขาธิการ กกอ.

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุม ครม.อนุมัติตามที่ ศธ.เสนอแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง 3 ราย เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ และสับเปลี่ยนหมุนเวียน ได้แก่ นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เป็นปลัด ศธ., นายสุเทพ ชิตยวงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็นเลขาธิการ กอศ. และนายสุภัทร จำปาทอง รองปลัด ศธ. เป็นเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ทั้งนี้ การแต่งตั้งดังกล่าว ตน รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. และปลัด ศธ.ได้หารือร่วมกัน ซึ่งตนเป็นคนที่ตัดสินใจคนสุดท้าย จากนั้นนำรายชื่อหารือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกฯ เห็นชอบตามที่เสนอ

พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวต่อว่า เหตุผลที่เสนอนายสุเทพเป็นเลขาธิการ กอศ. เพราะเห็นว่าเป็นคนตั้งใจทำงาน และช่วง 1 ปีที่ตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการ ศธ.ก็ดูว่าใครทำงานอย่างไร ทุกคนทำงานดีหมด แต่ต้องดูอาวุโสประกอบด้วย ที่เลือกนายชัยพฤกษ์นั่งปลัด ศธ. เพราะสามารถช่วยตนดูแลงานในส่วนของอาชีวะได้อีกทาง ส่วนเหตุผลที่แต่งตั้งนายสุภัทรเป็นเลขาธิการ กกอ.นั้น มองทั้งเรื่องอาวุโส และความรู้ความสามารถในการทำงาน โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ถือเป็นพื้นที่พิเศษ ที่อยากได้คนที่มีความรู้ มีหลายเรื่องที่จะต้องเดินหน้าต่อไปตามแนวทางใหม่ของรัฐบาล และการที่จะทำงานกับมหาวิทยาลัยซึ่งมีกฎหมายของตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย จึงต้องแต่งตั้งให้คนที่ค่อนข้างเข้าใจ และรู้เรื่องเข้าไปทำงาน

“เร็วๆ นี้ จะเชิญ ทั้ง 3 คนมาคุยว่าจะต้องเตรียมทำอะไรให้ผม และผมก็จะให้เวลาพิสูจน์ฝีมือ 6 เดือน ยืนยันว่าการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 และ 11 ของ ศธ.ครั้งนี้ บริสุทธิ์จริงๆ พูดต่อหน้าพระ ไม่มีใครฝากฝัง รับรองว่าไม่มีคนของดาว์พงษ์ ไม่มีคนของนักการเมือง ไม่มีคนของใครทั้งสิ้น ว่ากันที่ฝีมือล้วนๆ ผมต้องการคนที่จะมาทำงานกับผม ต้องดูคนที่เข้ามาทำงานสนองนโยบายเราได้” พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image